Dịch vụ soạn thảo đăng ký nội quy lao động đúng chuẩn

Hiện nay vấn đề soạn thảo đăng ký nội quy lao động tại các doanh nghiệp chưa thực sự được chú trọng, quan tâm, thường chỉ mang tính chất thủ tục hóa. Thực tế cho thấy vì không có nội quy lao động hoặc có nhưng không phát huy được vai trò, nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với những rắc rối pháp lý vô cùng nghiêm trọng. Vì vậy, để nội quy lao động mang tính ứng dụng và khả năng thực thi cao, các doanh nghiệp nên sử dụng dịch vụ soạn thảo đăng ký nội quy lao động.

1. Quy định pháp luật về nội quy lao động

Nội quy lao động có thể hiểu là văn bản do người sử dụng lao động ban hành để tạo ra và duy trì kỷ luật lao động trong đơn vị nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả của quá trình sản xuất, kinh doanh.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 118 Bộ Luật lao động 2019 thì người sử dụng lao động phải ban hành nội quy lao động, kể cả doanh nghiệp sử dụng dưới 10 lao động. Tuy nhiên nội quy lao động bằng văn bản chỉ bắt buộc với doanh nghiệp sử dụng từ 10 lao động trở lên.

Nội quy lao động bao gồm những nội dung chủ yếu sau đây:

  • Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi: thời gian làm việc trong ngày, trong tuần, thời giờ nghỉ giải lao trong ca làm việc, số ca làm việc, ngày nghỉ hàng tuần, ngày nghỉ lễ, nghỉ hang năm, nghỉ việc riêng, số giờ làm thêm;
  • Trật tự trong doanh nghiệp: phạm vi làm việc, đi lại, giao tiếp và những yêu cầu khác về giữ gìn trật tự chung;
  •  Phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc; trình tự, thủ tục xử lý hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc (quy định mới);
  • An toàn lao động, vệ sinh lao động ở nơi làm việc: các biện pháp đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh lao động, ngăn ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp; các quy phạm, các tiêu chuẩn an toàn lao động, vệ sinh lao động; việc sử dụng và bảo quản trang thiết bị phòng hộ cá nhân, vệ sinh công nghiệp tại nơi làm việc;
  • Việc bảo vệ tài sản, bí mật công nghệ, kinh doanh của người sử dụng lao động: các tài sản mà công ty bàn giao cho người lao động sử dụng, bí mật kinh doanh, kiểu dáng công nghiệp…
  • Trường hợp được tạm thời chuyển người lao động làm việc khác so với hợp đồng lao động (quy định mới);
  • Các hành vi xử lý kỷ luật lao động, hình thức xử lý kỷ luật lao động và trách nhiệm vật chất: các hành vi vi phạm, mức độ vi phạm; các hình thức xử lý phạm kỷ luật lao động; các loại trách nhiệm vật chất, mức độ thiệt hại, phương thức bồi thường.

Nội dung của nội quy lao động không được trái với pháp luật về lao động và quy định khác của pháp luật có liên quan.

>>> Xem thêm: 

Nội quy lao động: Nội dung và đăng ký như thế nào ?

2. Tại sao nên sử dụng dịch vụ soạn thảo đăng ký nội quy lao động ?

Nội quy lao động là cơ sở pháp lý quan trọng đối với mọi doanh nghiệp, bởi nó đặt ra những quy định cụ thể về quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động, đồng thời là công cụ để doanh nghiệp thể hiện quyền quản lý, điều hành của mình. Chính bởi tầm quan trọng như vậy nên việc sử dụng dịch vụ soạn thảo đăng ký nội quy lao động là hết sức cần thiết.

Khi sử dụng dịch vụ soạn thảo đăng ký nội quy lao động, quý khách hàng sẽ nhận được những lợi ích sau:

  • Dịch vụ soạn thảo đăng ký nội quy lao động giúp đảm bảo nội quy lao động không chỉ tuân thủ đúng pháp luật mà còn phù hợp với môi trường làm việc và văn hóa doanh nghiệp.
  • Các điều khoản trong nội quy lao động được soạn thảo rõ ràng, minh bạch, dễ hiểu, đảm bảo rằng mọi hành vi không tuân thủ sẽ được xử lý một cách công bằng và theo đúng quy định pháp luật.
  • Với sự chuyên môn và chuyên nghiệp thì dịch vụ soạn thảo đăng ký nội quy lao động sẽ giúp việc soạn thảo đăng ký nội quy lao động diễn ra một cách nhanh chóng, thuận lợi, giảm thiểu rủi ro về mặt pháp lý và tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp.
  • Sử dụng dịch vụ soạn thảo đăng ký nội quy lao động còn giúp quý khách hàng có được những lời khuyên pháp lý sắc bén, đồng thời có được những cảnh báo về rủi ro pháp lý tiềm ẩn, qua đó giúp doanh nghiệp tránh được các tranh chấp lao động và vi phạm pháp luật.
tư vấn soạn thảo nội quy lao động
Dịch vụ tư vấn soạn thảo nội quy lao động là cần thiết cho doanh nghiệp. – ảnh minh hoạ: Luật Thái An

