Tổ chức rút gọn hợp tác xã như thế nào ?
Cơ cấu tổ chức của hợp tác xã gồm có đầy đủ hoặc rút gọn. Đối với tổ chức rút gọn hợp tác xã không chỉ giúp giảm thiểu chi phí vận hành mà còn nâng cao tính linh hoạt, hiệu quả trong quản lý và ra quyết định. Vậy mô hình này được tổ chức như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết hôm nay.
1. Tổ chức rút gọn hợp tác xã là gì?
Tổ chức quản trị của hợp tác gồm hai loại là tổ chức đầy đủ và tổ chức rút gọn hợp tác xã.
Tổ chức đầy đủ hợp tác xã bao gồm:
- Đại hội thành viên;
- Hội đồng quản trị;
- Giám đốc (Tổng giám đốc). Chủ tịch Hội đồng quản trị có thể kiêm Giám đốc (Tổng giám đốc);
- Ban kiểm soát
Tổ chức rút gọn hợp tác xã bao gồm:
- Đại hội thành viên;
- Giám đốc;
- Kiểm soát viên.
Như vậy, tổ chức rút gọn hợp tác xã có cơ cấu tổ chức tinh giản, ít thành viên hơn tổ chức đầy đủ. Tổ chức rút gọn của hợp tác xã không có Hội đồng quản trị.
(Cơ sở pháp lý: khoản 1 Điều 56 Luật Hợp tác xã 2023)
2. Tổ chức rút gọn hợp tác xã được áp dụng khi nào?
Tổ chức rút gọn hợp tác xã được áp dụng đối với các hợp tác xã quy mô siêu nhỏ có dưới 10 thành viên, liên hiệp hợp tác xã dưới 10 thành viên, không áp dụng đối với các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã có từ trên 10 thành viên.
Mặt khác thì các hợp tác xã dưới 10 thành viên có thể lựa chọn tổ chức theo mô hình quản trị đầy đủ hoặc tổ chức rút gọn.
(Cơ sở pháp lý: khoản 2,3,4 Điều 56 Luật Hợp tác xã 2023)
3. Cơ cấu tổ chức rút gọn hợp tác xã như thế nào?
Như trên đã nói, tổ chức rút gọn hợp tác xã bao gồm:
- Đại hội thành viên;
- Giám đốc;
- Kiểm soát viên.
Chúng tôi sẽ trình bầy cụ thể sau đây:
a. Đại hội thành viên của tổ chức rút gọn hợp tác xã
Đại hội thành viên là cơ quan quyết định cao nhất của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo mô hình tổ chức đầy đủ cũng như rút gọn. Đại hội thành viên họp thường niên mỗi năm một lần và có thể họp bất thường. Trường hợp tổ chức theo tổ chức quản trị rút gọn, Đại hội thành viên họp định kỳ theo quy định của Điều lệ nhưng ít nhất 03 tháng một lần và có thể họp bất thường.
Các quy định về Đại hội thành viên hợp tác xã có tại bài viết sau:
Khác với mô hình tổ chức đầy đủ, Đại hội thành viên của tổ chức rút gọn hợp tác xã có thẩm quyền trong các công việc như sau:
- Thông qua định hướng phát triển của hợp tác xã; sửa đổi, bổ sung Điều lệ; báo cáo hoạt động của Giám đốc và kiểm soát viên; báo cáo tài chính hằng năm; phương án sản xuất, kinh doanh.
- Thông qua phương án phân phối thu nhập và xử lý khoản lỗ, khoản nợ; tỷ lệ trích lập quỹ chung không chia và quỹ khác; phương án thù lao, tiền lương, tiền công, tiền thưởng và chế độ đãi ngộ khác cho Giám đốc, kiểm soát viên, người giữ chức danh quản lý, chuyên môn khác và người lao động.
- Thông qua việc đầu tư hoặc bán tài sản chung được chia có giá trị bằng hoặc lớn hơn 20% tổng giá trị tài sản của hợp tác xã được ghi trong báo cáo tài chính gần nhất; việc đầu tư hoặc bán tài sản chung không chia.
