Hỏi đáp luật Thương mại 388 Lượt xem

Bên đại lý có phải chịu trách nhiệm đối với chất lượng hàng hóa của bên giao đại lý hay không?

Theo quy định của Luật Thương mại 2005, bên đại lý sẽ có phải chịu trách nhiệm đối với chất lượng hàng hóa của bên giao đại lý nếu do lỗi của mình.

Tháng 4/2015 chúng tôi là công ty TNHH ký hợp đồng đại lý mua bán hàng hóa với công ty A. Theo đó, chúng tôi sẽ nhân danh bên giao đại lý bán sản phẩm sữa chua do họ sản xuất và hưởng thù lao đại lý theo hợp đồng. Việc buôn bán diễn ra rất tốt đẹp cho đến tháng 1/2017 thì phát sinh sự cố. Một khách hàng quen của đại lý chúng tôi sau khi ăn sữa chua của công ty A thì bị ngộ độc.

Trong trường hợp trên, công ty chúng tôi có phải chịu trách nhiệm đối với khách hàng bị ngộ độc không vì sữa chua vẫn thuộc quyền sở hữu của bên giao đại lý?

dai-ly-thuong-mai

Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về cho công ty Luật Thái An, Luật sư tư vấn về lĩnh vực thương mại liên quan đến vấn đề hợp đồng đại lý thương mại xin được tư vấn như sau:

Căn cứ quy định ở Điều 166 Luật Thương mại 2005, bên giao đại lý là thương nhân có hàng hóa giao cho đại lý bán, có tiền giao cho bên đại lý mua hoặc là thương nhân ủy quyền cho đại lý cung ứng dịch vụ thực hiện dịch vụ. Bên đại lý là bên thực hiện các công việc trên và được hưởng thù lao từ bên giao đại lý.

Có một điểm đặc biệt trong hợp đồng đại lý là quyền sở hữu trong đại lý thương mại được quy định ở Điều 170 Luật thương mại 2005 " bên giao đại lý là chủ sở hữu đối với hàng hóa hoặc tiền giao cho bên đại lý".

Điều này có nghĩa là cho dù hàng hóa do bên đại lý bán ra nhưng thực chất chủ sở hữu của hàng hóa vẫn là bên giao đại lý,  công ty A tuy đã giao sữa chua cho cửa hàng bạn bán ra nhưng chủ sỡ hữu đối với số sữa chua ấy vẫn thuộc về công ty A, họ có đầy đủ quyền và nghĩa vụ của một chủ sở hữu đối với hàng hóa giao cho bên đại lý,  vì vậy cho nên mới kéo theo một nghĩa vụ được quy định ở Điều 173, Luật thương mại 2005 là trừ trường hợp có thỏa thuận khác, bên giao đại lý sẽ có nghĩa vụ :'' chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa của đại lý mua bán hàng hóa, chất lượng dịch vụ của đại lý cung ứng dịch vụ". Đây là điều luật hoàn toàn hợp lý vì nó tương ứng với nghĩa vụ của chủ sở hữu hàng hóa.

Tuy nhiên, khoản 5, Điều 175, Luật thương mại 2005 quy định về nghĩa vụ của bên đại lý có ghi nhận bên đại lý có nghĩa vụ phải bảo quản hàng hóa sau khi nhận đối với đại lý bán hoặc trước khi giao đối với đại lý mua, trường hợp bên đại lý có lỗi thì vẫn phải liên đới chịu trách nhiệm đối với chất lượng hàng hóa của đại lý mua bán hàng hóa.

Đối chiếu những quy định trên vẫn chưa thể kết luận được cửa hàng bạn có phải chịu trách nhiệm trong trường hợp hàng hóa kém chất lượng gây ngộ độc cho khách hàng hay không.  Nhưng vẫn có khả năng bên công ty bạn phải liên đới  chịu trách nhiệm với công ty A nếu như bên công ty A chứng minh được bên bạn có lỗi trong khâu bảo quản khiến cho hàng hóa không còn giữ đúng chất lượng như ban đầu gây nên sự việc khách hàng bị ngộ độc.

Vì vậy việc cần thiết là bên bạn nên kiểm tra lại khâu bảo quản xem có tuân thủ hết các quy trình, yêu cầu mà bên giao đại lý đưa ra không. Nếu chứng minh hoàn toàn không có lỗi, cửa hàng bạn sẽ không phải chịu trách nhiệm trong trường hợp khách hàng bị ngộ độc do ăn sữa chua của công ty A.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của bạn, nếu có bất cứ vướng mắc gì thêm, bạn có thể gửi câu hỏi về cho công ty Luật Thái An.

TƯ VẤN

Bạn cần được tư vấn hay yêu cầu dịch vụ pháp lý ?

Hãy gọi
0969 358 808

Hoặc viết email tới
contact@luatthaian.vn

Khách hàng

  Gọi 0969.358.808