Tội in phát hành mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước
Trước thực trạng việc mua bán trái phép hoá đơn, chứng từ diễn ra ngày càng phổ biến, Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 đã quy định về tội mua bán trái phép hoá đơn, chứng từ và những hình phạt nghiêm khắc đối với tội này. Bài viết dưới đây, Luật Thái An sẽ cung cấp cho Quý bạn đọc các quy định liên quan đến Tội in phát hành mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước..
1. Cơ sở pháp lý quy định Tội in phát hành mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước
Cơ sở pháp lý quy định Tội in phát hành mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nướclà Điều 203 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.
2. Hoá đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước là gì?
Theo quy định tại Điều 3 Nghị định 123/2020/NĐ-CP thì:
Hóa đơn là chứng từ kế toán do tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Hóa đơn được thể hiện theo hình thức hóa đơn điện tử hoặc hóa đơn do cơ quan thuế đặt in.
Hóa đơn điện tử là hóa đơn có mã hoặc không có mã của cơ quan thuế được thể hiện ở dạng dữ liệu điện tử do tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ lập bằng phương tiện điện tử để ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ theo quy định của pháp luật về kế toán, pháp luật về thuế, bao gồm cả trường hợp hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế, trong đó:
- Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế là hóa đơn điện tử được cơ quan thuế cấp mã trước khi tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ gửi cho người mua. Mã của cơ quan thuế trên hóa đơn điện tử bao gồm số giao dịch là một dãy số duy nhất do hệ thống của cơ quan thuế tạo ra và một chuỗi ký tự được cơ quan thuế mã hóa dựa trên thông tin của người bán lập trên hóa đơn.
- Hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế là hóa đơn điện tử do tổ chức bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ gửi cho người mua không có mã của cơ quan thuế.
Hóa đơn do cơ quan thuế đặt in là hóa đơn được thể hiện dưới dạng giấy do cơ quan thuế đặt in để bán cho tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng và trường hợp được mua hóa đơn của cơ quan thuế để sử dụng khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.
Chứng từ là tài liệu dùng để ghi nhận thông tin về các khoản thuế khấu trừ, các khoản thu thuế, phí và lệ phí thuộc ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật quản lý thuế. Chứng từ bao gồm chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân, biên lai thuế, phí, lệ phí được thể hiện theo hình thức điện tử hoặc đặt in, tự in.
Chứng từ điện tử bao gồm các loại chứng từ, biên lai được thể hiện ở dạng dữ liệu điện tử do tổ chức, cá nhân có trách nhiệm khấu trừ thuế cấp cho người nộp thuế hoặc do tổ chức thu thuế, phí, lệ phí cấp cho người nộp bằng phương tiện điện tử theo quy định của pháp luật phí, lệ phí, pháp luật thuế.
Chứng từ đặt in, tự in bao gồm các loại chứng từ, biên lai được thể hiện ở dạng giấy do cơ quan thuế, tổ chức thu thuế, phí, lệ phí đặt in theo mẫu để sử dụng hoặc tự in trên các thiết bị tin học, máy tính tiền hoặc các thiết bị khác khi khấu trừ thuế, khi thu thuế, phí, lệ phí theo quy định của pháp luật phí, lệ phí, pháp luật thuế.
3. Cấu thành tội phạm của Tội in phát hành mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước
a. Khách thể của tội phạm
Tội in phát hành mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước xâm phạm đến chế độ quản lý của Nhà nước đối với các loại hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước
Đối tượng tác động của tội này bao gồm các loại hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách do Nhà nước thống nhất ban hành.
b. Chủ thể của tội phạm
Chủ thể thực hiện tội in phát hành mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước bao gồm cá nhân hoặc pháp nhân thương mại.
Đối với chủ thể là cá nhân: Là bất kỳ người nào có năng lực trách nhiệm hình sự và đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự (từ đủ 16 tuổi trở lên).
Đối với chủ thể là pháp nhân thương mại: Pháp nhân thương mại là pháp nhân có mục tiêu chính là tìm kiếm lợi nhuận và lợi nhuận được chia cho các thành viên.