- Thông qua việc góp vốn, mua cổ phần, thành lập doanh nghiệp, liên danh, liên kết; tham gia vào hợp tác xã khác, tổ chức đại diện.
- Thông qua việc tăng, giảm vốn điều lệ, vốn góp tối thiểu; việc huy động vốn; việc trả lại một phần hoặc toàn bộ phần vốn góp; định giá hoặc thông qua kết quả định giá tài sản và tài sản chung không chia; quy chế quản lý, sử dụng tài sản và quỹ.
- Thông qua tổ chức quản trị, quy chế quản trị nội bộ; phương án tổ chức bộ phận giúp việc, đơn vị trực thuộc của hợp tác xã; việc tổ chức lại, giải thể, phá sản hợp tác xã.
- Bầu, bãi nhiệm, miễn nhiệm Giám đốc, kiểm soát viên; quyết định số lượng, bầu, bãi nhiệm, miễn nhiệm người đại diện theo pháp luật.
- Quyết định lựa chọn tổ chức kiểm toán độc lập; thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện; khen thưởng, kỷ luật thành viên chính thức, thành viên liên kết góp vốn.
- Thông qua việc kết nạp hoặc chấm dứt tư cách thành viên chính thức, thành viên liên kết góp vốn theo quy định của Điều lệ.
- Thẩm quyền khác do Đại hội thành viên quyết định nhưng không trái với quy định của Luật này và pháp luật có liên quan.
(Cơ sở pháp lý: Điều 70 Luật Hợp tác xã 2023)
b. Giám đốc trong tổ chức rút gọn hợp tác xã
Giám đốc là người điều hành hoạt động của tổ chức rút gọn hợp tác xã, chịu sự giám sát, chịu trách nhiệm trước Đại hội thành viên và trước pháp luật về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
Nhiệm kỳ của Giám đốc của tổ chức rút gọn hợp tác xã do Điều lệ quy định nhưng tối đa là 05 năm.
Giám đốc tổ chức rút gọn hợp tác xã có thể được bầu lại với số nhiệm kỳ không hạn chế.
Việc bầu, bãi nhiệm, miễn nhiệm Giám đốc được thực hiện bằng phiếu kín.
Khác với mô hình tổ chức đầy đủ, Giám đốc của tổ chức rút gọn hợp tác xã có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
- Trình Đại hội thành viên các nội dung thuộc thẩm quyền của Đại hội thành viên;
- Ký Điều lệ, nghị quyết thành lập hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; các văn bản của Đại hội thành viên;
- Thực hiện các nghị quyết của Đại hội thành viên, quyết định các vấn đề liên quan đến công việc hằng ngày của hợp tác xã mà không thuộc thẩm quyền của Đại hội thành viên; ký kết hợp đồng nhân danh hợp tác xã trong trường hợp là người đại diện theo pháp luật do Điều lệ hoặc pháp luật quy định;
- Tổ chức thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh; quyết định địa điểm kinh doanh; báo cáo Đại hội thành viên kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của hợp tác xã; công tác phát triển thành viên;
- Chịu trách nhiệm trong hoạt động mua chung, bán chung sản phẩm, dịch vụ cho các thành viên của hợp tác xã;
- Quyết định việc chuyển nhượng, thanh lý, xử lý tài sản của hợp tác xã theo thẩm quyền do Đại hội thành viên giao; quyết định đầu tư hoặc bán tài sản chung được chia có giá trị dưới 20% tổng giá trị tài sản được ghi trong báo cáo tài chính gần nhất của hợp tác xã;
- Quản lý thành viên, thông báo nghị quyết, quyết định của Đại hội thành viên tới các thành viên chính thức, thành viên liên kết góp vốn; kết nạp, chấm dứt tư cách thành viên liên kết không góp vốn theo quy định của Luật này, Điều lệ và báo cáo với Đại hội thành viên gần nhất; tuyển dụng lao động; đánh giá kết quả làm việc của Phó Giám đốc (nếu có);
- Quyết định khen thưởng, kỷ luật thành viên liên kết không góp vốn, người lao động; khen thưởng cá nhân, tổ chức khác có đóng góp nổi bật trong việc xây dựng, phát triển hợp tác xã;
- Nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của pháp luật và Điều lệ.
