Đăng ký mã số mã vạch

Ngày nay các sản phẩm ngày càng đa dạng, phong phú về kiểu dáng và chất lượng. Một doanh nghiệp có thể có hàng ngàn các loại sản phẩm khác nhau cần quản lý do vậy doanh nghiệp phải có một công cụ hiệu quả để quản lý làm sao cho đem đến sự  tiện lợi trong  kiểm kê hàng hóa, quản lý dòng sản phẩm cũng như kiểm soát được sản phẩm trên thị trường. Để việc quản lý, kiểm soát, bảo vệ các sản phẩm trở lên nhanh chóng, hiệu quả và tối ưu nhất, việc sử sụng mã số, mã vạch cho hàng hóa và một các thức phổ biến và vô cùng hữu dụng.

Công ty luật Thái An là hãng luật chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý dành cho doanh nghiệp. Dịch vụ đăng ký mã số mã vạch là một trong những dịch vụ mà Công ty Luật Thái An cung cấp, nhằm đem lại sự hài lòng cho khách hàng.

1. Cơ sở pháp lý

  • Quyết định 15/2006/QĐ-BKHCN ngày 23 tháng 8 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ về việc ban hành “Quy định về việc cấp, sử dụng và quản lý mã số mã vạch”
  • Thông tư 16/2011/TT-BKHCN sửa đổi, bổ sung một số điều của “Quy định về việc cấp, sử dụng và quản lý mã số mã vạch” ban hành kèm theo Quyết định số 15/2006/QĐ-BKHCN
  • Thông tư 232/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cấp mã số mã vạch

2. Mã số, mã vạch là gì?

Mã số mã vạch  là một trong các công nghệ nhận dạng và thu thập dữ liệu tự động các đối tượng là sản phẩm, hàng hóa, tổ chức hoặc địa điểm… dựa trên việc ấn định một mã số (hoặc chữ số) cho đối tượng cần phân định và thể hiện mã đó dưới dạng vạch để thiết bị (máy quét) có thể đọc được.

  • Mã số là một dãy các chữ số dùng để phân định vật phẩm, địa điểm, tổ chức.
  • Mã vạch là một dãy các vạch thẫm song song và các khoảng trống xen kẽ để thể hiện mã số sao cho máy quét có thể đọc được.

3. Đặc điểm của mã số, mã vạch

  • Mã số mã vạch của hàng hoá bao gồm hai phần: mã số của hàng hoá và mã vạch là phần thể hiện mã số bằng vạch để cho máy đọc.
  • Mã số có tính đơn nhất, mỗi loại hàng hoá được nhận diện bởi một dãy số và mỗi dãy số chỉ tương ứng với một loại hàng hoá.
  • Bản thân mã số chỉ là một dãy số đại diện cho hàng hoá, không liên quan đến đặc điểm, chất lượng, giá cả của hàng hoá.
  • Mỗi doanh nghiệp, tổ chức chỉ được cấp 1 mã doanh nghiệp, có thể đăng ký sử dụng hơn một mã doanh nghiệp khi chứng minh đã dùng hết quỹ số được cấp.
  • không thể chuyển nhượng quyền sử dụng MSMV cho doanh nghiệp, tổ chức khác

4. Tại sao phải đăng kí và sử dụng mã số mã vạch

  • Năng suất hơn: Giúp cho việc thanh toán và xuất hóa đơn được thuận tiện và hiệu quả
  • Tiết kiệm hơn: Giúp cho việc sử dụng nguồn nhân lực hiệu quả và giảm thời gian khi kiểm toán
  • Chính xác hơn: Giúp nhận biết chính xác nhà cung cấp hàng hóa và tránh nhầm lẫn trong việc xác định giá hàng hóa

5. Trình tự thủ tục đăng kí

5.1 Hồ sơ đăng kí

  • Bản đăng ký sử dụng MSMV theo mẫu ( 02 bản)
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, thương mại hoặc bản sao Quyết định thành lập đối với các tổ chức khác (Xuất trình bản chính để đối chiếu, trừ trường hợp bản sao đã được chứng thực) (01 bản);
  • Bảng Đăng ký danh mục sản phẩm sử dụng mã GTIN theo mẫu ( 02 bản)

