Công ty Luật Thái An là hãng luật thành lập từ buổi đầu khi thị trường dịch vụ pháp lý khởi sắc. Được thành lập năm 2007, chúng tôi đã có bề dầy nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn luật và giải quyết tranh chấp. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ tư vấn về thành lập văn phòng đại diện để làm gì ?

Câu hỏi của khách hàng: 

Chào luật sư. Tôi tên là Ngô Duy Linh, 29 tuổi, hiện đang cư trú tại quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh. Tôi có cơ sở sản xuất nhỏ ở tại cùng quận. Do làm ăn khá tốt, hàng bán chạy nên tôi muốn phát triển thị trường tại Hà Nội. Mấy người bạn nói là tôi nên mở văn phòng đại diện tại Hà Nôi, nhưng tôi thì chưa hiểu rõ lắm. Luật sư cho tôi hỏi việc thành lập văn phòng đại diện thì có tác dụng gì đối với công ty của tôi?

Luật Thái An trả lời câu hỏi: 

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi. Về câu hỏi “Thành lập văn phòng đại diện để làm gì ?”, chúng tôi xin trả lời như dưới đây:

1. Cơ sở pháp lý để trả lời câu hỏi:

Cơ sở pháp lý là Luật doanh nghiệp 2014.

2. Văn phòng đại diện là gì?

Văn phòng đại diện là một bộ phận khá hữu ích của doanh nghiệp. Dựa trên sở hữu của doanh nghiệp, người ta tạm phân chia hai loại văn phòng đại diện chính là văn phòng đại diện của doanh nghiệp trong nước và văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài.

Loại văn phòng đại diện bạn đang muốn thành lập là loại văn phòng đại diện của doanh nghiệp trong nước được quy định tại khoản 2 điều 45 Luật doanh nghiệp 2015. Văn phòng đại diện này là một đơn vị trong doanh nghiệp, phụ thuộc vào doanh nghiệp, nhiệm vụ của nó là đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó.

Một doanh nghiệp có thể tùy ý thành lập một hoặc nhiều văn phòng đại diện ở các tỉnh trong nước hay cả ở nước ngoài. Ngành nghề kinh doanh của văn phòng đại diện luôn phải trùng khớp với ngành nghề đã đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp.

3. Thành lập văn phòng đại diện để làm gì ?

Thông thường, các chủ doanh nghiệp thành lập văn phòng đại diện với các mục đích sau đây:

  • Văn phòng đại diện có tác dụng hỗ trợ công việc kinh doanh của doanh nghiệp. Nó có tác dụng như một văn phòng liên lạc của doanh nghiệp với các đối tác, khách hàng. Văn phòng đại diện có thể hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các nghiên cứu, khảo sát thị trường giúp doanh nghiệp tiếp cận được với thị trường mới, đối tác mới, khách hàng mới.
  • Văn phòng đại diện hoạt động phụ thuộc vào doanh nghiệp nên sẽ không cần hệ thống điều hành quá phức tạp, việc thực hiện kê khai thuê cũng khá đơn giản. Văn phòng đại diện cũng không được phép hoạt động kinh doanh kiếm lời hay tự ý giao kết hợp đồng mà không có ủy quyền nên doanh nghiệp cũng không cần quá lo lắng về việc quản lý.
  • Việc thành lập một văn phòng đại diện tại một thị trường mới cũng có tác dụng quảng bá thương hiệu, đánh dấu sự góp mặt của doanh nghiệp. Những cuộc khảo sát thị trường do văn phòng đại diện tiến hành có thể giúp cho doanh nghiệp phát hiện ra những hành vi gian lận, cạnh tranh kém lành mạnh của các doanh nghiệp khác ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh
  • Đặc biệt đối với những ngành nghề kinh doanh dịch vụ có tính chất linh hoạt về địa điểm thực hiện công việc như xây dựng, thiết kế kiến trúc, du lịch, tư vấn,… thì việc thành lập những văn phòng đại diện ở nhiều địa điểm sẽ giúp thúc đẩy nhanh chóng công việc kinh doanh và kết nốt được với nhiều đối tác, khách hàng mới.

Trên đây là phần tư vấn trả lời câu hỏi “Thành lập văn phòng đại diện để làm gì?”. Bạn hãy gọi Tổng đài tư vấn pháp lý để được hỗ trợ kịp thời!

4. Dịch vụ đăng ký kinh doanh của Luật Thái An

Trong bối cảnh kinh doanh sôi động, việc đăng ký kinh doanh là một nhu cầu tương đối thường xuyên của công ty và doanh nghiệp. Khi có nhu cầu này, doanh nghiệp cần nắm bắt được các công việc cần làm hoặc liên hệ với đơn vị có thể thay mặt doanh nghiệp thực hiện dịch vụ thay đổi người đại diện theo pháp luật một cách nhanh chóng và hiệu quả. Bạn hãy tham khảo các bài viết sau:

Contact Me on Zalo
1900633725
Yêu cầu dịch vụ