Luật Thái An là hãng luật thành lập từ buổi đầu khi thị trường dịch vụ pháp lý khởi sắc. Được thành lập năm 2007, chúng tôi đã có bề dầy hơn 10 năm kinh nghiệm. Đặc biệt đăng ký kinh doanh là lĩnh vực hành nghề chính của luật sư Luật Thái An. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ tư vấn về trình tự, thủ tục tách doanh nghiệp.

Câu hỏi của khách hàng:

Chào luật sư. Tôi tên là L.V.Hòa, 31 tuổi, hiện đang cư trú tại Hà Nội. Hiện tại tôi đang là chủ sở hữu một công ty TNHH một thành viên hoạt động trong hai lĩnh vực chính là xây dựng và tư vấn thiết kế nội thất. Bây giờ tôi muốn tách công ty của tôi ra để thành lập thêm một công ty con. Xin Luật sư hãy cho tôi biết trình tự và thủ tục để có thể tách được công ty của tôi.

Luật Thái An trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi. Về vấn đề trình tự, thủ tục tách doanh nghiệp, chúng tôi xin trả lời như dưới đây:

1. Cơ sở pháp lý điều chỉnh

Cơ sở pháp lý điều chỉnh là các văn bản pháp luật sau đây:

  • Luật Doanh nghiệp số 68/2014/QH13 ngày 26/11/2014;
  • Nghị định số 78/2015/NĐ-CP;
  • Thông tư số 20/2015/TT-BKHĐT;
  • Thông tư 47/2019/TT-BTC.

2. Trình tự, thủ tục tách doanh nghiệp

Đôi khi doanh nghiệp cần phải thực hiện tái cơ cấu lại tổ chức để phù hợp với phương hướng, tình hình hoạt động kinh doanh. Đặc biêt là loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần thì việc thực hiện tách doanh nghiệp tổ chức lại doanh nghiệp là rất cần thiết. Trình tự thủ tục để tách một doanh nghiệp cần phải trải qua các bước sau:

  • Bước 1: Công ty thông qua Nghị quyết tách doanh nghiệp
  • Bước 2: Công ty bị tách đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp
  • Bước 3: Công ty mới được tách ra đăng ký thành lập

Chúng tôi xin trình bầy chi tiết về từng bước thủ tục tách doanh nghiệp dưới đây:

a. Bước 1: Công ty tách thông qua nghị quyết tách doanh nghiệp

Hội đồng thành viên, chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần phải thông qua nghị quyết tách công ty trước khi công ty thực hiện việc tách. Nghị quyết tách công ty được thông qua phải có các nội dung chủ yếu sau:

  • Tên và địa chỉ trụ sở chính của công ty bị tách.
  • Tên của các công ty được tách sẽ thành lập.
  • Phương án sử dụng lao động sau khi tách công ty.
  • Cách thức tách công ty; giá trị tài sản, các quyền và nghĩa vụ được chuyển từ công ty bị tách sang công ty được tách.
  • Thời hạn thực hiện hoạt động tách công ty

Nghị quyết tách công ty sau khi được thông qua phải được gửi đến tất cả các chủ nợ và thông báo cho người lao động biết trong thời hạn 15 ngày.

b. Bước 2: Công ty bị tách đăng ký thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh

Công ty bị tách cần đăng ký thay đổi số vốn cũng như số thành viên đã chuyển sang công ty mới với cơ quan đăng ký kinh doanh. Bộ hồ sơ đăng ký thay đổi số vốn điều lệ bao gồm:

  • Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp;
  • Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp về việc giảm vốn điều lệ của Hội đồng thành viên hoặc chủ sở hữu công ty hoặc Đại hội đồng cổ đông tùy theo loại hình công ty
  • Báo cáo tài chính tại kỳ gần thời điểm quyết định giảm vốn điều lệ nhất của công ty (nếu công ty có phần vốn sở hữu nước ngoài chiếm >50% thì báo cáo tài chính phải có xác nhận của kiểm toán độc lập);
  • Tờ khai thông tin người nộp hồ sơ.

Doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng đăng ký kinh doanh hoặc nộp online trên website.

Thời hạn giải quyết hồ sơ vào khoảng 3 ngày làm việc

Lệ phí: 50.000đ nếu nộp hồ sơ trực tiếp và miễn phí nếu nộp hồ sơ online.

c. Bước 3: Công ty mới được tách ra đăng ký thành lập

Công ty được tách ra phải thực hiện thủ tục đăng ký thành lập đồng thời với thủ tục đăng ký thay đổi vốn điều lệ của công ty bị tách ra.

Bộ hồ sơ đăng  ký thành lập bao gồm:

  • Nghị quyết tách công ty được chủ sở hữu, hội đồng thành viên hoặc đại hội đồng cổ đông thông qua;
  • Bản sao hợp lệ biên bản họp Đại hội đồng cổ công (đối với công ty cổ phần) hoặc Hội đồng thành viên, chủ sở hữu công ty (đối với công ty trách nhiệm hữu hạn).
  • Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ tương đương khác của công ty bị tách;
  • Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tương ứng với loại hình mà công ty mới định thành lập.

Doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng đăng ký kinh doanh hoặc nộp online trên website.

Thời hạn giải quyết hồ sơ vào khoảng 3 ngày làm việc.

Lệ phí: 50.000đ nếu nộp hồ sơ trực tiếp và miễn phí nếu nộp hồ sơ online.

 

Trên đây là phần tư vấn về vấn đề trình tự, thủ tục tách doanh nghiệp . Để được tư vấn chi tiết hơn và được giải đáp các thắc mắc trong từng trường hợp cụ thể, hãy gọi Tổng đài tư vấn pháp lý doanh nghiệp của Luật Thái An – luật sư sẽ giải thích cặn kẽ những gì chưa thể hiện được hết trong bài viết này.

3. Dịch vụ luật sư tư vấn và thực hiện dịch vụ đăng ký kinh doanh của Luật Thái An

Trong bối cảnh kinh doanh sôi động, việc đăng ký kinh doanh là một nhu cầu tương đối thường xuyên của công ty và doanh nghiệp. Khi có nhu cầu này, doanh nghiệp cần nắm bắt được các công việc cần làm hoặc liên hệ với đơn vị có thể thay mặt doanh nghiệp thực hiện dịch vụ thay đổi người đại diện theo pháp luật một cách nhanh chóng và hiệu quả. Bạn hãy tham khảo các bài viết sau:

Dịch vụ thành lập doanh nghiệp

Dịch vụ thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh

 

HÃY LIÊN HỆ NGAY ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN VÀ SỬ DỤNG DỊCH VỤ

1900633725