Thủ tục thành lập chi nhánh công ty

Việc phát triển và mở rộng thị trường trong bối cảnh hội nhập kinh tế hiện nay đã dẫn đến việc thành lập chi nhánh công ty trở nên phổ biến hơn. Cũng như việc thành lập văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh thì việc thành lập chi nhánh cũng cần thực hiện thủ tục với cơ quan có thẩm quyền. Vậy nên, trong bài viết sau của Công ty Luật Thái An sẽ hướng dẫn chi tiết cho khách hàng về thủ tục thành lập chi nhánh công ty

1. Cơ sở pháp lý của thủ tục thành lập chi nhánh công ty

Cơ sở pháp lý điều chỉnh thủ tục thành lập chi nhánh công ty là các văn bản pháp lý sau đây:

2. Chi nhánh công ty là gì?

Khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp năm 2020 quy định về khái niệm chi nhánh công ty như sau:

Điều 44. Chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp

1. Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo đó, Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh doanh nghiệp phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

===>>> Xem thêm:Quy định về hoạt động của chi nhánh công ty nước ngoài

3. Điều kiện thành lập chi nhánh công ty

– Điều kiện về Tên chi nhánh:

Căn cứ Điêu 40 Luật Doanh nghiệp năm 2020 thì: Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu. Tên chi nhánh phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh” đối với chi nhánh.

Ngoài tên bằng tiếng Việt, chi nhánh của doanh nghiệp có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt.

Tên chi nhánh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh. Tên chi nhánh, được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do chi nhánh, văn phòng đại diện phát hành.

===>>> Xem thêm:Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phải đặt tên như thế nào ?

– Điều kiện trụ sở chính chi nhánh:

Trụ sở chính của  chi nhánh là địa điểm liên lạc của doanh nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

Doanh nghiệp có quyền lập chi nhánh ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương theo địa giới hành chính.

– Ngành, nghề kinh doanh chi nhánh:

Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh công ty phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của công ty.

===>>> Xem thêm: Thay đổi ngành nghề kinh doanh

– Điều kiện về Người đứng đầu chi nhánh:

Người đứng đầu chi nhánh là cá nhân, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự; Có thể là người khác hoặc thành viên công ty.

– Hình thức hạch toán chi nhánh:

Lựa chọn hình thức hạch toán chi nhánh độc lập hoặc Phụ thuộc

4. Thủ tục thành lập chi nhánh công ty

Thông thường việc thành lập chi nhánh công ty do Công ty luật đảm nhiệm, với các thủ tục sau đây.

Bước 1: Công ty luật hướng dẫn khách hàng cung cấp thông tin và tư vấn sơ bộ ban đầu về thành lập chi nhánh công ty

– Tên chi nhánh dự kiến thành lập

– Địa chỉ chi nhánh

– Số điện thoại địa chi nhánh

– Ngành, nghề đăng ký kinh doanh của chi nhánh (lựa chọn một số ngành nghề tử công ty)

– Thông tin người đứng đầu chi nhánh

Hướng dẫn thủ tục thành lập chi nhánh mới nhất từ năm 2021
Hướng dẫn thủ tục thành lập chi nhánh mới nhất từ năm 2021 – Nguồn ảnh minh họa: Internet

– Số lượng lao động dự kiến tại chi nhánh

– Hình thức hạch toán của chi nhánh

– Địa chỉ nhận thông báo thuế của chi nhánh

– Mã số doanh nghiệp/mã số thuế của công ty

Bước 2. Công ty tổ chức họp biểu quyết về việc thành lập chi nhánh

Công ty tổ chức họp Hội đồng thành viên/Hội đồng quản trị bàn về nội dung thành lập chi nhánh và biểu quyết về nội dung thành lập chi nhánh của công ty.

Đối với Công ty TNHH 1 thành viên và doanh nghiệp tư nhân thì việc thành lập chi nhánh công ty do Chủ sở hữu công ty quyết định.

