Chi nhánh của hợp tác xã: Tổng hợp quy định mới nhất từ 2024

Chi nhánh của hợp tác xã đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng hoạt động, kết nối thành viên và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chức năng và quy trình thành lập chi nhánh trong và ngoài nước của hợp tác xã.

1. Chi nhánh của hợp tác xã là gì?

Chi nhánh của hợp tác xã là đơn vị phụ thuộc của hợp tác xã.

Nhiệm vụ của chi nhánh là thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của hợp tác xã, bao gồm chức năng đại diện theo ủy quyền.

Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của hợp tác xã.

(Căn cứ khoản 1 Điều 53 Luật Hợp tác xã 2023)

Hợp tác xã có thể có chi nhánh trong nước cũng như ở nước ngoài.

2. Đăng ký hoạt động chi nhánh của hợp tác xã

2.1. Đăng ký hoạt động chi nhánh của hợp tác xã ở trong nước

Hợp tác xã được thành lập một hoặc nhiều chi nhánh trong cùng một địa phương ở trong nước.

Trình tự thành lập chi nhánh của hợp tác xã như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh hợp tác xã

Hợp tác xã gửi hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh đến cơ quan đăng ký kinh doanh nơi hợp tác xã đặt chi nhánh. Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp giấy chứng nhận chi nhánh của hợp tác xã là ủy ban nhân cấp huyện nơi đặt chi nhánh.

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày quyết định lập chi nhánh, hợp tác xã gửi hồ sơ đăng ký chi nhánh của hợp tác xã gồm có:

  • Thông báo về việc đăng ký thành lập chi nhánh (theo mẫu);
  • Bản sao hoặc bản chính biên bản họp Hội đồng quản trị (đối với tổ chức quản trị đầy đủ) hoặc Đại hội thành viên (đối với tổ chức quản trị rút gọn) về việc thành lập chi nhánh;
  • Bản sao hoặc bản chính quyết định của Hội đồng quản trị (đối với tổ chức quản trị đầy đủ) hoặc nghị quyết của Đại hội thành viên (đối với tổ chức quản trị rút gọn) về việc thành lập chi nhánh.

Ngoài các hồ sơ trên được quy định tại khoản 1 Điều 36 Nghị định 92/2024/NĐ-CP, hợp tác xã cần chuẩn bị thêm:

  • Quyết định bằng văn bản của hội đồng quản trị về việc cử người đại diện chi nhánh;
  • Bản sao hợp lệ giấy tờ chứng thực cá nhân của người đại diện chi nhánh. Trường hợp được ủy quyền, phải có thêm:
    • Bản sao hợp lệ giấy tờ chứng thực cá nhân của người được ủy quyền;
    • Bản sao hợp lệ hợp đồng cung cấp dịch vụ với tổ chức làm dịch vụ nộp hồ sơ, nhận kết quả và giấy giới thiệu của tổ chức đó cho cá nhân thực hiện nộp hồ sơ, nhận kết quả hoặc văn bản ủy quyền cho cá nhân thực hiện nộp hồ sơ, nhận kết quả theo quy định của pháp luật. Văn bản này không bắt buộc phải công chứng, chứng thực.
  • Bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của một hoặc một số cá nhân theo quy định đối với chi nhánh hợp tác xã kinh doanh các ngành nghề mà theo quy định của pháp luật phải có chứng chỉ hành nghề.

Bước 2: Xem xét hồ sơ hồ sơ thành lập chi nhánh hợp tác xã

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh, cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ:

  • Trường hợp hồ sơ hợp lệ: Cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.
  • Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ: Thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung.
  • Trường hợp từ chối: Thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

2.2 Đăng ký hoạt động chi nhánh của hợp tác xã ở nước ngoài

Hợp tác xã có quyền thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày thành lập chi nhánh của hợp tác xã ở nước ngoài, hợp tác xã phải gửi hồ sơ thông báo tới cơ quan đăng ký kinh doanh nơi hợp tác xã đặt trụ sở chính (căn cứ khoản 3,4 Điều 55 Luật Hợp tác xã 2023).

Hồ sơ thông báo thành lập chi nhánh của hợp tác xã ở nước ngoài gồm có:

  • Thông báo về việc lập chi nhánh ở nước ngoài;
  • Bản sao giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương.

Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện cập nhật thông tin về chi nhánh của hợp tác xã trong Cơ sở dữ liệu về đăng ký hợp tác xã trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ thông báo.

3. Đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh của hợp tác xã

Hợp tác xã đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh của hợp tác xã với cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt chi nhánh (UBND cấp huyện).

Trước khi đăng ký thay đổi địa chỉ chi nhánh dẫn đến thay đổi cơ quan thuế quản lý trực tiếp, hợp tác xã phải thực hiện các thủ tục về thuế với cơ quan thuế liên quan đến việc chuyển địa điểm theo quy định của pháp luật về thuế.

Trường hợp hợp tác xã thay đổi địa chỉ nơi đặt chi nhánh sang huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương khác nơi chi nhánh đã đăng ký, hợp tác xã gửi hồ sơ đăng ký thay đổi đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi chi nhánh dự định chuyển đến.

