Việc thay đổi tên công ty là hoạt động phổ biến và có thể xảy ra với bất kỳ loại hình doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ thủ tục, quy trình hay các hồ sơ cần chuẩn bị để thực hiện thủ tục thay đổi tên doanh nghiệp. Công ty Luật Thái An với bề dầy nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn pháp luật, sẽ tư vấn về thủ tục thay đổi tên doanh nghiệp trong bài viết dưới đây:

Câu hỏi của khách hàng về vấn đề thủ tục thay đổi tên doanh nghiệp

Chào luật sư. Tôi tên là Bùi Văn Quyết, 33 tuổi, hiện cư trú tại thành phố Hải Dương. Tôi xin hỏi về thủ tục thay đổi tên doanh nghiệp với nội dung như sau. 

Công ty tôi mới thành lập và hoạt động được 2 năm trong lĩnh vực truyền thông, nay giám đốc muốn thay đổi tên công ty sang một cái tên nổi bật hơn. Tôi có thể đổi tên doanh nghiệp không? Thủ tục thay đổi tên doanh nghiệp thế nào?

Công ty Luật Thái An trả lời câu hỏi về thủ tục thay đổi tên doanh nghiệp

Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi. Về vấn đề thủ tục thay đổi tên doanh nghiệp, chúng tôi có ý kiến tư vấn như dưới đây.

1. Cơ sở pháp lý điều chỉnh thủ tục thay đổi tên doanh nghiệp

Cơ sở pháp lý điều chỉnh thủ tục thay đổi tên doanh nghiệp là các văn bản pháp luật sau đây:

2. Lưu ý khi đổi tên (đặt tên) doanh nghiệp

Tên công ty là tên gọi của một doanh nghiệp được ghi nhận trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.Tên công ty là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu, cần chuẩn bị khi thành lập doanh nghiệp. Thông qua tên công ty còn giúp phân biệt các công ty với nhau. Vì vậy, trước khi đăng ký doanh nghiệp cần lựa chọn tên sao cho phù hợp và đúng quy định của pháp luật. Những điều cấm trong việc đặt tên doanh nghiệp theo quy định tại Điều 38 Luật doanh nghiệp 2020 như sau:

  • Người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp không được đăng ký tên doanh nghiệp trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp khác đã đăng ký trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc, trừ những doanh nghiệp đã giải thể hoặc đã có quyết định có hiệu lực của Tòa án tuyên bố doanh nghiệp bị phá sản.
  • Không được sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, tên của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp để làm toàn bộ hoặc một phần tên riêng của doanh nghiệp, trừ trường hợp có sự chấp thuận của cơ quan, đơn vị hoặc tổ chức đó.
  • Không được sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.

===>>> Xem thêm: Quy định về tên trùng, tên gây nhầm lẫn doanh nghiệp

3. Hồ sơ đổi tên doanh nghiệp

Doanh nghiệp muốn đổi tên cần tra cứu tên mới trên Hệ thống đăng ký doanh nghiệp quốc gia xem có thể sử dụng tên đó hay không.

Sau đó doanh nghiệp phải chuẩn bị một bộ hồ sơ bao gồm các giấy tờ, tài liệu sau:

  • Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp (theo Phụ lục II-1 Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT).
  • Quyết định của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh. Quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty TNHH một thành viên.
  • Bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh.
  • Giây ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ.

4. Trình tự thay đổi tên doanh nghiệp

Doanh nghiệp thực hiện việc thay đổi tên theo trình tự gồm 5 bước sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ thay đổi tên doanh nghiệp

  • Nộp hồ sơ trực tiếp: Hiện nay vẫn còn một số địa phương vẫn tiếp nhận hồ sơ trực tiếp. Người nộp hồ sơ có thể đưa hồ sơ đến Phòng đăng ký kinh doanh hoặc bộ phận một của của Sở Kế hoạch và đầu tư để nộp. Lệ phí nhà nước là 50.000đ và phí công bố thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp là 100.000đ
Thủ tục thay đổi tên doanh nghiệp
Thủ tục thay đổi tên doanh nghiệp theo Luật doanh nghiệp năm 2020 có nhiều thay đổi – Nguồn ảnh minh họa: Internet
    • Nộp hồ sơ trực tuyến: Công ty nộp hồ sơ thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử, trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Được miễn lệ phí nhà nước nếu nộp hồ sơ qua mạng, chỉ phải đóng phí công bố thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp là 100.000đ

Bước 2: Giải quyết hộ sơ và nhận kết quảthay đổi tên doanh nghiệp

Phòng Đăng ký kinh doanh sau khi nhận hồ sơ sẽ trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp nếu tên dự kiến của doanh nghiệp phù hợp với quy định về đặt tên của pháp luật trong thời han 3 ngày

Bước 3:Sau khi thay đổi tên công ty, doanh nghiệp phải thay đổi con dấu

  • Sau khi nhận được giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới, doanh nghiệp sẽ tiến hành thủ tục khắc con dấu pháp nhân mới.
  • Công ty được tự quyết định về hình thức, số lượng và nội dung của con dấu.
  • Công ty phải yêu cầu bên khắc dấu cung cấp giấy chứng nhận mẫu dấu. Giấy này sẽ cần phải cung cấp theo yêu cầu xác nhận của ngân hàng, cơ quan nhà nước, đối tác
  • Từ ngày 1/1/2021, doanh nghiệp không cần thực hiện thông báo về việc sử dụng mẫu con dấu như trước đây

===>>> Xem thêm: Con dấu của chi nhánh, văn phòng đại diện phải như thế nào?

===>>> Xem thêm: Quản lý, sử dụng, thay đổi, hủy bỏ mẫu con dấu doanh nghiệp như thế nào?

