Thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh

Trong quá trình hoạt động, nhiều doanh nghiệp do mở rộng kinh doanh mà có nhu cầu kinh doanh thêm nhiều ngành nghề kinh doanh mà pháp luật cho phép. Khi đó, doanh nghiệp phải thực hiện các thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh tại Phòng đăng kí kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở. Nhằm giúp các doanh nghiệp dễ dàng thực hiện loại thủ tục này, trong bài viết dưới đây, các luật sư của công ty Công ty Luật Thái An xin được tư vấn về thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh như sau:

I. Cơ sở pháp lý quy định thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh

Cơ sở pháp lý quy định thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh đó là:

II. Thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh như thế nào?

Theo quy định của pháp luật, khi có những thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp thuộc trường hợp bắt buộc thì doanh nghiệp phải thực hiện nghĩa vụ thông báo hoặc đăng ký với Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch và đầu tư, nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính (hoặc nơi có trụ sở Chi nhánh, Văn phòng đại diện, Địa điểm kinh doanh nếu việc thay đổi đăng ký kinh doanh có liên quan đến các đơn vị trực thuộc này).

===>>> Xem thêm: Thay đổi ngành nghề kinh doanh

Cụ thể trình tự các bước thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh gồm 5 như sau:

1. Chuẩn bị hồ sơ thay đổi ngành nghề kinh doanh, bổ sung ngành nghề kinh doanh

Bước đầu tiên trong quy trình thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh đó là chuẩn bị hồ sơ. Bộ hồ sơ sẽ bao gồm rất nhiều tài liệu, văn bản như sau:

  • 01 bản thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp theo mẫu quy định.
  • 01 bản quyết định và bản sao biên bản họp Hội đồng thành viên (đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên); Quyết định và bản sao biên bản họp Đại hội đồng cổ đông (đối với công ty Cổ phần); Quyết định và bản sao biên bản họp của các thành viên hợp danh (đối với công ty hợp danh); Quyết định và bản sao biên bản họp của chủ sở hữu công ty (đối với công ty TNHH 1 thành viên) và nêu rõ nội dung thay đổi trong Điều lệ công ty.
  • 01 bản sao các tài liệu: Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký thuế, Giấy bổ sung cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp (Trong trường hợp doanh nghiệp đã được cấp các giấy tờ trên hoặc giấy tờ có giá trị tương đương)
  • 01 giấy ủy quyền (Nếu cá nhân, tổ chức nếu ủy quyền cho một tổ chức thực hiện);
  • Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người được ủy quyền thực hiện thủ tục (nếu có).

2. Nộp hồ sơ thay đổi ngành nghề kinh doanh, bổ sung ngành nghề kinh doanh

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh, doanh nghiệp nộp 01 bộ hồ sơ. Việc nộp hồ sơ đa số sẽ theo 2 cách sau:

  • Cách 1: Nộp trực tiếp tại bộ phận một cửa Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
  • Cách 2: Doanh nghiệp có thể nộp trực tuyến bằng thức sử dụng tài khoản đăng kí kinh doanh hoặc sử dụng chữ ký số công cộng trên Cổng thông tin quốc gia về đăng kí doanh nghiệp.

===>>> Xem thêm: Thay đổi địa chỉ trụ sở công ty.

3. Phòng đăng ký kinh doanh kiểm tra tính hợp lệ và giải quyết hồ sơ của doanh nghiệp.

Sau khi tiếp nhận được hồ sơ, Phòng đăng kí kinh doanh sẽ xem xét tính hợp lệ của hồ sơ. Nếu hồ sơ hợp lệ thì sẽ thông báo cho người nộp về Giấy biên nhận về việc nhận hồ sơ.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông báo qua mạng điện tử cho doanh nghiệp để yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

Trong 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ đầy đủ. Nếu hồ sơ hợp lệ, doanh nghiệp sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, trong đó ghi nhận những nội dung thay đổi về việc bổ sung ngành nghề kinh doanh.