3. Nội dung dịch vụ soạn thảo đăng ký nội quy lao động của Công ty Luật Thái An

a. Các công việc chúng tôi sẽ làm khi thực hiện dịch vụ soạn thảo đăng ký nội quy lao động

  • Phân tích, đánh giá đặc thù của doanh nghiệp về ngành nghề kinh doanh, số lượng người lao động, các yêu cầu đặc biệt của người sử dụng lao động…
  • Hướng dẫn khách hàng soạn thảo nội quy lao động hoặc trực tiếp soạn thảo nội quy lao động để đảm bảo nội quy lao động đáp ứng các yêu cầu của pháp luật về hình thức và nội dung, đồng thời đáp ứng yêu cầu của quý khách hàng
  • Tư vấn thủ tục đăng ký nội quy, hồ sơ đăng ký nội quy lao động
  • Soạn thảo hồ sơ đăng ký nội quy lao động
  • Đại diện khách hàng đăng ký nội quy lao động
  • Làm việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho đến khi doanh nghiệp đủ điều kiện đăng ký nội quy lao động theo quy định pháp luật
  • Theo dõi việc xử lý hồ sơ đăng ký nội quy lao động của doanh nghiệp tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền
  • Theo dõi, cập nhật, tuyên truyền hoặc tổ chức các buổi giải thích, giải đáp các nội dung trong nội quy lao động tại doanh nghiệp nếu có yêu cầu;

b. Quy trình thực hiện dịch vụ

Bước 1: Quý khách hàng vui lòng liên hệ tới Luật Thái An để đặt lịch làm việc và kí kết hợp đồng dịch vụ soạn thảo đăng ký nội quy lao động

Bước 2: Luật Thái An tiếp nhận yêu cầu, hồ sơ của khách hàng: yêu cầu khách hàng cung cấp đầy đủ giấy tờ cần thiết và trình bày những mong muốn về nội dung của nội quy lao động

Bước 3: Luật sư của Luật Thái An sẽ tư vấn các kiến thức pháp lý liên quan đến nội dung của nội quy lao động sau khi tiếp nhận vấn đề; Soạn thảo hoặc hỗ trợ soạn thảo nội quy lao động dựa trên mong muốn của quý khách hàng và quy định của pháp luật

Bước 4: Sau khi nội quy lao động đã được soạn thảo, Luật sư của Luật Thái An sẽ tiến hành xem xét lại nội dung, cấu trúc và ngôn ngữ của nội quy lao động. Quý Khách hàng cũng được mời đọc và góp ý. Mọi chỉnh sửa sẽ được thực hiện sao cho phù hợp nhất với ý định ban đầu của quý khách hàng và phù hợp với quy định pháp luật.

Bước 5:  Quý khách ban hành nội quy lao động. Lưu ý trước khi ban hành nội quy lao động người sử dụng lao động phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Bước 6: Sau khi ban hành nội quy lao động, Luật Thái An sẽ tiến hành soạn thảo hoặc hỗ trợ soạn thảo hồ sơ đăng ký nội quy lao động và thay mặt quý khách hàng nộp hồ sơ đăng ký nội quy lao động tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bước 7: Luật Thái An sẽ theo dõi hồ sơ đăng ký nội quy lao động cho đến khi được chấp thuận.

4. Thời gian thực hiện dịch vụ soạn thảo đăng ký nội quy lao động

Thời gian thực hiện xong dịch vụ soạn thảo đăng ký nội quy lao động tuỳ thuộc vào độ phức tạp của từng vụ việc và việc cung cấp các giấy tờ của Quý khách hàng. Tuy nhiên Luật Thái An cam kết thực hiện dịch vụ một cách nhanh chóng, đảm bảo đúng như tiến độ đã thoả thuận với Quý khách hàng trong hợp đồng dịch vụ pháp lý.

Lưu ý: Căn cứ Quyết định 338/QĐ-LĐTBXH năm 2021 quy định thủ tục đăng ký nội quy lao động của doanh nghiệp thì

  • Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ban hành nội quy lao động, người sử dụng lao động phải nộp hồ sơ đăng ký nội quy lao động đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.
  • Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký nội quy lao động, nếu nội dung nội quy lao động có quy định trái với pháp luật thì Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thông báo, hướng dẫn người sử dụng lao động sửa đổi, bổ sung và đăng ký lại.