Bước 4: Công bố thông tin thay đổi đăng ký kinh doanh

Doanh nghiệp thực hiện công bố thay đổi thông tin trên cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia trong vòng 30 ngày kể từ ngày thay đổi.

Bước 5: Thực hiện một số công việc có liên quan như làm lại biển cho công ty, xử lý các hóa đơn cũ

Tùy thuộc vào loại hóa đơn doanh nghiệp sử dụng mà cách xử lý số hóa đơn còn lại khi thay đổi tên công ty sẽ khác nhau, cụ thể:

  • Đối với hóa đơn giấy (được sử dụng tiếp hay không bạn nên liên hệ thuế để được biết): Nếu được tiếp tục sử dụng, sau khi nộp thông báo điều chỉnh thông tin trên hóa đơn theo mẫu TB04/AC, doanh nghiệp khắc dấu vuông thông tin tên công ty mới và đóng lên hóa đơn (ở vị trí tên công ty cũ) rồi xuất hóa đơn bình thường.
  • Đối với hóa đơn điện tử thì có 2 trường hợp (tùy thuộc vào từng Chi cục Thuế):

Trường hợp 1:

  • Liên hệ với đơn vị cung cấp hóa đơn điện tử để điều chỉnh tên công ty;
  • Hủy số lượng hóa đơn cũ (số hóa đơn chưa sử dụng hết);
  • Doanh nghiệp thực hiện thông báo phát hành hóa đơn.

Trường hợp 2:

  • Liên hệ với đơn vị cung cấp hóa đơn điện tử để điều chỉnh tên công ty;
  • Doanh nghiệp nộp thông báo mẫu TB04/AC – thông báo để điều chỉnh thông tin hóa đơn.

===>>> Xem thêm: Thủ tục đổi tên công ty vốn nước ngoài

5. Dịch vụ thay đổi đăng ký kinh doanh của Luật Thái An

Trong quá trình kinh doanh có thể thay đổi tên doanh nghiệp. Việc thay đổi tên doanh nghiệp phải tuân thủ các quy định của pháp luật. Khi có nhu cầu này nên liên hệ với Công ty Luật Thái An để được hỗ trợ một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Đọc thêm các bài viết sau:

Lưu ý:

  • Bài viết trên được các luật sư và chuyên viên pháp lý của Công ty Luật Thái An – Đoàn Luật sư TP Hà Nội thực hiện phục vụ với mục đích phố biến kiến thức pháp luật cho cộng đồng hoặc nghiên cứu khoa học, không có mục đích thương mại.
  • Bài viết căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, tại thời điểm Bạn đọc bài viết này, rất có thể các quy định pháp luật đã bị sửa đổi hoặc thay thế.
  • Để giải đáp mọi vấn đề pháp lý từng vụ việc, Bạn hãy liên hệ với Công ty Luật Thái An qua Tổng đài tư vấn pháp luật hoặc gửi Email theo địa chỉ contact@luatthaian.vn. Bạn cũng có thể để lại tin nhắn, yêu cầu trên website của Công ty Luật Thái An nếu cần sử dụng dịch vụ luật sư.

 

HÃY LIÊN HỆ NGAY ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN VÀ SỬ DỤNG DỊCH VỤ!


Tác giả bài viết:

Luật sư Nguyễn Thị Huyền
Thành viên Đoàn Luật sư TP Hà Nội và Liên đoàn Luật sư Việt Nam
Cử nhân luật Đại học Luật Hà Nội (tháng 6/2000)
Tốt nghiệp khóa đào tạo Học Viện Tư Pháp – Bộ Tư Pháp
Thẻ Luật sư số 6459/LS cấp tháng 7/2011
Lĩnh vực hành nghề chính:

  • Tư vấn pháp luật: Doanh nghiệp, Đầu tư nước ngoài, Lao động, Dân sự, Hôn nhân và gia đình, Đất đai;
  • Tố tụng: Dân sự, Kinh doanh thương mại, Hành chính, Lao động.

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG 

Bề dày 14+ năm kinh nghiệm tư vấn pháp luật và giải quyết tranh chấp kinh doanh, thương mại, đầu tư, dân sự, hình sự, đất đai, lao động, hôn nhân và gia đình... Công ty Luật Thái An cam kết cung cấp dịch vụ pháp lý chuyên nghiệp, nhanh chóng, bảo vệ tối đa quyền và lợi ích hợp pháp của Khách hàng.

  • Để được Giải đáp nhanh - Hãy gọi Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 633 725
  • Để được Tư vấn qua email – Hãy điền Form gửi yêu cầu (500.000 – 800.000đ /email) -
  • Để được Tư vấn bằng văn bản đóng dấu công ty – Hãy điền Form gửi yêu cầu (từ 1.000.000đ /văn bản)
  • Để được Cung cấp dịch vụ pháp lý trọn gói – Hãy điền Form gửi yêu cầu (Phí dịch vụ tuỳ thuộc tính chất vụ việc)
Lưu ý: Để nhận ý kiến tư vấn qua email hoặc văn bản đóng dấu công ty: Khách hàng thanh toán chuyển khoản lần 1 (50%) khi yêu cầu dịch vụ, lần 2 (50%) trước khi luật sư gửi văn bản tư vấn. Hãy liên hệ theo số đt 082 966 6868 (zalo) để được hướng dẫn.






    Contact Me on Zalo
    1900633725
    Yêu cầu dịch vụ

    Gọi điện cho luật sư
    Gọi cho luật sư

    Tư vấn văn bản
    Tư vấn văn bản

    Dịch vụ trọn gói
    Dịch vụ trọn gói