Để có thể kinh doanh in ấn, sao chép, photocopy, bạn có thể đăng ký kinh doanh dưới một số hình thức khác nhau như công ty, hợp tác xã và hộ kinh doanh. Hộ kinh doanh là phương thức đơn giản, gọn nhẹ nhất, phù hợp với việc làm ăn quy mô nhỏ của các hộ gia đình. Làm thể nào để thành lập các hộ kinh doanh một cách hợp pháp ? Trong bài viết này, chúng tôi tư vấn về tất cả các vấn đề pháp lý trước, trong và sau khi thành lập hộ kinh doanh in ấn, sao chép, photocopy.

1. Cơ sở pháp lý điều chỉnh

Cơ sở pháp lý điều chỉnh là các văn bản pháp luật sau đây:

  • Luật hộ kinh doanh 2014;
  • Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký hộ kinh doanh;
  • Quyết định 10/2007/QĐ-TTg ban hành hệ thống ngành kinh tế của Việt Nam;
  • Các luật thuế hiện hành

2. Khái quát về hộ kinh doanh

Bất kỳ ai đều có thể thành lập hộ kinh doanh nếu đủ 18 tuổi, có năng lực pháp luật, có năng lực hành vi dân sự.

Mỗi người chỉ được đăng ký 1 hộ kinh doanh trên phạm vi toàn quốc

Hộ kinh doanh phải dưới 10 lao động, chỉ được đăng ký kinh doanh tại 1 địa điểm, chủ hộ kinh doanh chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với nghĩa vụ kinh doanh.

Không được đồng thời làm chủ hộ kinh doanh tư nhân thành viên hợp danh của công ty hợp danh trừ trường hợp được các thành viên hợp danh khác đồng ý.

3. Ngành nghề in ấn, sao chép, photocopy

Theo Hệ thống kinh tế Việt Nam, in ấn, sao chép gồm các nhóm ngành và các mã ngành thuộc từng nhóm ngành như sau:

  • 1811: In ấn:
    • In ấn báo chí, tạp chí và các ấn phẩm định kỳ khác, sách và sách quảng cáo, bản thảo âm nhạc, bản đồ, tập bản đồ, áp phích, mục lục quảng cáo, tờ quảng cáo và các ấn phẩm quảng cáo khác, tem bưu điện, tem thuế, tài liệu, séc và các chứng khoán bằng giấy khác, nhật ký, lịch, các mẫu văn bản thương mại và các ấn phẩm in ấn thương mại khác, đồ dùng văn phòng phẩm cá nhân và các ấn phẩm khác bằng chữ, in op set, in nổi, in bản thạch và các thuật in khác, bản in máy copy, in máy vi tính, in chạm nổi;
    • In trực tiếp lên vải dệt, nhựa, kim loại, gỗ và gốm;
    • Các ấn phẩm in ấn được cấp bản quyền.
    • In nhãn hiệu hoặc thẻ (in thạch bản, in bản kẽm, in nổi, và in khác).
  • 1812 – Dịch vụ liên quan đến in:
    •  Đóng sách thành quyển, tạp chí, sách quảng cáo, catalo,…bằng cách gấp, xếp, khâu, dán hồ, kiểm tra thứ tự (trang sách), khâu lược, dán bìa, tỉa, xén, in tem vàng lên sách;
    • Xếp chữ, sắp chữ, sắp chữ in, nhập dữ liệu trước khi in bao gồm quét và nhận biết chữ cái quang học, tô màu điện tử;
    • Dịch vụ làm đĩa bao gồm sắp hình ảnh và sắp đĩa (để in ốp sét và in sắp chữ);
    • Khắc chạm, khắc axit trên trục lăn cho khắc kẽm;
    • Xử lý đĩa trực tiếp sang đĩa (cũng bao gồm đĩa nhựa);
    • Chuẩn bị đĩa và nhuộm nhằm làm giảm công việc in ấn và dán tem;
    • In thử;
    • Các sản phẩm nghệ thuật bao gồm in thạch bản và mộc bản (phiến gỗ để làm các bản khắc);
    • Sản xuất các sản phẩm sao chụp;
    • Thiết kế các sản phẩm in như bản phác thảo, maket, bản nháp;
    • Các hoạt động đồ họa khác như khắc rập khuôn, rập khuôn tem, in nổi, in dùi lỗ, chạm nổi, quét dầu và dát mỏng, kiểm tra thứ tự và sắp xếp.

