Đối tượng khiếu nại bao gồm những gì?

Xã hội ngày càng hiện đại thì nhận thức về tầm quan trọng của pháp luật đối với đời sống ngày một tăng lên. Người dân hiểu rõ rằng pháp luật là một trong những công cụ tốt nhất để bảo vệ quyền lợi của mình. Một trong số đó là quyền khiếu nại. Muốn thực hiện quyền này bạn phải biết về đối tượng khiếu nại bao gồm những gì để khi lợi ích bị xâm phạm thì bạn hoàn toàn có thể tự mình đứng lên thể hiện tiếng nói. Để việc này được dễ dàng hơn, luật sư Công ty Luật Thái An đã có bài viết tư vấn như sau:

1. Cơ sở pháp lý quy định đối tượng khiếu nại

Cơ sở pháp lý quy định đối tượng khiếu nạiLuật Khiếu nại 2011

2. Thế nào là khiếu nại

Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật Khiếu nại 2011:

Khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục quy định, đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

===>>> Xem thêm: Phân biệt khiếu nại và tố cáo 

3. Đối tượng khiếu nại

Theo như khái niệm khiếu nại nêu ở trên, có thể dễ dàng nhận thấy đối tượng khiếu nại bao gồm: quyết định hành chính; hành vi hành chính; quyết định kỷ luật cán bộ, công chức.

a) Đối tượng khiếu nại: Quyết định hành chính

Theo khoản 8 Điều 2 Luật Khiếu nại 2011 quy định:

“Quyết định hành chính là văn bản do cơ quan hành chính nhà nước hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước ban hành để quyết định về một vấn đề cụ thể trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước được áp dụng một lần đối với một hoặc một số đối tượng cụ thể”.

Đối tượng khiếu nại đầu tiên và rất phổ biến phải kể đến là những quyết định hành chính. Một quyết định hành chính là đối tượng của khiếu nại phải có đủ 03 điều kiện như sau :

===>>> Xem thêm: Những trường hợp không được khiếu nại

đối tượng khiếu nại
Những hành vi trái pháp luật do cá nhân, cơ quan, tổ chức thực hiện có thể thuộc đối tượng khiếu nại theo quy định mới nhất hiện nay – Ảnh minh họa: Internet.

Thứ nhất, quyết định hành chính là đối tượng khiếu nại phải được thể hiện dưới hình thức văn bản. Quy định này phù hợp với tình hình thực tế bởi trong thực tiễn, có nhiều văn bản hành chính mặc dù không thể hiện dưới hình thức quyết định nhưng lại chứa nội dung quyết định hành chính nhưng người khiếu nại không thể khiếu nại văn bản ấy vì lý do đó không phải là quyết định hành chính.

Thứ hai, quyết định do cơ quan hành chính nhà nước hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước ban hành. Các cơ quan hành chính nhà nước ở đây bao gồm: các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, ủy ban nhân dân các cấp và các sở, phòng, ban thuộc ủy ban nhân dân. Người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước là người trong các cơ quan nêu trên mà theo quy định của pháp luật có thẩm quyền ban hành các quyết định hành chính.

===>>> Xem thêm: Điều kiện khiếu nại

Thứ ba, quyết định được áp dụng một lần đối với một hoặc một số đối tượng cụ thể (quyết định hành chính cá biệt). Quyết định hành chính cá biệt là những quyết định hành chính để giải quyết các công việc cụ thể theo chức năng của từng cơ quan hành chính nhà nước. Ví dụ: quyết định phá dỡ nhà xây dựng trái phép, quyết định xử phạt hành chính do vi phạm pháp luật về an toàn giao thông…Những quyết định này chỉ được áp dụng một lần đối với một hoặc một số đối tượng cụ thể.

b) Đối tượng khiếu nại: Hành vi hành chính

Theo quy định tại khoản 9 Điều 2 Luật Khiếu nại 2011:

Hành vi hành chính là hành vi của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước thực hiện hoặc không thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật.

Hành vi hành chính cũng là một trong những đối tượng khiếu nại. Cơ quan hành chính nhà nước và các cán bộ, công chức trong cơ quan đó có những quyền và nghĩa vụ nhất định do pháp luật quy định. Hành vi thực hiện hay không thực hiện quyền và nghĩa vụ đó gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người bị khiếu nại thì đều là hành vi thuộc đối tượng khiếu nại.