Pháp nhân thương mại chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự khi có đủ các điều kiện sau đây:
- Hành vi phạm tội được thực hiện nhân danh pháp nhân thương mại;
- Hành vi phạm tội được thực hiện vì lợi ích của pháp nhân thương mại;
- Hành vi phạm tội được thực hiện có sự chỉ đạo, điều hành hoặc chấp thuận của pháp nhân thương mại;
- Chưa hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự.
c. Mặt khách quan của tội phạm
Theo quy định tại khoản 3 Điều 2 Thông tư liên tịch 10/2013/TTLT-BTP-BCA-TANDTC-VKSNDTC-BTC thì hành vi mua bán trái phép hoá đơn, chứng từ bao gồm các hành vi sau đây:
- Mua, bán hóa đơn chưa ghi nội dung hoặc ghi nội dung không đầy đủ, không chính xác theo quy định;
- Mua, bán hóa đơn đã ghi nội dung, nhưng không có hàng hóa, dịch vụ kèm theo;
- Mua, bán hóa đơn giả, hóa đơn chưa có giá trị sử dụng, hóa đơn đã hết giá trị sử dụng, hóa đơn của cơ sở kinh doanh, dịch vụ khác để hợp thức hóa hàng hóa, dịch vụ mua vào hoặc cấp cho khách hàng khi bán hàng hóa dịch vụ;
- Mua, bán, sử dụng hóa đơn có sự chênh lệch về giá trị hàng hóa, dịch vụ giữa các liên của hóa đơn.
Hậu quả của tội mua bán trái phép hoá đơn, chứng từ là gây thất thu cho ngân sách nhà nước, gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh lành mạnh.
d. Mặt chủ quan của tội phạm
Chủ thể thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp. Chủ thể phạm tội biết hành vi mua bán trái phép hoá đơn, chứng từ của mình là trái quy định pháp luật, là nguy hiểm cho xã hội nhưng vẫn cố tình thực hiện tội phạm.
4. Hình phạt chính đối với Tội in phát hành mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước
4.1 Hình phạt đối với cá nhân phạm tội
a. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm
Người nào in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước ở dạng phôi từ 50 số đến dưới 100 số hoặc hóa đơn, chứng từ đã ghi nội dung từ 10 số đến dưới 30 số hoặc thu lợi bất chính từ 30.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.
b. Phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm
Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:
- Có tổ chức;
- Có tính chất chuyên nghiệp;
- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
- Hóa đơn, chứng từ ở dạng phôi từ 100 số trở lên hoặc hóa đơn, chứng từ đã ghi nội dung từ 30 số trở lên;
- Thu lợi bất chính 100.000.000 đồng trở lên;
- Gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước 100.000.000 đồng trở lên;
- Tái phạm nguy hiểm.
4.2 Hình phạt đối với pháp nhân phạm tội
a. Phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng
Phạm tội thuộc trường hợp quy định tại tiểu mục a mục 4.1 của bài viết này, thì bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng.
b. Phạt tiền từ 500.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng
Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 500.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng
- Có tổ chức;
- Có tính chất chuyên nghiệp;
- Hóa đơn, chứng từ ở dạng phôi từ 100 số trở lên hoặc hóa đơn, chứng từ đã ghi nội dung từ 30 số trở lên;
- Thu lợi bất chính 100.000.000 đồng trở lên;
- Gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước 100.000.000 đồng trở lên;
- Tái phạm nguy hiểm.
c. Đình chỉ hoạt động vĩnh viễn
Phạm tội trong trường hợp gây thiệt hại hoặc gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội và không có khả năng khắc phục hậu quả gây ra thì bị đình chỉ hoạt động vĩnh viễn.
5. Hình phạt bổ sung đối với Tội in phát hành mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước
5.1 Hình phạt bổ sung đối với cá nhân
Người phạm tội còn có thể bị hình phạt bổ sung như sau
- Bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng,
- Cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.
5.2 Hình phạt bổ sung đối với pháp nhân thương mại
Pháp nhân thương mại còn có thể chịu hình phạt bổ sung là:
- Bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng,
- Cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định từ 01 năm đến 03 năm hoặc cấm huy động vốn từ 01 năm đến 03 năm.
6. Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Tội in phát hành mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước
Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là thời hạn do Bộ luật này quy định mà khi hết thời hạn đó thì người phạm tội không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Đối với tội mua bán trái phép hoá đơn, chứng từ thì thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là 10 năm kể từ ngày tội phạm được thực hiện
Thời hiệu này có thể được tính lại trong trường hợp sau đây:
- Nếu trong thời hạn quy định, người phạm tội lại thực hiện hành vi phạm tội mới mà Bộ luật hình sự quy định mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy trên 01 năm tù, thì thời hiệu đối với tội cũ được tính lại kể từ ngày thực hiện hành vi phạm tội mới.
