Bảo hành nhà chung cư như thế nào?
Bảo hành nhà chung cư là vấn đề được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là các cư dân sống tại chung cư đó. Vậy ai sẽ chịu trách nhiệm bảo hành nhà chung cư? Nội dung bảo hành nhà chung cư như nào? Thời hạn bảo hành nhà chung cư là bao lâu? Mời bạn tìm hiểu vấn đề này trong bài viết dưới đây.
1. Trách nhiệm bảo hành nhà chung cư là của ai?
Khoản 1 Điều 129 Luật Nhà ở 2023 quy định:
- tổ chức, cá nhân thi công xây dựng nhà ở phải bảo hành nhà ở theo quy định của pháp luật về xây dựng;
- tổ chức, cá nhân cung ứng trang thiết bị nhà ở phải bảo hành trang thiết bị theo thời hạn do nhà sản xuất quy định.
Trường hợp đầu tư xây dựng nhà ở để bán, cho thuê mua thì bên bán, bên cho thuê mua nhà ở có trách nhiệm bảo hành nhà ở theo quy định về thời hạn và nội dung bảo hành. Bên bán, bên cho thuê mua nhà ở có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân thi công xây dựng, cung ứng trang thiết bị thực hiện trách nhiệm bảo hành theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, khoản 9 Điều 39 quy định về nghĩa vụ của chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại có quy định nghĩa vụ bảo hành nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở và pháp luật về xây dựng. Chung cư cũng là một loại nhà ở vì đây cũng là một loại công trình xây dựng nhằm mục đích để ở cho các hộ gia đình, cá nhân sống tại chung cư.
Chính vì thế, bên bán, bên cho thuê mua nhà chung cư (chủ đầu tư) phải có trách nhiệm bảo hành nhà chung cư trong thời hạn pháp luật quy định. Đồng thời, bên bán cũng có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân thi công, cung ứng trang thiết bị thực hiện việc bảo hành nếu còn thời hạn bảo hành.
2. Nội dung bảo hành nhà chung cư như thế nào?
Khoản 3 Điều 129 Luật Nhà ở 2023 nêu rõ các hạng mục sẽ được đưa vào danh sách bảo hành căn hộ chung cư bao gồm:
- Sửa chữa, khắc phục các hư hỏng khung, cột, dầm, sàn, tường, trần, mái, sân thượng, cầu thang bộ, các phần ốp, lát, trát, hệ thống cung cấp chất đốt, hệ thống cấp điện sinh hoạt, cấp điện chiếu sáng, bể nước và hệ thống cấp nước sinh hoạt, bể phốt và hệ thống thoát nước thải, chất thải sinh hoạt;
- Khắc phục các trường hợp nghiêng, lún, nứt, sụt nhà ở;
- Khắc phục, sửa chữa các nội dung khác theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở.
Lưu ý: Đối với các trang thiết bị khác gắn với nhà ở thì bên bán, bên cho thuê mua nhà ở thực hiện bảo hành sửa chữa, thay thế theo thời hạn quy định của nhà sản xuất.
3. Thời hạn bảo hành nhà chung cư là bao lâu?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 129 Luật Nhà ở 2023 quy định về việc bảo hành nhà ở thì nhà ở được bảo hành kể từ khi hoàn thành việc xây dựng và nghiệm thu đưa vào sử dụng với thời hạn sau:
- Đối với nhà chung cư tối thiểu là 60 tháng;
- Đối với nhà ở riêng lẻ tối thiểu là 24 tháng.
Theo quy định nêu trên, thời hạn bảo hành đối với nhà chung cư tối thiểu là 60 tháng.
4. Quy trình bảo hành nhà chung cư như thế nào?
Điều 29 Nghị định 06/2021/NĐ-CP quy định về trình tự thực hiện trách nhiệm bảo hành nhà chung cư như sau:
a. Yêu cầu bảo hành nhà chung cư
Trong thời gian bảo hành công trình xây dựng, khi phát hiện hư hỏng, khiếm khuyết của công trình thì chủ đầu tư, chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình thông báo cho chủ đầu tư để yêu cầu nhà thầu thi công xây dựng công trình, nhà thầu cung ứng thiết bị thực hiện bảo hành.
b. Thực hiện bảo hành nhà chung cư
Nhà thầu thi công xây dựng, nhà thầu cung ứng thiết bị thực hiện bảo hành phần công việc do mình thực hiện sau khi nhận được thông báo yêu cầu bảo hành của chủ đầu tư, chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình đối với các hư hỏng phát sinh trong thời gian bảo hành và phải chịu mọi chi phí liên quan đến thực hiện bảo hành.
Lưu ý:
- Nhà thầu thi công xây dựng công trình, nhà thầu cung ứng thiết bị có quyền từ chối bảo hành trong các trường hợp hư hỏng, khiếm khuyết phát sinh không phải do lỗi của nhà thầu gây ra hoặc do nguyên nhân bất khả kháng được quy định trong hợp đồng xây dựng.
- Trường hợp hư hỏng, khiếm khuyết phát sinh do lỗi của nhà thầu mà nhà thầu không thực hiện bảo hành thì chủ đầu tư có quyền sử dụng tiền bảo hành để thuê tổ chức, cá nhân khác thực hiện bảo hành.
c. Nghiệm thu việc bảo hành nhà chung cư
Chủ đầu tư có trách nhiệm kiểm tra, nghiệm thu việc thực hiện bảo hành của nhà thầu thi công xây dựng công trình, nhà thầu cung ứng thiết bị.
d. Xác nhận hoàn thành việc bảo hành nhà chung cư
Khi kết thúc thời gian bảo hành, nhà thầu thi công xây dựng công trình và nhà thầu cung ứng thiết bị lập báo cáo hoàn thành công tác bảo hành gửi chủ đầu tư.
Chủ đầu tư có trách nhiệm xác nhận hoàn thành việc bảo hành công trình xây dựng cho nhà thầu bằng văn bản và hoàn trả tiền bảo hành (hoặc giải tỏa thư bảo lãnh bảo hành của ngân hàng có giá trị tương đương) cho các nhà thầu trong trường hợp kết quả kiểm tra, nghiệm thu việc thực hiện bảo hành của nhà thầu thi công xây dựng công trình, nhà thầu cung ứng thiết bị đạt yêu cầu.
Đồng thời, chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình có trách nhiệm tham gia xác nhận hoàn thành bảo hành công trình xây dựng cho nhà thầu thi công xây dựng công trình và nhà thầu cung ứng thiết bị khi có yêu cầu của chủ đầu tư.
Lưu ý: Nhà thầu khảo sát xây dựng, nhà thầu thiết kế xây dựng công trình, nhà thầu thi công xây dựng công trình, nhà thầu cung ứng thiết bị công trình và các nhà thầu khác có liên quan chịu trách nhiệm về chất lượng đối với phần công việc do mình thực hiện kể cả sau thời gian bảo hành.
Trên đây là phần tư vấn các quy định của pháp luật về việc bảo hành nhà chung cư của Công ty Luật Thái An. Chúng tôi với đội ngũ Luật sư giỏi và dày dặn kinh nghiệm trong các lĩnh vực, đảm vảo cung cấp dịch vụ uy tín và chất lượng. Quý Khách hàng có nhu cầu tư vấn về pháp lý đất đai nhà ở vui lòng liên hệ với chúng tôi để được trải nghiệm những dịch vụ pháp lý tốt nhất.
- Chuyển nhượng quyền tác giả, quyền liên quan - 31/10/2022
- Đơn đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai - 19/03/2022
- Cẩn trọng khi ký hợp đồng vay? - 31/10/2021