5.2  Thủ tục hành chính

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng MSMV chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ tại các cơ quan được Tổng cục TCĐLCL chỉ định tiếp nhận hồ sơ đăng ký sử dụng MSMV

Nộp hồ sơ trực tiếp tại Tổ chức tiếp nhận hồ sơ hoặc gửi hồ sơ qua đường bưu điện.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

– Nếu hồ sơ chưa đầy đủ:Tổ chức tiếp nhận hồ sơ đề nghị tổ chức/doanh nghiệp hoàn thiện.

– Nếu hồ sơ  đầy đủ:Tổ chức tiếp nhận hồ sơ lập hồ sơ đề nghị Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tổ ( Tổng cục TCĐLCL) chức thẩm định

Bước 3: Thẩm định hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng MSMV

Trong vòng 3 ngày làm việc từ khi nhận hồ sơ, Tổng cục TCĐLCL tiến hành thẩm định.

+ Nếu hồ sơ chưa hợp lệ: Tổng cục TCĐLCL  đề nghị tổ chức/doanh nghiệp bổ sung, hoàn thiện hồ sơ.

+ Nếu hồ sơ hợp lệ: Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cấp mã số; vào sổ đăng kí, lưu vào ngân hàng mã số quốc gia và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng MSMV.

Bước 4: Hướng dẫn sử dụng MSMV

Tổ chức tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm hướng dẫn các tổ chức/doanh nghiệp đăng ký sử dụng MSMV tuân thủ các quy định về sử dụng MSMV .

6. Dịch vụ của Công ty Luật Thái An

6.1 Tư vấn cho khách hàng các vấn đề liên quan đến việc đăng ký mã vạch:

  • Tư vấn các quy định của pháp luật về đăng ký và sử dụng mã số mã vạch
  • Tư vấn thủ tục đăng ký, sử dụng mã số mã vạch
  • Tư vấn hoàn thiện hồ sơ đăng ký mã số mã vạch
  • Tư vấn đăng ký sở hữu trí tuệ, công bố chất lượng sản phẩn
  • Tư vấn Bảo hộ thương hiệu

6.2 Hoàn thiện hồ sơ đăng ký, bao gồm:

  • Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp (Đăng ký kinh doanh): Bản sao có chứng thực)
  • Bảng Đăng ký sử dụng (danh mục sản phẩm cần đăng ký)
  • Phiếu đăng ký thông tin (theo mẫu)
  • Giấy ủy quyền cho Công ty luật Thái An

6.3 Đại diện tiến hành thủ tục đăng ký mã vạch

  • Đại diện khách hàng nộp hồ sơ đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền
  • Theo dõi việc sử lý hồ sơ
  • Nhận Giấy chứng nhận mã số mã vạch và giao cho khách hàng

7. Lý do bạn nên chọn dịch vụ tư vấn thừa kế của công ty Luật Thái An

  • Được tư vấn miễn phí các quy định pháp luật về đăng kí và sử dụng mã số, mã vạch
  • Được cung cấp các biểu mẫu liên quan đến đăng kí và sử dụng mã số, mã vạch
  • Các chuyên viên, luật sư có kinh nghiệm nhiều năm trong xử lý, bảo vệ quyền lợi khách hàng trong các vụ việc về đăng kí và sử dụng mã số, mã vạch
  • Hồ sơ, lợi ích khách hàng được bảo vệ nhanh chóng và hiệu quả
  • Chi phí dịch vụ hợp lý, cạnh tranh
  • Thông tin khách hàng được bảo mật tuyệt đối

Trên đây là bài viết tư vấn về thủ tục đăng kí mã số mã vạch của Công ty Luật Thái An. Bạn có thể tìm hiểu các dịch vụ pháp lý khác của chúng tôi tại trang tư vấn pháp luật kinh doanh. Nếu bạn có thắc mắc cần giải đáp xin hãy liên hệ tới số hotline 1900 6218 để được tư vấn tốt nhất.

CÔNG TY LUẬT THÁI AN

Đối tác pháp lý tin cậy!