Quyền khiếu nại, quyền kiến nghị là quyền cơ bản của công dân được ghi nhận trong Luật Khiếu nại, Luật tố cáo. Tuy nhiên không phải bất cứ lúc nào các chủ thể cũng có quyền khiếu nại mà phải đáp ứng các điều kiện luật định, trong đó có quy định về thời hiệu khiếu nại. Trong bài viết dưới đây, Công ty Luật Thái An™ sẽ cung cấp thông tin cho bạn đọc về thời hiệu khiếu nại theo pháp luật hiện hành.

1. Cơ sở pháp lý điều chỉnh vấn đề thời hiệu khiếu nại

Cơ sở pháp lý điều chỉnh các vấn đề liên quan thời hiệu khiếu nại là các văn bản pháp lý sau đây:

2. Khiếu nại là gì?

Khái niệm khiếu nại được quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật Khiếu nại năm 2011 như sau:

“1. Khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục do Luật này quy định, đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.”

3. Thời hiệu khiếu nại là gì?

Điều 149 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định về thời hiệu như sau:

“1. Thời hiệu là thời hạn do luật quy định mà khi kết thúc thời hạn đó thì phát sinh hậu quả pháp lý đối với chủ thể theo điều kiện do luật quy định.

Thời hiệu được áp dụng theo quy định của Bộ luật này, luật khác có liên quan.”

Theo đó, có thể hiểu, thời hiệu khiếu nại là thời hạn do luật quy định về khoảng thời gian cần thiết đặt ra đối với người khiếu nại kể từ khi nhận được quyết định hành chính hoặc biết được có hành vi hành chính mà tự mình quyết định việc có thực hiện quyền khiếu nại hay không?

Nếu quá thời hạn đó mà người khiếu nại không thực hiện quyền khiếu nại thì không còn có quyền khiếu nại nữa, trừ trường hợp đặc biệt do luật quy định.

4. Thời hiệu khiếu nại theo quy định hiện hành

Căn cứ Điều 9 Luật Khiếu nại năm 2011 quy định về thời hiệu khiếu nại như sau?

“Điều 9. Thời hiệu khiếu nại

Thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu vì ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc vì những trở ngại khách quan khác thì thời gian có trở ngại đó không tính vào thời hiệu khiếu nại.”

Theo đó, thời khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày các chủ thể có quyền khiếu nại nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính ( Lưu ý, tức là không phải kể từ ngày ban hành quyết định hành chính).

Cần lưu ý về thời hiệu khiếu nại để tránh việc không được thụ lý giải quyết
Cần lưu ý về thời hiệu khiếu nại để tránh việc không được thụ lý giải quyết – Nguồn ảnh minh họa: Internet

Trường hợp người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu vì ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc vì những trở ngại khách quan khác thì thời gian có trở ngại đó không tính vào thời hiệu khiếu nại.

Nếu quá thời hạn nêu trên mà không có lý do chính đáng thì người khiếu nại không còn có quyền khiếu nại nữa.

Việc quy định thời hiệu khiếu nại, thời hạn khiếu nại tiếp có ý nghĩa bảo đảm tính liên tục, ổn định của nền hành chính, bảo đảm cho việc giải quyết khiếu nại được nhanh chóng, có hiệu quả hơn.

===>>> Xem thêm:Thủ tục khiếu nại lao động theo quy định của pháp luật

5. Cách thức khiếu nại 

Như vậy, trong thời hiệu khiếu nại nêu trên, người khiếu nại cần tiến hành thủ tục khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền.

===>>> Xem thêm:Quy trình, thủ tục khiếu nại như thế nào?

Căn cứ Điều 8 Luật Khiếu nại năm 2011 quy định có hai hình thức khiếu nại là thực hiện bằng đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp. Đơn khiếu nại được thực hiện theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Nghị định Nghị định 124/2020/NĐ-CP.

