Khi nhận được Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp thực hiện đăng ký hồ sơ khai thuế ban đầu tại chi Cục thuế quận/ huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ trở chính, đồng thời làm thủ tục đặt in và phát hành hóa đơn. Chúng tôi sẽ trình bầy các việc doanh nghiệp phải làm dưới đây:

1. Mở tài khoản ngân hàng cho công ty (bắt buộc)

Mục đích của việc mở tài khoản ngân hàng là dùng để đăng ký nộp thuế điện tử theo quy định bắt buộc của tổng cục thuế và dùng chính tài khoản đó để nộp thuế qua mạng nếu có phát sinh số thuế phải nộp dương. Đồng thời doanh nghiệp cũng có thể dùng số tài khoản đó để giao dịch/chuyển khoản trong quá trình hoạt động kinh doanh của mình.

Một doanh nghiệp có thể mở nhiều tài khoản ngân hàn: 1 tài khoản dùng đăng ký nộp thuế điện tử, 1 hoặc nhiều tài khoản riêng dùng trong giao dịch.

Khi mở tài khoản ngân hàng cho công ty xong, doanh nghiệp thông báo số tài khoản với sở kế hoạch đầu tư tỉnh/thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở.

2. Đăng ký chữ ký số (thiết bị kê khai thuế qua mạng)

Chữ ký số thay cho chữ ký và con dấu của người đại diện theo pháp luật nhằm ký tên tờ khai hoặc thao tác trên internet nhằm xác định mọi thao tác là của doanh nghiệp mình. Chữ ký số đóng vai trò như chữ ký đối với cá nhân hay con dấu đối với doanh nghiệp và được thừa nhận về mặt pháp lý.

Hiện nay, các doanh nghiệp coi Chữ ký số như một công nghệ xác thực, đảm bảo an ninh, đảm bảo an toàn cho giao dịch qua internet, nó giải quyết toàn vẹn dữ liệu và là bằng chứng chống chối bỏ trách nhiệm trên nội dung đã ký, giúp doanh nghiệp yên tâm với giao dịch của mình. Việc áp dụng Chữ ký số đã giảm thiểu chi phí công văn giấy tờ theo lối truyền thống, giúp các doanh nghiệp dễ dàng hơn trong hành lang pháp lý, giao dịch qua mạng với Cơ quan Thuế, Hải quan, Ngân hàng điện tử,…

Doanh nghiệp liên hệ với 1 đơn vị cung cấp chữ ký số và đơn vị đó sẽ tạo 1 tài khoản nộp thuế online với user là mã số thuế, password và mã PIN sẽ do đơn vị đó cung cấp.

Doanh nghiệp thực hiện đăng ký nộp thuế điện tử

3. Hồ sơ khai thuế ban đầu

Hồ sơ khai thuế ban đầu gồm các giấy tờ sau:

  • Tờ khai lệ phí môn bài và giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước (Hiện nay có thể nộp qua mạng)
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (Bản sao có công chứng) – 02 bản
  • CMND bản sao có công chứng của người đại diện theo pháp luật – 02 bản
  • Giấy ủy quyền (Nếu không phải giám đốc đi)
  • Phiếu đăng ký trao đổi thông tin với cơ quan thuế qua phương thức điện tử
  • Đề nghị sử dụng hóa đơn GTGT đặt in (nếu doanh nghiệp có nhu cầu đặt in hóa đơn)

4. Địa điểm nộp hồ sơ khai thuế ban đầu

  • Doanh nghiệp nộp hồ sơ khai thuế ban đầu tại Chi cục thuế Quận (Huyện) tại nơi đặt trụ sở.
  • Sau khi nộp hồ sơ, doanh nghiệp gặp người quản lý thuế trực tiếp của Doanh nghiệp;
  • Sau khi nộp đầy đủ hồ sơ, nhân viên thuế xuống Doanh nghiệp làm việc. Nếu có quyết định của Cơ quan thuế là Doanh nghiệp được kê khai theo phương pháp khấu trừ, Doanh nghiệp sẽ được phép đặt in hóa đơn GTGT.

Lưu ý:

  • Bài viết trên được các luật sư và chuyên viên pháp lý của Công ty Luật Thái An – Đoàn Luật sư TP Hà Nội thực hiện phục vụ với mục đích phố biến kiến thức pháp luật cho cộng đồng hoặc nghiên cứu khoa học, không có mục đích thương mại.
  • Bài viết căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, tại thời điểm Bạn đọc bài viết này, rất có thể các quy định pháp luật đã bị sửa đổi hoặc thay thế.
  • Để giải đáp mọi vấn đề pháp lý liên quan hoặc cần ý kiến pháp lý chuyên sâu cho từng vụ việc, Bạn hãy liên hệ với Công ty Luật Thái An qua Tổng đài tư vấn pháp luật hoặc gửi Email theo địa chỉ contact@luatthaian.vn. Bạn cũng có thể để lại tin nhắn qua Zalo Công ty Luật Thái An nếu cần sử dụng dịch vụ luật sư của chúng tôi.

CÔNG TY LUẬT THÁI AN

Đối tác pháp lý tin cậy

Contact Me on Zalo
1900633725
Yêu cầu dịch vụ