Dịch vụ soạn thảo quy chế công ty

Quy chế công ty được xem như “luật của doanh nghiệp”, là nền tảng để xây dựng và quản lý doanh nghiệp phát triển bền vững. Tuy nhiên, thực tế cho thấy các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam vẫn chưa quan tâm đến việc xây dựng hệ thống quy chế nội. Công ty Luật Thái An™ tự hào có đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý thành thạo các vấn đề pháp chế doanh nghiệp. Chúng tôi sẵn sàng cung cấp Dịch vụ soạn thảo quy chế công ty với nhiều ưu điểm là dịch vụ trọn gói, nhanh chóng, hiệu quả với chi phí thấp.


1. Khái niệm quy chế công ty 

Nhiều người so sánh bộ máy tổ chức của công ty theo Luật Doanh Nghiệp là “phần cứng”. Để vận hàng một cách trơn tru thì “phần cứng” cần có “phần mềm” – được ví là quy chế công ty (còn gọi là “Quy chế nội bộ công ty” hay “Quy chế nội bộ doanh nghiệp”).

Quy chế công ty là những quy ước, quy định, chế độ, chính sách do một cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của công ty ban hành theo trình tự, thủ tục nhất định và có hiệu lực trong phạm vi của công ty đó.

Một khi có quy chế và tuân thủ theo nó thì mỗi bộ phận, mỗi lĩnh vực trong công ty sẽ đi vào nề nếp và hoạt động hiệu quả hơn, phân công, phân nhiệm rõ ràng, không bị chồng chéo về quyền hạn, trách nhiệm hay chức năng hoạt động. Quy chế công ty không làm công ty bị chia cắt thành các nhóm nhỏ rời rạch với nhau, ngược lại nó tạo nên một thể thống nhất, hỗ trợ nhau vì mục tiêu chung là đưa doanh nghiệp phát triển, đem lại lợi ích cho các thành viên và xã hội nói chung.

Túy thuộc vào các giai đoạn phát triển, quy mô, hình thức và nhu cầu hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp mà các quy chế công ty có thể không giống nhau.

Tóm lại: Quy chế công ty là các các văn bản quy định nội quy của doanh nghiệp mà ban điều hành, các phòng ban và các thành viên công ty có trách nhiệm tuân thủ. 

Dịch vụ soạn thảo quy chế công ty
Dịch vụ soạn thảo quy chế công ty: Nguồn ảnh minh họa internet

2. Đặc điểm của quy chế công ty

Bộ quy chế công ty bao gồm nhiều văn bản. Các quy có 03 đặc điểm sau:

Tính tuân thủ tính hợp pháp: Khi xây dựng, soạn thảo, rà soát quy chế điều kiện đầu tiên là không được trái với pháp luật và phải phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành trong Bộ luật dân sự, Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Luật Thương mại…

Tính thực tiễn: Khi soạn thảo quy chế công ty cần căn cứ nhu cầu thực tiễn phát triển kinh doanh của công ty và nhu cầu xã hội

Tính hiệu quả: Việc áp dụng Quy chế công ty phải giải quyết được việc tiết kiệm thời gian, công sức, tài sản của doanh nghiệp.

3. Tầm quan trọng của quy chế công ty

Quy chế công ty giúp ích rất nhiều cho ban lãnh đạo quản lý công ty trôi chảy, thống nhất và công bằng:

  • Quy chế công ty giúp quản lý điều hành nội bộ công ty dễ dàng hơn: mọi cá nhân, tập thể, đơn vị, phòng ban trong doanh nghiệp đều có thể ý thức được trách nhiệm, nghĩa vụ cũng như quyền lợi của mình thông qua các quy định được ghi ra trong quy chế nội bộ, từ đó han chế sự chồng chéo hoặc tình trạng “cha chung không ai khóc”.
  • Quy chế công ty giúp quản lý tốt nguồn lực của công ty. Những quy chế nội bộ về tài chính, thu chi, về lương thưởng chính là vũ khí đắc lực để quản lý nguồn vốn cũng như chế độ tài chính kế toán, tránh lãng phí, thất thoát…Những quy chế về nhân sự cũng là để bảo vệ nguồn lực con người, đặt được đúng người vào đúng vị trí, đúng sở trường để phát huy thế mạnh, tiềm năng của mỗi nhân viên.
  • Quy chế công ty giúp văn hóa ứng xử, môi trường làm việc trong công ty trở nên văn minh, lịch sử, hòa nhã, kỷ cương nhưng lại thoải mái, giúp cho hình ảnh doanh nghiệp trong mắt khách hàng được nâng lên tầm cao mới.
  • Quy chế công ty cũng chính là cách để doanh nghiệp xây dựng bản sắc cho riêng mình. Pháp luật không quy định nội dung cũng như hình thức của quy chế nội bộ. Vì vậy, mỗi doanh nghiệp được phép xây dựng hệ thống quy chế nội bộ mang màu sắc riêng của mình, miễn là phù hợp với quy định của pháp luật và Điều lệ công ty.