- Nếu trong thời hạn quy định, người phạm tội cố tình trốn tránh và đã có quyết định truy nã, thì thời hiệu tính lại kể từ khi người đó ra đầu thú hoặc bị bắt giữ.
7. Tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với Tội in phát hành mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước
a. Các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự
Các tình tiết sau đây có thể là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, được quy định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự 2015:
- Người phạm tội đã ngăn chặn hoặc làm giảm bớt tác hại của tội phạm;
- Người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả;
- Phạm tội nhưng chưa gây thiệt hại hoặc gây thiệt hại không lớn;
- Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng;
- Người phạm tội là phụ nữ có thai;
- Người phạm tội tự thú;
- Người phạm tội thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải;
- Người phạm tội tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm trong việc phát hiện tội phạm hoặc trong quá trình giải quyết vụ án
- Người phạm tội đã lập công chuộc tội;
- Người phạm tội là người có thành tích xuất sắc trong sản xuất, chiến đấu, học tập hoặc công tác;
- Người phạm tội là người có công với cách mạng hoặc là cha, mẹ, vợ, chồng, con của liệt sĩ.
Lưu ý quan trọng:
- Khi quyết định hình phạt, Tòa án có thể coi đầu thú hoặc tình tiết khác là tình tiết giảm nhẹ, nhưng phải ghi rõ lý do giảm nhẹ trong bản án.
- Các tình tiết giảm nhẹ đã được Bộ luật hình sự quy định là dấu hiệu định tội hoặc định khung thì không được coi là tình tiết giảm nhẹ trong khi quyết định hình phạt.
- Tòa án có thể quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng nhưng phải trong khung hình phạt liền kề nhẹ hơn của điều luật khi người phạm tội có ít nhất hai tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự 2015.
- Tòa án có thể quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng nhưng không bắt buộc phải trong khung hình phạt liền kề nhẹ hơn của điều luật đối với người phạm tội lần đầu là người giúp sức trong vụ án đồng phạm nhưng có vai trò không đáng kể.
b. Các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự
Các tình tiết sau đây có thể là các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự:
- Phạm tội 02 lần trở lên;
- Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp, thiên tai, dịch bệnh hoặc những khó khăn đặc biệt khác của xã hội để phạm tội;
- Xúi giục người dưới 18 tuổi phạm tội;
- Có hành động xảo quyệt hoặc hung hãn nhằm trốn tránh hoặc che giấu tội phạm.
và các tình tiết tăng nặng khác được quy định tại khoản 1 điều 52 Bộ Luật hình sự năm 2015 sửa đổi năm 2017.
8. Dịch vụ luật sư bào chữa Tội in phát hành mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước
Có thể thấy cá nhân, pháp nhân thương mại có hành vi mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ sẽ phải đối diện với những hình phạt rất nghiêm khắc. Chính vì vậy, nếu bị cơ quan điều tra bắt hoặc điều tra về Tội in phát hành mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nướcthì hãy liên hệ ngay với Công ty Luật Thái An chúng tôi.
Các Luật sư bào chữa của Công ty Luật Thái An chúng tôi sẽ giúp:
- Tư vấn, phân tích dấu hiệu tội phạm, định tội danh và khung hình phạt;
- Tư vấn xác định khung hình phạt khi có tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trong vụ án hình sự;
- Tư vấn soạn thảo các giấy tờ, văn bản liên quan trong vụ án hình sự;
- Bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự trong giai đoạn điều tra;
- Bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự trong giai đoạn truy tố ;
- Bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự trong phiên xét xử hình sự;
- Đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự trong giai đoạn thi hành án;
- Đại diện đương sự làm việc với các tổ chức, cá nhân liên quan để bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự trong quá trình tố tụng.
HÃY LIÊN HỆ NGAY VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN VỀ TỘI IN, PHÁT HÀNH, MUA BÁN TRÁI PHÉP HÓA ĐƠN, CHỨNG TỪ
- Chuyển nhượng quyền tác giả, quyền liên quan - 31/10/2022
- Đơn đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai - 19/03/2022
- Cẩn trọng khi ký hợp đồng vay? - 31/10/2021