===>>> Xem thêm: Thay đổi tên doanh nghiệp

4. Nhận kết quả thay đổi ngành nghề kinh doanh, bổ sung ngành nghề kinh doanh

Doanh nghiệp nhận kết quả Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Khi đi nhận kết quả cần mang Giấy xác nhận mà Phòng Đăng ký kinh doanh đã gửi, giấy tờ cá nhân bản gốc (chứng minh nhân dân/căn cước công dân của người nhận hồ sơ để nhận kết quả.

5. Công bố thông tin việc chuyển nhượng vốn công ty TNHH 1 thành viên trên Cổng thông tin quốc gia về doanh nghiệp.

Phòng đăng kí kinh doanh của Sở kế hoạch và đầu tư sẽ công bố thông tin thay đổi của doanh nghiệp trên Cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia. Những thông tin được thay đổi sẽ tương đương với thông tin trong hồ sơ đã nộp.

III. Lệ phí thay đổi ngành nghề kinh doanh, bổ sung ngành nghề kinh doanh là bao nhiêu?

Thông thường, lệ phí cho một bộ hồ sơ đăng lý bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh là 50.000 đồng khi nộp trực tiếp tại Phòng đăng kí kinh doanh. Tuy nhiên, nếu hồ sơ được nộp trực tuyến qua Cổng thông tin dịch vụ về đăng ký kinh doanh thì sẽ được miễn lệ phí. Ngoài ra, các trường hợp được miễn lệ phí bao gồm:

  • Doanh nghiệp bổ sung, thay đổi thông tin do thay đổi địa giới hành chính được miễn lệ phí đăng ký doanh nghiệp và phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp.
  • Đăng ký giải thể doanh nghiệp, tạm ngừng kinh doanh; chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh được miễn lệ phí đăng ký doanh nghiệp.
  • Doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh được miễn lệ phí đăng ký doanh nghiệp và phí cung cấp thông tin doanh nghiệp lần đầu.

===>>> Xem thêm: Thay đổi chủ sở hữu doanh nghiệp

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh. Nếu bạn cần được tư vấn chi tiết và được giải đáp các thắc mắc trong từng trường hợp cụ thể, hãy gọi Tổng đài tư vấn luật doanh nghiệp và luật đầu tư của Công ty Luật Thái An – luật sư sẽ giải thích cặn kẽ những gì chưa thể hiện được hết trong bài viết này.

IV. Dịch vụ luật sư tư vấn và thực hiện dịch vụ đăng ký kinh doanh của Luật Thái An

Trong bối cảnh kinh doanh sôi động, việc đăng ký kinh doanh là một nhu cầu tương đối thường xuyên của các doanh nghiệp. Khi có nhu cầu này, khách hàng cần nắm bắt được các công việc cần làm hoặc liên hệ với đơn vị có thể thay mặt thực hiện dịch vụ một cách nhanh chóng và hiệu quả.

===>>> Xem thêm: Dịch vụ thay đổi ngành nghề kinh doanh

 

HÃY LIÊN HỆ NGAY VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN VÀ SỬ DỤNG DỊCH VỤ

Nguyễn Văn Thanh

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG 

Bề dày 16+ năm kinh nghiệm Tư vấn pháp luật và Giải quyết tranh chấp kinh doanh, thương mại, đầu tư, dân sự, hình sự, đất đai, lao động, hôn nhân và gia đình... Công ty Luật Thái An cam kết cung cấp dịch vụ pháp lý chuyên nghiệp, bảo vệ tối đa quyền và lợi ích hợp pháp của Khách hàng.

  • Để được Giải đáp pháp luật nhanh - Hãy gọi Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 1900 633 725
  • Để được Tư vấn luật bằng văn bản – Hãy điền Form gửi yêu cầu (phí tư vấn từ 3.000.000 đ)
  • Để được Cung cấp Dịch vụ pháp lý trọn gói – Hãy điền Form gửi yêu cầu (Phí dịch vụ tuỳ thuộc tính chất vụ việc)






    1900633725
    Yêu cầu dịch vụ

    Gọi điện cho luật sư
    Gọi cho luật sư

    Tư vấn văn bản
    Tư vấn văn bản

    Dịch vụ trọn gói
    Dịch vụ trọn gói