4. Các bước soạn thảo quy chế công ty 

Các bước thực hiện dịch vụ xây dựng, soạn thảo quy chế doanh nghiệp tại Luật Thái An bao gồm:

  • Bước 1: Tiếp nhận yêu cầu dịch vụ của khách hàng về soạn thỏa, rà soát, chuẩn hóa các quy chế công ty.
  • Bước 2: Ký kết hợp đồng dịch vụ pháp lý.
  • Bước 3: Hướng dẫn khách hàng cung cấp thông tin, tài liệu quy chế hiện có của doanh nghiệp cùng các hồ sơ liên quan.
  • Bước 4: Tư vấn các quy định của pháp luật liên quan.
  • Bước 5: Thẩm định các nội dung quy chế công ty hiện có.
  • Bước 6: Soạn thảo quy chế mới hoặc rà soát (sửa đổi bổ sung) các quy chế công ty cũ cho phù hợp với quy định pháp luật và thực tiễn kinh doanh của khách hàng.
  • Bước 7: Gửi các dự thảo quy chế công ty hoặc bản rà soát quy chế để lãnh đạo khách hàng doanh nghiệp cho ý kiến.
  • Bước 8: Tiếp nhận ý kiến đóng góp của phía doanh nghiệp. Trong trường hợp cần thiết có thể họp bàn với doanh nghiệp để thống nhất. Sau khi có ý kiến thống nhất giữa hai bên thì hoàn thiện dự thảo.
  • Bước 9: Hoàn thiện các quy chế để Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên/ chủ sở hữu doanh nghiệp ký quyết định ban hành.

>>> Xem thêm: Dich vụ tư vấn pháp luật thường xuyên

5. Các quy chế công ty cần soạn thảo, rà soát là gì?

Công ty luật Thái An hỗ trợ khách hàng xây dựng, soạn thảo, rà soát bộ quy chế công ty, bao gồm:

  • Quy chế tổ chức quản lý và quan hệ điều hành doanh nghiệp;
  • Quy chế hoạt động của Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên;
  • Quy chế mối quan hệ công tác giữa Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên với giám đốc
  • Quy chế hoạt động của Ban giám đốc;
  • Quy chế hoạt động của Ban kiểm soát;
  • Quy chế phân cấp, phân công chức năng nhiệm vụ của các phòng ban, đơn vị trực thuộc;
  • Quy chế quản trị hành chính;
  • Quy chế quản lý nhân sự;
  • Quy chế tuyển dụng và đào tạo nhân lực;
  • Quy chế bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, từ chức, miễn nhiệm chức vụ;
  • Quy chế lương, phụ cấp, nâng lương, nâng bậc, tiêu chuẩn chức danh công việc;
  • Quy chế chấm công lao động;
  • Quy chế khoán việc;
  • Quy chế quản lý tài chính, kế toán;
  • Quy chế quản lý vốn, tài sản và thanh lý tài sản;
  • Quy chế quản lý và sử dụng máy tính của công ty;
  • Quy chế quản lý, sử dụng quỹ phúc lợi;
  • Quy chế công tác phí và tiếp khách;
  • Quy chế quản lý, sử dụng phương tiện đi lại;
  • Quy chế soạn thảo văn bản, hướng dẫn áp dụng biểu mẫu công ty;
  • Quy chế quản lý hợp đồng;
  • Nội quy lao động;
  • Quy chế quản lý lao động và sử dụng lao động
  • Thỏa ước lao động tập thể;
  • Quy chế đầu tư;
  • Quy chế văn hóa doanh nghiệp;
  • Quy tắc ứng xử với khách hàng;
  • Quy chế thực hiện dân chủ doanh nghiệp;
  • Quy chế bảo vệ bí mật nội bộ;
  • Các quy chế khác.

6. Phí soạn thảo quy chế công ty

Chi phí tư vấn soạn thảo quy chế công ty phụ thuộc rất nhiều vào phạm vi công việc, quy mô của doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, phí dịch vụ của Công ty luật Thái An dao động trong khoảng 1.500.000 VNĐ – 3.000.000 VNĐ/1 quy chế. Phí này là thù lao luật sư cho việc xây dựng, soạn thảo, rà soát quy ché và chưa bao gồm các chi phí trực tiếp cho vụ việc, như khảo sát, họp với các phòng ban…

Các luật sư giàu kinh nghiệm của chúng tôi sẽ thực hiện công việc theo quy trình chuẩn mực nhằm hạn chế tối đa chi phí và đem lại lợi ích lớn nhất cho khách hàng.

Liên hệ ngay để được cung cấp dịch vụ tư vấn soạn thảo quy chế nội bộ công ty chất lượng với chi phí phù hợp nhất.


>>> Xem thêm: Quy trình soạn thảo quy chế công ty 


 


THÔNG TIN LIÊN QUAN