Thủ tục thành lập chi nhánh Hợp tác xã mới nhất được quy định như thế nào là câu hỏi đã và đang được rất nhiều bạn đọc quan tâm. Chính vì vậy, trong bài viết dưới đây, Công ty Luật Thái An sẽ chia sẻ những thông tin bổ ích để giúp Quý bạn đọc có câu trả lời thỏa đáng cho câu hỏi này.
1. Căn cứ pháp lý cho thủ tục thành lập chi nhánh Hợp tác xã
- Luật Hợp tác xã ngày 20/11/ 2012;
- Nghị định số 193/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 quy định chi tiết một số điều của Luật Hợp tác xã;
- Thông tư số 03/2014/TT-BKHĐT ngày 26/05/2014 hướng dẫn về đăng ký hợp tác xã và chế độ báo cáo tình hình hoạt động của hợp tác xã.
2. Chi nhánh Hợp xã là gì?
Tại khoản 3 Điều 27 Luật hợp tác xã năm 2012 có quy định : Chi nhánh là đơn vị trực thuộc của hợp tác xã, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng, nhiệm vụ của hợp tác xã.
=>>> Xem thêm:
3. Những lưu ý khi thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh Hợp tác xã
Thứ nhất: Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải phù hợp với ngành, nghề kinh doanh của hợp tác xã.
Thứ hai: Tên của chi nhánh phải mang tên của hợp tác xã, kèm theo phần bổ sung tương ứng xác định chi nhánh.
Thứ ba: Trước khi đăng ý thành lập chi nhánh Hợp tác xã phải có nghị quyết cả đại hội thành viên Hợp tác xã thống nhất về việc thành lập chi nhánh Hợp tác xã. Quyết định của Hội đồng quản trị thống nhất về việc cử người đại diện theo pháp luật của chi nhánh.
=>>> Xem thêm:
- Đại hội thành viên hợp tác xã theo quy định pháp luật
- Đại hội thành viên Hợp tác xã: thủ tục triệu tập và quyền hạn

4.Thủ tục thành lập Chi nhánh Hợp tác xã được quy định như thế nào?
4.1 Đối với thủ tục thành lập Chi nhánh Hợp tác xã ở trong nước
- Về cơ quan đăng ký chi nhánh Hợp tác xã
Căn cứ khoản 2 Điều 3 Thông tư 03/2014/TT-BKHĐT thì : Chi nhánh hợp tác xã đăng ký tại Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi hợp tác xã đặt chi nhánh Hợp tác xã.
- Về hồ sơ đăng ký thành lập Chi nhánh Hợp tác xã (Khoản 1 Điều 8 Thông tư 03/2014/TT-BKHĐT) gồm:
– Thông báo thành lập Chi nhánh Hợp tác xã theo mẫu
– Bản sao hợp lệ giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã;
– Nghị quyết của đại hội thành viên về việc mở chi nhánh hợp tác xã;
– Quyết định bằng văn bản của hội đồng quản trị về việc cử người đại diện chi nhánh;
– Bản sao hợp lệ giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện chi nhánh
- Số lượng hồ sơ: 01 bộ
- Trình tự thực hiện: Sau khi nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền đăng ký chi nhánh Hợp tác xã xem xét nếu ngành, nghề của chi nhánh phù hợp với ngành, nghề hoạt động của hợp tác xã thì cấp giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, đồng thời bổ sung vào hồ sơ đăng ký hợp tác xã. Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký, chi nhánh của hợp tác xã được khắc dấu và có quyền sử dụng con dấu của mình.Trường hợp không cấp giấy chứng nhận đăng ký thì cơ quan đăng ký hợp tác xã thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do cho hợp tác xã biết.
- Kết quả thực hiện: Giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh của Hợp tác xã
- Phí lệ, phí thành lập Chi nhánh Hợp tác xã: Tùy từng địa phương mà có quy định mức thu phí, lệ phí khác nhau
4.2 Đối với thủ tục thành lập Chi nhánh Hợp tác xã ở nước ngoài
Theo quy định tại khoản 4 Điều 8 Thông tư 03/2014/TT-BKHĐT) thì trường hợp lập chi nhánh ở nước ngoài thì hợp tác xã phải thực hiện theo quy định pháp luật của nước đó.
Thủ tục sau khi thành lập xong Chi nhánh Hợp tác xã ở nước ngoài: Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp giấy chứng nhận mở chi nhánh, hợp tác xã phải thông báo bằng văn bản theo mẫu quy định tại Phụ lục I-6 của Thông tư 03/2014/TT-BKHĐT tới cơ quan đã cấp giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã nơi hợp tác xã đặt trụ sở chính để bổ sung vào hồ sơ đăng ký hợp tác xã.
Lưu ý: Kèm theo thông báo là bản sao giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh của hợp tác xã do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp.
5. Dịch vụ tư vấn thực hiện thủ tục thành lập Chi nhánh Hợp tác xã
Bạn đang gặp khó khăn trong việc thực hiện thủ tục thành lập Chi nhánh Hợp tác xã với cơ quan nhà nước, bạn chưa nắm rõ về cách thức soạn và cách thức nộp hồ sơ như thế nào, hãy đến ngay với Công ty Luật Thái An.
Công ty Luật Thái An là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực tư vấn, thực hiện thủ tục thành lập Chi nhánh Hợp tác xã, chúng tôi sẽ thay bạn trực tiếp thực hiện tất cả các thủ tục để có được Giấy chứng nhận đăng ký Chi nhánh Hợp tác xã với một mức chi phí hợp lý trong khoảng thời gian nhanh nhất.
- Thủ tục bổ sung ngành nghề hợp tác xã - 08/05/2022
- Thủ tục thay đổi địa chỉ trụ sở hợp tác xã - 03/05/2022
- Mẫu hợp đồng góp vốn bằng tiền mặt - 29/04/2022
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Bề dày 16+ năm kinh nghiệm Tư vấn pháp luật và Giải quyết tranh chấp kinh doanh, thương mại, đầu tư, dân sự, hình sự, đất đai, lao động, hôn nhân và gia đình... Công ty Luật Thái An cam kết cung cấp dịch vụ pháp lý chuyên nghiệp, bảo vệ tối đa quyền và lợi ích hợp pháp của Khách hàng.