Bước 3: Công ty luật cử luật sư/nhân viên pháp chế soạn thảo hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh công ty

Hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh công ty, bao gồm:

  • Thông báo thành lập chi nhánh của công ty
  • Biên bản họp của Hội đồng thành viên/Hội đồng quản trị về việc thành lập chi nhánh
  • Quyết định của Hội đồng thành viên/Hội đồng quản trị/Chủ sở hữu về việc thành lập chi nhánh
  • Quyết định bổ nhiệm Người đứng đầu chi nhánh
  • Bản sao công chứng giấy tờ pháp lý của người đứng đầu chi nhánh.
  • Bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của người đứng đầu chi nhánh hoặc của cá nhân khác nếu chi nhánh hoạt động ngành, nghề mà theo quy định của pháp luật phải có chứng chỉ hành nghề Danh sách một số ngành nghề yêu cầu chứng chỉ hành nghề;
  • Giấy ủy quyền cho nhân viên công ty Luật Thái An thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh công ty

Bước 4: Công ty luật cử đại diện Nộp hồ sơ thành lập chi nhánh công ty và theo dõi xử lý hồ sơ

  • Người được ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và thanh toán lệ phí tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính
  • Khi nhận hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận.

Ngoài ra, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoặc hoặc người được ủy quyền có thể  đăng ký qua mạng điện tử trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Bước 5: Nhận kết quả

Công ty Luật Thái An nhận kết quả và bàn giao Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho Khách hàng

Bước 6: Thủ tục sau thành lập chi nhánh

Sau khi thành lập chi nhánh tại Cơ quan đăng ký kinh doanh và được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, công ty tiến hành các thủ tục sau đây:

– Liên hệ với tổ chức làm biển hiệu chi nhánh và treo biển hiệu chi nhánh tại địa chỉ hoạt động của chi nhánh theo trên Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.

– Liên hệ cơ quan có chức năng khắc dấu  tiến hành thủ tục khắc dấu cho chi nhánh

– Liên hệ nhà cung cấp chữ ký số để mua Token (chữ ký số) cho chi nhánh

– Liên hệ nhà cung cấp phần mềm hoá đơn điện tử mua phần mềm hoá đơn điện tử

– Thông báo phát hành hoá đơn điện tử

– Kê khai và nộp thuế môn bài đối với chi nhánh. Hiện nay mức thuế môn bài áp dụng cho chi nhánh là: 1.000.000 đồng/năm.Đối với chi nhánh được thành lập từ công ty mới thành lập năm đầu tiên thì được miễn lệ phí môn bài và hạn tờ khai nộp thuế môn bài đến 31/01 năm sau.

Công ty Luật Thái An có thể hỗ trợ khách hàng thực hiện một số thủ tục nêu trên nếu khách hàng có nhu cầu.

===>>> Xem thêm:Chấm dứt hoạt động chi nhánh

===>>> Xem thêm:Thay đổi địa chỉ chi nhánh thế nào?

Trên đây là ý kiến tư vấn sơ bộ về thủ tục thành lập chi nhánh công ty. Trường hợp quý Khách hàng có nhu cầu tư vấn thêm hoặc sử dụng dịch vụ, vui lòng liên hệ ngay với Tổng đài tư vấn pháp luật để được hỗ trợ kịp thời.

===>>> Xem thêm: Thành lập chi nhánh công ty, doanh nghiệp

===>>> Xem thêm: Thành lập văn phòng đại diện để làm gì ?

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG 

Bề dày 15+ năm kinh nghiệm Tư vấn pháp luật và Giải quyết tranh chấp kinh doanh, thương mại, đầu tư, dân sự, hình sự, đất đai, lao động, hôn nhân và gia đình... Công ty Luật Thái An cam kết cung cấp dịch vụ pháp lý chuyên nghiệp, bảo vệ tối đa quyền và lợi ích hợp pháp của Khách hàng.

  • Để được Giải đáp nhanh - Hãy gọi Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 633 725
  • Để được Tư vấn qua email – Hãy điền Form gửi yêu cầu (500.000 – 800.000đ /email) -
  • Để được Tư vấn bằng văn bản đóng dấu công ty – Hãy điền Form gửi yêu cầu (từ 1.000.000đ /văn bản)
  • Để được Cung cấp dịch vụ pháp lý trọn gói – Hãy điền Form gửi yêu cầu (Phí dịch vụ tuỳ thuộc tính chất vụ việc)
Lưu ý: Để nhận ý kiến tư vấn qua email hoặc văn bản đóng dấu công ty: Khách hàng thanh toán chuyển khoản lần 1 (50%) khi yêu cầu dịch vụ, lần 2 (50%) trước khi luật sư gửi văn bản tư vấn. Hãy liên hệ theo số đt 082 966 6868 (zalo) để được hướng dẫn.






    Contact Me on Zalo
    1900633725
    Yêu cầu dịch vụ

    Gọi điện cho luật sư
    Gọi cho luật sư

    Tư vấn văn bản
    Tư vấn văn bản

    Dịch vụ trọn gói
    Dịch vụ trọn gói