4. Điều kiện kinh doanh in ấn, sao chép, photocopy

In ấn, sao chép, photocopy là ngành nghề kinh doanh có điều kiện nên phải xin giấy phép đủ điều kiện kinh doanh. Các điều kiện đó là:

Điều kiện về cơ sở vật chất:

  • Có thiết bị in để thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chế bản, in, gia công sau in, cụ thể là:
    • Đối với công đoạn chế bản: Cơ sở in phải có ít nhất một trong các thiết bị: Máy ghi phim, máy ghi kẽm, máy tạo khuôn in;
    • Đối với công đoạn in: Cơ sở in phải có máy in;
    • Đối với công đoạn gia công sau in: Cơ sở in phải có máy dao xén (cắt) giấy và có ít nhất một trong các thiết bị: Máy đóng sách (đóng thép hoặc khâu chỉ), máy vào bìa, máy kỵ mã liên hợp, dây chuyền liên hợp hoàn thiện sản phẩm in hoặc thiết bị phù hợp với sản phẩm gia công.
  • Có mặt bằng để thực hiện chế bản, in, gia công sau in ngoài khu dân cư, trừ cơ sở in chỉ sử dụng công nghệ, thiết bị in la-de (laser), in phun khổ từ A0 trở xuống và cơ sở in là hộ gia đình hoạt động in lưới (lụa) thủ công;

Điều kiện về nhân sự:

Có người đứng đầu là công dân Việt Nam, thường trú hợp pháp tại Việt Nam, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có trình độ cao đẳng trở lên về chuyên ngành in hoặc được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý hoạt động in.

5. Đăng ký kinh doanh

a)    Về ngành nghề kinh doanh:

Bạn cần ghi ngành nghề kinh doanh theo mã cấp 4 trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam hoặc ghi ngành thực tế không theo mã cấp 4. Bạn nên ghi ít ngành nghề, nếu ghi nhiều quá thì sẽ không được chấp nhận do quy mô kinh doanh của Hộ kinh doanh nhỏ nên ngành nghề nhiều sẽ không phù hợp.

b)    Về vốn điều lệ:

Ngoài một số ngành nghề đặc biệt (thí dụ, kinh doanh bất động sản) mà pháp luật có quy định mức vốn tổi thiểu (hay còn gọi là “vốn pháp định”), còn thì nhìn chung không có quy định vốn điều lệ tối thiểu là bao nhiêu. Tuy nhiên, vốn điều lệ cần để ở mức hợp lý để đảm bảo trang trải các chi phí vận hành hộ kinh doanh.

c)    Về địa điểm đặt trụ sở hộ kinh doanh:

  • Nếu là địa điểm thuộc sỡ hữu hợp pháp của mình: cung cấp sổ đỏ, nếu không có sổ đỏ phải xin xác nhận địa điểm kinh doanh hợp pháp.
  • Nếu địa điểm kinh doanh đi thuê, mượn: Phải có hợp đồng thuê mượn, có sổ đỏ hoặc giấy xác nhận địa điểm kinh doanh của địa điểm thuê hoặc mượn

Lưu ý: không được đặt trụ sở hộ kinh doanh tại căn hộ chung cư.

d)    So sánh hộ kinh doanh với công ty

  • Hộ kinh doanh không có tư cách pháp nhân, không có con dấu
  • Hộ kinh doanh không được xuất hóa đơn VAT

e)    Thủ tục đăng ký hộ kinh doanh

  • Nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa của Ủy ban nhân dân quận/huyện
  • Phòng Tài Chính Kế hoạch Quận, Huyện sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh

Thời gian để xin Giấy chứng nhân đăng ký hộ kinh doanh là 5 ngày làm việc.