===>>> Xem thêm:Hướng dẫn viết đơn khiếu nại chi tiết nhất

6. Dịch vụ tư vấn, thực hiện thủ tục khiếu nại của Luật Thái An

Sử dụng dịch vụ luật sư tư vấn là rất khôn ngoan vì bạn sẽ hiểu rõ hơn về quyền và lợi ích hợp pháp của mình, từ đó biết cách xử lý đúng đắn trong các mối quan hệ xã hội. Công ty Luật Thái An cung cấp các dịch vụ hỗ trợ khiếu nại như sau:

  • Tư vấn về quyền lợi của khách hàng trong vụ việc cụ thể
  • Giúp khách hàng xác định được nơi nộp đơn khiếu nại
  • Giúp khách hàng xác định được thời hiệu khiếu nại, thời hạn khiêu nại
  • Tư vấn cho khách hàng về các nội dung sẽ có trong đơn khiếu nại
  • Tư vấn cho khách hàng về trình tự, thủ tục khiếu nại
  • Hỗ trợ soạn thảo đơn khiếu nại khi khách hàng có nhu cầu
  • Tư vấn khởi kiện khi khách hàng có nhu cầu

===>>> Xem thêm: Thủ tục khiếu nại lao động theo quy định của pháp luật

===>>> Xem thêm: Dịch vụ luật sư tranh tụng, khiếu nại, tố cáo

HÃY LIÊN HỆ NGAY ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN VÀ SỬ DỤNG DỊCH VỤ


Tác giả bài viết:

Luật sư Đàm Thị Lộc

  • Thành viên Đoàn Luật sư TP. Hà Nội và Liên đoàn Luật sư Việt Nam
  • Cử nhân luật Đại học Luật Hà Nội
  • Lĩnh vực hành nghề chính:
    * Tư vấn pháp luật: Doanh nghiệp, Đầu tư, Xây dựng, Thương mại, Lao động, Dân sự, Hình sự, Đất đai, Hôn nhân và gia đình
    * Tố tụng và giải quyết tranh chấp: Kinh doanh thương mại, Đầu tư, Xây dựng, Lao động, Bảo hiểm, Dân sự, Hình sự, Hành chính, Đất đai, Hôn nhân và gia đình 

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG 

Bề dày 14+ năm kinh nghiệm tư vấn pháp luật và giải quyết tranh chấp kinh doanh, thương mại, đầu tư, dân sự, hình sự, đất đai, lao động, hôn nhân và gia đình... Công ty Luật Thái An cam kết cung cấp dịch vụ pháp lý chuyên nghiệp, nhanh chóng, bảo vệ tối đa quyền và lợi ích hợp pháp của Khách hàng.

  • Để được Giải đáp nhanh - Hãy gọi Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 633 725
  • Để được Tư vấn qua email – Hãy điền Form gửi yêu cầu (500.000 – 800.000đ /email) -
  • Để được Tư vấn bằng văn bản đóng dấu công ty – Hãy điền Form gửi yêu cầu (từ 1.000.000đ /văn bản)
  • Để được Cung cấp dịch vụ pháp lý trọn gói – Hãy điền Form gửi yêu cầu (Phí dịch vụ tuỳ thuộc tính chất vụ việc)
Lưu ý: Để nhận ý kiến tư vấn qua email hoặc văn bản đóng dấu công ty: Khách hàng thanh toán chuyển khoản lần 1 (50%) khi yêu cầu dịch vụ, lần 2 (50%) trước khi luật sư gửi văn bản tư vấn. Hãy liên hệ theo số đt 082 966 6868 (zalo) để được hướng dẫn.






    Contact Me on Zalo
    1900633725
    Yêu cầu dịch vụ

    Gọi điện cho luật sư
    Gọi cho luật sư

    Tư vấn văn bản
    Tư vấn văn bản

    Dịch vụ trọn gói
    Dịch vụ trọn gói