Khi xây dựng nhà ở đô thị thì bắt buộc phải xin giấy phép xây dựng. Giấy phép xây dựng có giá trị trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu trong thời gian đó, chủ nhà không thể hoàn thành việc xây dựng thì có thể làm thủ tục gia hạn giấy phép xây dựng, tối đa hai lần, mỗi lần không quá 12 tháng. Trong bài viết dưới đây, Công ty Luật Thái An sẽ tư vấn về thủ tục gia hạn giấy phép xây dựng.

Câu hỏi của khách hàng

Chào luật sư. Tên tôi là Nguyễn Văn Tính, cư trú tại Quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. Tôi có khởi công xây dựng nhà ở riêng lẻ ở đô thị, đã xin giấy phép xây dựng đầy đủ. Tuy nhiên vì một số lý do nên công trình chưa được khởi công xây dụng. Hiện nay Giấy phép xây dựng đã hết hiệu lực khởi công xây dựng thì tôi phải làm thủ tục gia hạn giấy phép xây dựng có phải không?

Luật Thái An trả lời

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi. Về vấn đề gia hạn giấy phép xây dựng chúng tôi xin trả lời như dưới đây:

1. Cơ sở pháp lý quy định thủ tục gia hạn giấy phép xây dựng

Cơ sở pháp lý quy định thủ tục gia hạn giấy phép xây dựng là các văn bản pháp luật sau đây:

2. Yêu cầu và điều kiện gia hạn giấy phép xây dựng

Đầu tiên bạn cần phải hiểu yêu cầu và điều kiện của việc xin gia hạn giấy phép xây dựng. Yêu cầu và điều kiện gia hạn giấy phép xây dựng được quy định ở Điều 99 Luật Xây dựng 2014 như sau:

  • Trước thời điểm giấy phép xây dựng đã xin hết hiệu lực nhưng công trình vẫn chưa xây dựng thì chủ công trình phải làm thủ tục xin gia hạn giấy phép xây dựng.
  • Số lần gia hạn giấy phép xây dựng tối đa là 02 (Hai) lần, mỗi lần được gia hạn tối đa 12 (Mười hai) tháng. Khi hết thời hạn gia hạn giấy phép xây dựng, chủ đầu tư vẫn chưa khởi công xây dựng công trình thì phải làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng mới.

Do đó, trường hợp của gia đình bạn cần phải làm thủ tục gia hạn giấy phép xây dựng đã được cấp, thời hạn được gia hạn tối đa là 24 tháng.

thủ tục gia hạn giấy phép xây dựng
Trình tự thủ tục gia hạn giấy phép xây dựng mà nhà đầu tư cần lưu ý – Nguồn ảnh minh họa: Internet.

3. Thủ tục gia hạn giấy phép xây dựng

a)    Hồ sơ xin gia hạn  giấy phép xây dựng

Hồ sơ gia hạn giấy phép xây dựng gồm:

  • Đơn đề nghị được gia hạn giấy phép xây dựng theo mẫu quy định.
  • Bản chính giấy phép xây dựng đã được cấp trước dó.

b)    Số lượng hồ sơ cần chuẩn bị:

Số lượng hồ sơ cần chuẩn bị là 02 bộ hoàn thiện như trên

c)    Cơ quan tiếp nhận hồ sơ:

Ủy ban nhân dân Quận/Huyện nơi xây dựng công trình là nơi tiếp nhận hồ sơ.

d)    Thời gian giải quyết hồ sơ xin gia hạn giấy phép xây dựng:

Trong thời hạn 05 (năm) ngày làm việc kể từ ngày hồ sơ hợp lệ, UBND quận/huyện sẽ trả lời.

đ)     Trình tự thực hiện:

Bước 1: Chủ công trình chuẩn bị hồ sơ theo quy định và nộp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân quận, huyện, từ thứ hai đến thứ sáu vào giờ hành chính

Bước 2: Bộ phận một cửa tiếp nhận kiểm tra hồ sơ

  • Trường hợp hồ sơ hợp lệ thì trả biên nhận hồ sơ ghi ngày hẹn trả kết quả cho người nộp.
  • Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì hướng dẫn người nộp hoàn thiện hồ sơ.

Bước 3:  Ủy ban nhân dân quận/huyện phải xem xét hồ sơ để gia hạn giấy phép xây dựng trong thời hạn 05 ngày làm việc.

  • Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện để gia hạn giấy phép xây dựng thì thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do cho chủ công trình biết.
  • Nếu quá thời hạn ghi trong giấy biên nhận mà cơ quan cơ quan nhà nước không trả lời thì chủ công trình được phép gia hạn giấy phép xây dựng.

Bước 4: Chủ công trình nhận kết quả xử lý hồ sơ xin gia hạn giấy phép xây dựng tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân quận, huyện theo thời hạn ghi trong giấy biên nhận.

e)    Kết quả:

Giấy phép xây dựng được đóng dấu gia hạn của Ủy ban nhân dân quận, huyện hoặc một văn bản trả lời từ chối do không đủ điều kiện để gia hạn giấy phép.

f)    Mức thu phí gia hạn giấy phép xây dựng ở thành phố Hồ Chí Minh:

Lệ phí nhà nước là 15.000 (Mười lăm nghìn) đồng/giấy phép.

Trên đây là phần tư vấn của chúng tôi về thủ tục xin gia hạn giấy phép xây dựng. Nếu bạn cần được tư vấn chi tiết hơn và được giải đáp các thắc mắc trong từng trường hợp cụ thể, hãy gọi Tổng đài tư vấn của Luật Thái An – luật sư sẽ giải thích cặn kẽ những gì chưa thể hiện được hết trong bài viết này.

CÔNG TY LUẬT THÁI AN

Đối tác pháp lý tin cậy

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG 

Bề dày 14+ năm kinh nghiệm tư vấn pháp luật và giải quyết tranh chấp kinh doanh, thương mại, đầu tư, dân sự, hình sự, đất đai, lao động, hôn nhân và gia đình... Công ty Luật Thái An cam kết cung cấp dịch vụ pháp lý chuyên nghiệp, nhanh chóng, bảo vệ tối đa quyền và lợi ích hợp pháp của Khách hàng.

  • Để được Giải đáp nhanh - Hãy gọi Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 633 725
  • Để được Tư vấn qua email – Hãy điền Form gửi yêu cầu (500.000 – 800.000đ /email) -
  • Để được Tư vấn bằng văn bản đóng dấu công ty – Hãy điền Form gửi yêu cầu (từ 1.000.000đ /văn bản)
  • Để được Cung cấp dịch vụ pháp lý trọn gói – Hãy điền Form gửi yêu cầu (Phí dịch vụ tuỳ thuộc tính chất vụ việc)
Lưu ý: Để nhận ý kiến tư vấn qua email hoặc văn bản đóng dấu công ty: Khách hàng thanh toán chuyển khoản lần 1 (50%) khi yêu cầu dịch vụ, lần 2 (50%) trước khi luật sư gửi văn bản tư vấn. Hãy liên hệ theo số đt 082 966 6868 (zalo) để được hướng dẫn.






    Contact Me on Zalo
    1900633725
    Yêu cầu dịch vụ

    Gọi điện cho luật sư
    Gọi cho luật sư

    Tư vấn văn bản
    Tư vấn văn bản

    Dịch vụ trọn gói
    Dịch vụ trọn gói