5. Chi phí dịch vụ soạn thảo đăng ký nội quy lao động

a. Thù lao luật sư

Khách hàng phải trả thù lao luật sư khi sử dụng dịch vụ soạn thảo đăng ký nội quy lao động. Đối với mỗi vụ việc khác nhau sẽ có mức thù lao luật sư khác nhau. Tuy nhiên mức thù lao luật sư phụ thuộc nhiều vào việc doanh nghiệp đã thống nhất được các quy định lao động chưa và các quy định này đã đúng luật hay chưa?

Trước khi ký hợp đồng dịch vụ pháp lý, Công ty Luật Thái An sẽ giải thích cho khách hàng những quy định của pháp luật về căn cứ tính thù lao, phương thức thanh toán thù lao; thông báo rõ ràng mức thù lao, chi phí cho khách hàng và mức thù lao, chi phí này sẽ được ghi trong hợp đồng dịch vụ soạn thảo đăng ký nội quy lao động giữa hai bên.

Công ty Luật Thái An cam kết không nhận, đòi hỏi thêm bất kỳ một khoản tiền, lợi ích nào khác từ khách hàng ngoài khoản thù lao và chi phí đã thỏa thuận với khách hàng trong hợp đồng dịch vụ soạn thảo đăng ký nội quy lao động;

b. Lệ phí nhà nước, các khoản phí khác

Việc đăng ký nội quy lao động không phải mất phí, lệ phí.

6. Giấy tờ bạn cần cung cấp để Công ty Luật Thái An thực hiện dịch vụ soạn thảo đăng ký nội quy lao động

Quý khách hàng cần cung cấp những giấy tờ sau để Công ty Luật Thái An thực hiện dịch vụ soạn thảo nội quy lao động.

  • Giấy đăng ký doanh nghiệp mới nhất;
  • Các văn bản quy định của đơn vị có liên quan đến kỷ luật lao động và trách nhiệm vật chất (nếu có).

Quý khách hàng cần cung cấp những giấy tờ sau để Công ty Luật Thái An thực hiện dịch vụ đăng ký nội quy lao động tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền:

  • Văn bản đề nghị đăng ký Nội qui lao động;
  • Các văn bản của người sử dụng lao động có quy định liên quan đến kỷ luật lao động và trách nhiệm vật chất;
  • Biên bản góp ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở;
  • Nội quy lao động đã ban hành.

7. Lý do bạn lựa chọn chúng tôi cho dịch vụ soạn thảo đăng ký nội quy lao động

Sử dụng dịch vụ soạn thảo đăng ký nội quy lao động của Luật Thái An, quý khách hàng sẽ được tư vấn chi tiết và rõ ràng các quy định của pháp luật lao động. Bên cạnh đó, đội ngũ Luật sư, chuyên viên pháp lý của Luật Thái An cũng sẽ đưa ra các đề xuất để nội dung của nội quy lao động phù hợp nhất với nhu cầu, đặc điểm của doanh nghiệp, phù hợp với quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó khi sử dụng dịch vụ soạn thảo đăng ký nội quy lao động của Luật Thái An, các Luật sư, chuyên viên pháp lý cũng sẽ cung cấp đầy đủ các lưu ý liên quan đến nội quy lao động. Từ đó, người sử dụng lao động có thể quyết định ban hành nội quy lao động cho doanh nghiệp một cách cụ thể, chặt chẽ và đúng quy định pháp luật.

Điểm đặt biệt của dịch vụ soạn thảo đăng ký nội quy lao động của Luật Thái An là được thực hiện bởi đội ngũ Luật sư có chuyên môn giỏi với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, luôn làm việc tận tâm, tận tình, hỗ trợ khách hàng nhanh chóng, hiệu quả trong quá trình sử dụng dịch vụ soạn thảo đăng ký nội quy lao động. 

Ngoài ra dịch vụ soạn thảo đăng ký nội quy lao động của chúng tôi có mức chi phí dịch vụ phù hợp, có chính sách hậu mãi về sau cho mọi khách hàng sử dụng dịch vụ soạn thảo đăng ký nội quy lao động và thông tin của khách hàng luôn được bảo mật tuyệt đối,

Từ những ưu điểm của dịch vụ soạn thảo đăng ký nội quy lao động của chứng tôi nêu trên, quý khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng dịch vụ soạn thảo đăng ký nội quy lao động của chúng tôi.

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để sử dụng dịch vụ soạn thảo đăng ký nội quy lao động!

Đàm Thị Lộc