f)     Xin cấp mã số thuế

Bạn nộp hồ sơ trực tiếp tại Chi cục thuế quản lý trực tiếp hoặc hồ sơ đăng ký thuế điện tử qua cổng thông tin điện tử của Cơ quan thuế. Hồ sơ gồm:

  • Tờ khai đăng ký thuế mẫu số 03-ĐK-TCT và các bảng kê (nếu có) ban hành kèm theo Thông tư số 95/2016/TT-BTC ngày 28/6/2016 của Bộ Tài chính
  • Bản sao không yêu cầu chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh

Thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế nhận được hồ sơ đăng ký thuế theo quy định.

g)    Mua hóa đơn cho hộ kinh doanh

Hộ kinh doanh không thể phát hành hóa đơn. Theo Điều 11 Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính Hộ kinh doanh là đối tượng mua hóa đơn trực tiếp của cơ quan thuế. Hộ kinh doanh tính thuế theo phương pháp khoán trực tiếp trên doanh thu nên không được xuất hóa đơn đỏ.

Thủ tục mua hóa đơn bán hàng trực tiếp lần đâu:

  • Đơn đề nghị mua hóa đơn (ban hành kèm theo TT 39) (2 bản)
  • Bản cam kết Mẫu số CK01/AC (ban hành kèm theo TT 39) (2 bản)
  • Giấy Phép Kinh Doanh (sao y bản chính) (2 bản)

Giấy ủy quyền của giám đốc và chứng minh thư của người đi mua (nếu ủy quyền) (2 bản)

Thủ tục mua hóa đơn từ lần hai trở đi:

  • Đơn đề nghị mua hóa đơn
  • Giấy phép đăng ký kinh doanh
  • Giấy ủy quyền của giám đốc và Chứng minh thư của người đi mua (nếu ủy quyền cho người khác đi mua.

Chi cục Thuế trực tiếp quản lý hộ kinh doanh có trách nhiệm cấp bán hóa đơn bán hàng trực tiếp cho Hộ kinh doanh

6. Xin “giấy phép con”

Nếu coi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh là “giấy phép lớn” thì phải phải tiếp tục làm thủ tục xin một hoặc vài “giấy phép con” khác, đó là:

a. Xin giấy phép hoạt động in

Thẩm quyền cấp phép:

  • Cơ sở in thuộc cơ quan, tổ chức ở Trung ương gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính, chuyển phát hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ Thông tin và Truyền thông;
  • Cơ sở in thuộc địa phương gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính, chuyển phát hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tại Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Hồ sơ:

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động in gồm có:

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép hoạt động in theo mẫu quy định;
  • Bản sao có chứng thực một trong các loại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký thuế, quyết định thành lập cơ sở in đối với cơ sở in sự nghiệp công lập;
  • Bản sao có chứng thực giấy tờ sở hữu hoặc thuê mua thiết bị in; trường hợp chưa có thiết bị in phải kèm theo danh mục thiết bị in dự kiến đầu tư. Trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày được cấp giấy phép hoạt động in, cơ sở in phải hoàn thành việc mua hoặc thuê mua đủ thiết bị theo danh mục dự kiến đầu tư, gửi bản sao chứng từ mua, thuê mua thiết bị cho cơ quan cấp giấy phép hoạt động in;
  • Bản sao có chứng thực giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc hợp đồng hoặc các loại giấy tờ khác chứng minh về việc giao đất, thuê đất, thuê mặt bằng, nhà xưởng để thực hiện chế bản, in, gia công sau in;
  • Bản sao có chứng thực giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh – trật tự do cơ quan công an có thẩm quyền cấp và giấy tờ thể hiện việc đáp ứng đủ điều kiện về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường;
  • Sơ yếu lý lịch theo mẫu quy định của người đứng đầu cơ sở in kèm theo bản sao có chứng thực bằng tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành in trở lên hoặc giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý hoạt động in do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp.

b. Giấy phép con đối với cơ sở kinh doanh:

  • Nếu là cơ sở sản xuất công nghiệp với vật liệu sản xuất dễ bắt lửa thì cũng phải đảm bảo an toàn cháy nổ, và phải xin Giấy phép phòng cháy chữa cháy.
  • Kinh doanh dịch vụ in thuộc diện phải xin giấy phép an ninh trật tự.