Cơ sở pháp lý: Điều 71 Luật Hợp tác xã 2023.
c. Kiểm soát viên trong tổ chức rút gọn hợp tác xã
Kiểm soát viên kiểm tra và giám sát hoạt động của tổ chức rút gọn hợp tác xã theo quy định của pháp luật và Điều lệ. Kiểm soát viên hoạt động độc lập, chịu trách nhiệm trước Đại hội thành viên và trước pháp luật về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
Nhiệm kỳ của kiểm soát viên của tổ chức rút gọn hợp tác do Điều lệ quy định nhưng tối đa là 05 năm.
Có thể được bầu lại với số nhiệm kỳ không hạn chế.
Việc bầu, bãi nhiệm, miễn nhiệm kiểm soát viên tổ chức rút gọn hợp tác xã được thực hiện bằng phiếu kín.
Khác với mô hình tổ chức đầy đủ, Kiểm soát viên của tổ chức rút gọn hợp tác xã có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
- Kiểm tra việc tuân thủ pháp luật, chấp hành Điều lệ, nghị quyết của Đại hội thành viên và quy chế của hợp tác xã;
- Giám sát hoạt động của Giám đốc, thành viên theo quy định của pháp luật, Điều lệ, nghị quyết của Đại hội thành viên, các quy chế của hợp tác xã;
- Kiểm tra hoạt động tài chính, việc chấp hành chế độ kế toán, phân phối thu nhập, xử lý các khoản lỗ, sử dụng các quỹ, tài sản, vốn vay của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã và các khoản hỗ trợ của Nhà nước;
- Thẩm định báo cáo tài chính hàng năm trước khi trình Đại hội thành viên; tổ chức việc kiểm toán nội bộ khi cần thiết;
- Yêu cầu cung cấp tài liệu, sổ sách, chứng từ và những thông tin cần thiết để phục vụ công tác kiểm tra, giám sát nhưng không được sử dụng các tài liệu, thông tin đó vào mục đích khác;
- Báo cáo trước Đại hội thành viên về kết quả kiểm soát; kiến nghị Giám đốc khắc phục những yếu kém, vi phạm trong hoạt động của hợp tác xã;
- Tiếp nhận kiến nghị, giải quyết theo thẩm quyền hoặc kiến nghị Giám đốc, Đại hội thành viên giải quyết theo thẩm quyền;
- Chuẩn bị chương trình và triệu tập Đại hội thành viên bất thường;
- Nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của pháp luật và Điều lệ.
(Cơ sở pháp lý: Điều 72 Luật Hợp tác xã 2023.)
Luật Thái An là một trong những công ty luật hàng đầu tại Việt Nam, chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý về tổ chức rút gọn hợp tác xã. Với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm và am hiểu sâu sắc về Luật Hợp tác xã, Luật Thái An đã hỗ trợ nhiều hợp tác xã thực hiện thành công quá trình tổ chức rút gọn hợp tác xã. Mục đích để tối ưu hóa bộ máy quản lý, giảm thiểu chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động.
Quy trình tư vấn của Luật Thái An bao gồm việc đánh giá thực trạng hợp tác xã, đề xuất mô hình quản trị phù hợp, hướng dẫn thực hiện thủ tục pháp lý và đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.
Luật Thái An không chỉ cung cấp giải pháp pháp lý mà còn đồng hành cùng hợp tác xã trong suốt quá trình chuyển đổi.
- Chuyển nhượng quyền tác giả, quyền liên quan - 31/10/2022
- Đơn đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai - 19/03/2022
- Cẩn trọng khi ký hợp đồng vay? - 31/10/2021