Ví dụ: hành vi quá thời hạn do pháp luật quy định nhưng cơ quan có thẩm quyền chưa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công dân; hành vi sách nhiễu trong khi thi hành nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức… đều là những hành vi hành chính có thể bị khiếu nại.

===>>> Xem thêm: Quy định của pháp luật về khiếu nại 

c) Đối tượng khiếu nại: Quyết định kỷ luật cán bộ, công chức

Theo quy định tại khoản 10 Điều 2 Luật Khiếu nại 2011:

Quyết định kỷ luật là quyết định bằng văn bản của người đứng đầu cơ quan, tổ chức để áp dụng một trong các hình thức kỷ luật đối với cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý của mình theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.

Đối tượng khiếu nại cuối cùng là các quyết định kỷ luật cán bộ, công chức. Quyết định kỷ luật cán bộ, công chức là quyết định bằng văn bản của người đứng đầu cơ quan, tổ chức để áp dụng áp dụng một trong các hình thức xử lý kỷ luật là khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, hạ ngạch, cách chức, buộc thôi việc đối với cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý của mình theo quy định của pháp luật về cán bộ công chức.

Khi chủ thể có thẩm quyền ban hành quyết định kỷ luật cán bộ, công chức trái quy định thì bạn hoàn toàn có quyền khiếu nại.

===>>> Xem thêm: Giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật

Trên đây là tư vấn của Luật Thái An về đối tượng khiếu nại. Nếu bạn cần được tư vấn chi tiết và được giải đáp các thắc mắc trong từng trường hợp cụ thể, hãy gọi Tổng đài tư vấn pháp luật  của Công ty Luật Thái An – luật sư sẽ giải thích cặn kẽ những gì chưa thể hiện được hết trong bài viết này.

6. Dịch vụ tư vấn, thực hiện thủ tục khiếu nại của Luật Thái An

Sử dụng dịch vụ luật sư tư vấn là rất khôn ngoan vì bạn sẽ hiểu rõ hơn về quyền và lợi ích hợp pháp của mình, từ đó biết cách xử lý đúng đắn trong các mối quan hệ xã hội. Công ty Luật Thái An cung cấp các dịch vụ hỗ trợ khiếu nại như sau:

  • Tư vấn về quyền lợi của khách hàng trong vụ việc cụ thể
  • Giúp khách hàng xác định được nơi nộp đơn khiếu nại
  • Giúp khách hàng xác định được thời hiệu khiếu nại, thời hạn khiêu nại
  • Tư vấn cho khách hàng về các nội dung sẽ có trong đơn khiếu nại
  • Tư vấn cho khách hàng về trình tự, thủ tục khiếu nại
  • Hỗ trợ soạn thảo đơn khiếu nại khi khách hàng có nhu cầu
  • Tư vấn khởi kiện khi khách hàng có nhu cầu

===>>> Xem thêm: Dịch vụ luật sư tranh tụng, khiếu nại, tố cáo

HÃY LIÊN HỆ NGAY ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN VÀ SỬ DỤNG DỊCH VỤ

Nguyễn Văn Thanh

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG 

Bề dày 15+ năm kinh nghiệm Tư vấn pháp luật và Giải quyết tranh chấp kinh doanh, thương mại, đầu tư, dân sự, hình sự, đất đai, lao động, hôn nhân và gia đình... Công ty Luật Thái An cam kết cung cấp dịch vụ pháp lý chuyên nghiệp, bảo vệ tối đa quyền và lợi ích hợp pháp của Khách hàng.

  • Để được Giải đáp nhanh - Hãy gọi Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 633 725
  • Để được Tư vấn bằng văn bản – Hãy điền Form gửi yêu cầu (phí tư vấn từ 3.000.000 đ)
  • Để được Cung cấp dịch vụ pháp lý trọn gói – Hãy điền Form gửi yêu cầu (Phí dịch vụ tuỳ thuộc tính chất vụ việc)






    1900633725
    Yêu cầu dịch vụ

    Gọi điện cho luật sư
    Gọi cho luật sư

    Tư vấn văn bản
    Tư vấn văn bản

    Dịch vụ trọn gói
    Dịch vụ trọn gói