Hồ sơ đăng ký thay đổi bao gồm giấy đề nghị đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh.

Trình tự nhận hồ sơ đăng ký thay đổi địa chỉ chi nhánh của hợp tác xã như sau:

  • Bước 1: Hợp tác xã nộp hồ sơ đăng ký thay đổi địa chỉ chi nhánh của hợp tác xã.
  • Bước 2: Khi nhận được hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao giấy biên nhận cho người nộp hồ sơ.
  • Bước 3: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ:
    • Nếu hồ sơ hợp lệ: Cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh;
    • Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ hoặc tên chi nhánh yêu cầu đăng ký không đúng theo quy định hoặc thông tin kê khai trong hồ sơ đăng ký không thống nhất: Thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho hợp tác xã.

(Căn cứ Điều 45 Nghị định 92/2024/NĐ-CP).

chi nhánh của hợp tác xã
Chi nhánh hợp tác xã thực hiện các chức năng theo uỷ quyền.

4. Chấm dứt hoạt động chi nhánh của hợp tác xã

4.1. Các trường hợp chấm dứt hoạt động chi nhánh của hợp tác xã

Chi nhánh của hợp tác xã chấm dứt hoạt động theo các trường hợp sau đây:

  • Hợp tác xã quyết định chấm dứt hoạt động của chi nhánh;
  • Bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh theo quy định của pháp luật.

(Căn cứ khoản 1 Điều 104 Luật Hợp tác xã 2023).

4.2. Chấm dứt hoạt động chi nhánh của hợp tác xã ở trong nước

Trước khi thông báo chấm dứt hoạt động chi nhánh của hợp tác xã, thì hợp tác xã hoặc chi nhánh phải đăng ký với cơ quan thuế để hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.

Trình tự nộp hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh của hợp tác xã như sau:

Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày quyết định chấm dứt hoạt động chi nhánh, hợp tác xã gửi hồ sơ đăng ký chấm dứt hoạt động chi nhánh đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt chi nhánh.

Hồ sơ đăng ký chấm dứt hoạt động chi nhánh bao gồm các giấy tờ sau đây:

  • Thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh;
  • Bản sao hoặc bản chính biên bản họp Hội đồng quản trị (đối với tổ chức quản trị đầy đủ) hoặc Đại hội thành viên (đối với tổ chức quản trị rút gọn) về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh;
  • Bản sao hoặc bản chính quyết định của Hội đồng quản trị (đối với tổ chức quản trị đầy đủ) hoặc nghị quyết của Đại hội thành viên (đối với tổ chức quản trị rút gọn) về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh.

Bước 2: Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký chấm dứt hoạt động chi nhánh, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện gửi thông tin về việc chi nhánh chấm dứt hoạt động cho cơ quan thuế.

Bước 3: Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông tin của cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện, cơ quan thuế gửi thông tin về việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của chi nhánh đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện.

Bước 4: Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ đăng ký chấm dứt hoạt động chi nhánh, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện chuyển tình trạng pháp lý của chi nhánh sang tình trạng đã chấm dứt hoạt động nếu không nhận được ý kiến phản đối của cơ quan thuế. Đồng thời ra thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh của hợp tác xã.

(Căn cứ khoản 1,2,3 Điều 54 Nghị định 92/2024/NĐ-CP).

4.3. Chấm dứt hoạt động chi nhánh của hợp tác xã ở nước ngoài

Việc chấm dứt hoạt động chi nhánh của hợp tác xã ở nước ngoài thực hiện theo quy định của pháp luật nước đó.

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày chính thức chấm dứt hoạt động chi nhánh ở nước ngoài, hợp tác xã gửi thông báo bằng văn bản về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh của hợp tác xã ở nước ngoài đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi hợp tác xã đặt trụ sở chính.

Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện cập nhật thông tin của hợp tác xã trong cơ sở dữ liệu về đăng ký hợp tác xã trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo.

(Căn cứ khoản 4 Điều 54 Nghị định 92/2024/NĐ-CP).

 

Chi nhánh của hợp tác xã không chỉ là cầu nối giữa hợp tác xã và cộng đồng, mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của toàn hệ thống. Việc đầu tư và quản lý hiệu quả chi nhánh sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho thành viên và xã hội.

Công ty Luật Thái An là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn pháp lý, chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn thành lập và quản lý chi nhánh của hợp tác xã trên toàn quốc.

Với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm và am hiểu sâu sắc Luật Hợp tác xã, chúng tôi hỗ trợ khách hàng từ khâu soạn thảo hồ sơ, đăng ký giấy phép đến tư vấn vận hành chi nhánh hiệu quả. Luật Thái An cam kết mang đến giải pháp pháp lý tối ưu, đảm bảo tuân thủ pháp luật và thúc đẩy sự phát triển bền vững của hợp tác xã, đáp ứng mọi nhu cầu của quý khách hàng.

Đàm Thị Lộc