7. Công bố sản phẩm:

Hộ kinh doanh in ấn, sao chép, photocopy tự công bố các đặc tính cơ bản, thông tin cảnh báo, số hiệu tiêu chuẩn trên hàng hóa hoặc một trên các phương tiện sau đây:

  • Bao bì hàng hóa;
  • Nhãn hàng hóa;
  • Tài liệu kèm theo sản phẩm, hàng hóa.

Nội dung của tiêu chuẩn công bố áp dụng không được trái với yêu cầu của quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền ban hành.

Lưu ý|: Nếu doanh nghiệp không tuân thủ quy định trên về công bố sản phẩm và bị phát hiện trong quá trình sản xuất, lưu thông hàng hóa thì sẽ bị xử phạt.

8. Các vấn đề liên quan tới kế toán, tài chính đối với hộ kinh doanh in ấn, sao chép, photocopy

Hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán:

Công thức tính thuế VAT và thu nhập cá nhân như sau:

[Số thuế VAT phải nộp] = [Doanh thu tính thuế GTGT] X [Tỷ lệ thuế GTGT] [Số thuế TNCN phải nộp] = [Doanh thu tính thuế TNCN] X [Tỷ lệ thuế TNCN]

Doanh thu tính thuế VAT và doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân là doanh thu bao gồm thuế của toàn bộ tiền bán hàng, tiền gia công, tiền hoa hồng, tiền cung ứng dịch vụ phát sinh trong kỳ tính thuế từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Trường hợp có sử dụng hóa đơn của cơ quan thuế thì doanh thu tính thuế được căn cứ theo doanh thu khoán và doanh thu trên hóa đơn. Trường hợp Hộ kinh doanh không xác định được doanh thu tính thuế khoán hoặc xác định không phù hợp với thực tế thì cơ quan thuế có thẩm quyền ấn định doanh thu tính thuế khoán theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Tỷ lệ thuế VAT đối với in ấn, sao chép, photocopy là 5%.

Tỷ lệ thuế TNCN đối với in ấn, sao chép, photocopy là 2%.

Ngoài ra, hộ kinh doanh phải nộp:

  • Lệ phí môn bài
  • Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (áp dụng khi hộ kinh doanh sử dụng đất phi nông nghiệp vì mục đích kinh doanh). Bạn có thể tham khảo bài viết Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Để biết chi tiết, bạn vui lòng đọc bài viết Cách tính thuế cho hộ kinh doanh.

11. Dịch vụ thành lập hộ kinh doanh in ấn, sao chép, photocopy

Luật pháp Việt Nam có những quy định chặt chẽ về hoạt động đầu tư nói chung và hoạt động đầu tư nước ngoài tại Việt Nam nói riêng. Nếu không am hiểu pháp luật đầu tư Việt Nam, nhà đầu tư nước ngoài dễ dàng có những hành vi vi phạm pháp luật và phải gánh rủi ro pháp lý. Để được tư vấn một cách đầy đủ, nhà đầu tư nước ngoài nên tham khảo dịch vụ của chúng tôi.

 

Lưu ý

  • Bài viết trên được các luật sư và chuyên viên pháp lý của Hộ kinh doanh Luật Thái An – Đoàn Luật sư TP. Hà Nội thực hiện phục vụ với mục đích phố biến kiến thức pháp luật cho cộng đồng hoặc nghiên cứu khoa học, không có mục đích thương mại.
  • Bài viết căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, tại thời điểm Bạn đọc bài viết này, rất có thể các quy định pháp luật đã bị sửa đổi hoặc thay thế.
  • Để giải đáp pháp lý cho từng vụ việc, Bạn hãy liên hệ với Hộ kinh doanh Luật Thái An qua Tổng đài tư vấn pháp luật. Nếu bạn cần dịch vụ, Bạn để lại tin nhắn hoặc gửi thư tới contact@luatthaian.vn.

CÔNG TY LUẬT THÁI AN
Đối tác pháp lý tin cậy

Contact Me on Zalo
1900633725
Yêu cầu dịch vụ