Xây dựng Quy chế hoạt động của Ban giám đốc
Xây dựng và thực hiện tốt Quy chế hoạt động Ban giám đốc là việc làm có ý nghĩa quyết định đối với chất lượng hoạt động doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp nhanh chóng tiến tới thành công. Bởi Ban Giám đốc là một bộ phận chủ chốt trong việc quản lý, điều hành, có quyền quyết định cao trong doanh nghiệp.
Công ty Luật Thái An sẽ chia sẻ tới Quý bạn đọc những thông tin xoay quanh Quy chế hoạt động Ban giám đốc. Đây đều là những thông tin quý báu, hữu ích được đội ngũ Luật sư, chuyên gia pháp lý của Công ty Luật Thái An đúc kết sau rất nhiều năm được lựa chọn làm đối tác pháp lý tin cậy của các doanh nghiệp.
1. Tại sao cần có Quy chế hoạt động Ban giám đốc ?
Mỗi doanh nghiệp sau khi thành lập là bắt đầu bước vào một không gian pháp luật với các mối quan hệ rất đa dạng, phong phú và thậm chí khá phức tạp không chỉ nội tại bên trong mà còn có các mối quan hệ với các cơ quan, tổ chức, cá nhân ở bên ngoài.
Vì vậy, để doanh nghiệp hoạt động được trơn tru, hiệu quả, theo một nề nếp, trật tự nhất định, không cần nhiều sự giám sát, đốc thúc, doanh nghiệp đó cần phải có những quy định, quy chế làm việc hoạt động bắt buộc. Và một trong những quy chế quan trọng không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp đó là Quy chế hoạt động Ban giám đốc.
Thông qua Quy chế hoạt động Ban giám đốc ,vai trò lãnh đạo tập thể của Ban giám đốc được đảm bảo, phát huy được trách nhiệm cá nhân của từng thành viên trong Ban Giám đốc, đặc biệt là người đứng đầu, hạn chế được các tiêu cực, lộng quyền, tham nhũng nâng cao vị thế và uy tín của doanh nghiệp trên thương trường.
Quy chế hoạt động Ban giám đốc là một trong các quy chế mà doanh nghiệp cần có, bên cạnh nhiều quy chế hoạt động khác. Bạn có thể tìm hiểu thêm tại bài viết CÁC LOẠI QUY CHẾ CÔNG TY.
2. Quy chế hoạt động Ban giám đốc là gì?
Trước khi nhắc đến Quy chế hoạt động Ban giám đốc thì chúng ta cần phải biết Ban Giám đốc chính là bộ phận quản lý, điều hành, chịu trách nhiệm chính về hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Và trong Ban giám đốc sẽ có nhiều vị trí, chức vụ khác nhau như Giám đốc các bộ phận (Giám đốc điều hành, Giám đốc kinh doanh, Giám đốc truyền thông Marketing, Giám đốc công nghệ thông tin….), các Phó Giám đốc…
Quy chế hoạt động Ban giám đốc có thể hiểu là những quy định được xây dựng trên cơ sở pháp luật (Luật Doanh nghiệp 2020 và các luật khác liên quan) và điều lệ của doanh nghiệp. Quy chế hoạt động Ban giám đốc quy định về nguyên tắc hoạt động, quy trình, lề lối làm việc, quan hệ công tác, cơ cấu tổ chức, quyền hạn, nhiệm vụ và trách nhiệm của từng thành viên trong Ban Giám đốc… Quy chế hoạt động Ban giám đốc tính chất bắt buộc áp dụng trong mọi hoạt động của Ban giám đốc và các thành viên Ban giám đốc.
3. Những nội dung cơ bản cần có trong Quy chế hoạt động Ban giám đốc
Tùy từng đặc thù cơ cấu, tổ chức hoạt động, loại hình doanh nghiệp mà mỗi doanh nghiệp sẽ xây dựng, soạn thảo những nội dung phù hợp đưa vào Quy chế hoạt động Ban giám đốc. Tuy nhiên, để có được tính áp dụng cao trong thực tiễn thì Quy chế hoạt động Ban giám đốc cơ bản phải chứa đựng những nội dung về:
- Phạm vi, đối tượng điều chỉnh
- Nguyên tắc hoạt động;
- Cơ cấu tổ chức của Ban giám đốc;
- Điều kiện, tiêu chuẩn trở thành thành viên trong Ban giám đốc;
- Quyền hạn, trách nhiệm của người đứng đầu và từng thành viên Ban giám đốc;
- Chế độ làm việc, hội họp, công tác, báo cáo của Ban giám đốc;
- Khen thưởng và xử lý vi phạm;
- Những nội dung về điều khoản về thi hành Quy chế hoạt động Ban giám đốc ….
Lưu ý: Quy chế hoạt động Ban giám đốc cần nêu được giới hạn quyền lực và trách nhiệm của Giám đốc cùng các thành viên Ban Giám đốc trong mối liên hệ với các ban lãnh đạo khác như Hội đồng quản trị công ty cổ phần, Hội đồng thành viên công ty TNHH. Xem thêm:
4. Làm sao để xây dựng, soạn thảo một Quy chế hoạt động Ban giám đốc có tính ứng dụng cao?
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã xây dựng cho mình Quy chế hoạt động Ban giám đốc nhưng cũng không ít doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm đúng mức tới việc xây dựng, soạn thảo, ban hành Quy chế hoạt động Ban giám đốc.
Thậm chí, có doanh nghiệp còn hoạt động hầu như không cần đến quy chế, dẫn đến việc có sự lộn xộn trong hoạt động của Ban giám đốc. Các thành viên trong Ban giám đốc không biết được trách nhiệm, quyền hạn cụ thể của mình là gì hoặc xuất hiện hiện tượng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm hoặc có thành viên trong Ban giám đốc còn có biểu hiện lợi dụng chức quyền để thực hiện ý đồ mưu lợi cá nhân, gây tổn hại cho doanh nghiệp.
Do vậy, quy chế ban giám đốc thực sự là rất cần thiết trong pháp chế doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp của bạn đang gặp khó khăn, vướng mắc liên quan tới việc xây dựng, soạn thảo Quy chế hoạt động Ban giám đốc, hãy liên hệ ngay với Công ty Luật Thái An chúng tôi. Bạn chỉ cần cung cấp cho Công ty Luật Thái những thông tin cơ bản về doanh nghiệp cũng như những yêu cầu, mong muốn về nội dung Quy chế hoạt động Ban giám đốc, mọi công việc còn lại hãy để cho Công ty Luật Thái An chúng tôi.
Với kinh nghiệm dày dặn cùng đội ngũ luật sư, chuyên gia pháp lý tư vấn chất lượng cao, Công ty Luật Thái An chắc chắn sẽ mang đến cho doanh nghiệp của bạn một bản Quy chế hoạt động Ban giám đốc hoàn hảo có tính áp dụng cao trong thực tiễn, trong một khoảng thời gian sớm nhất.
- Vụ án ly hôn đơn phương giành quyền nuôi con - 04/06/2024
- LY HÔN VỚI CHỒNG ĐANG ĐI TÙ: THÀNH CÔNG BẤT CHẤP MỌI KHÓ KHĂN! - 04/06/2024
- Luật sư giúp khách hàng trong tranh chấp với Thẩm mỹ viện - 25/01/2024