Để có thể kinh doanh chế biến thực phẩm, bạn có thể đăng ký dưới một số hình thức khác nhau như công ty, hợp tác xã và hộ kinh doanh. Hộ kinh doanh là phương thức đơn giản, gọn nhẹ nhất, phù hợp với việc làm ăn quy mô nhỏ của các hộ gia đình. Làm thể nào để thành lập các hộ kinh doanh một cách hợp pháp ? Trong bài viết này, chúng tôi tư vấn về tất cả các vấn đề pháp lý trước, trong và sau khi thành lập hộ kinh doanh chế biến thực phẩm.

1. Cơ sở pháp lý điều chỉnh

Cơ sở pháp lý điều chỉnh là các văn bản pháp luật sau đây:

  • Luật hộ kinh doanh 2014;
  • Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký hộ kinh doanh;
  • Quyết định 10/2007/QĐ-TTg ban hành hệ thống ngành kinh tế của Việt Nam;
  • Các luật thuế hiện hành

2. Khái quát về hộ kinh doanh

Bất kỳ ai đều có thể thành lập hộ kinh doanh nếu đủ 18 tuổi, có năng lực pháp luật, có năng lực hành vi dân sự.

Mỗi người chỉ được đăng ký 1 hộ kinh doanh trên phạm vi toàn quốc

Hộ kinh doanh phải dưới 10 lao động, chỉ được đăng ký kinh doanh tại 1 địa điểm, chủ hộ kinh doanh chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với nghĩa vụ kinh doanh.

Không được đồng thời làm chủ hộ kinh doanh tư nhân thành viên hợp danh của công ty hợp danh trừ trường hợp được các thành viên hợp danh khác đồng ý.

3. Ngành nghề chế biến thực phẩm

Ngành nghề chế biến thực phẩm gồm các hoạt động sau:

  • Chế biến, bảo quản thịt và các sản phẩm từ thịt
  • Chế biến, bảo quản thuỷ sản và các sản phẩm từ thuỷ sản
  • Chế biến và bảo quản rau quả
  • Sản xuất dầu, mỡ động, thực vật
  • Chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa
  • Xay xát và sản xuất bột
  • Sản xuất thực phẩm khác
  • Sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm và thuỷ sản

Mã ngành cấp 4 (cần thiết khi xin Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp) từ là 1010, 1020, 1030, 1040, 1050, 1060, 1070, 1080.

4. Đăng ký kinh doanh

a. Về ngành nghề kinh doanh:

Bạn cần ghi ngành nghề kinh doanh theo mã cấp 4 trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam hoặc ghi ngành thực tế không theo mã cấp 4. Bạn nên ghi ít ngành nghề, nếu ghi nhiều quá thì sẽ không được chấp nhận do quy mô kinh doanh của Hộ kinh doanh nhỏ nên ngành nghề nhiều sẽ không phù hợp.

b. Về vốn điều lệ:

Ngoài một số ngành nghề đặc biệt (thí dụ, kinh doanh bất động sản) mà pháp luật có quy định mức vốn tổi thiểu (hay còn gọi là “vốn pháp định”), còn thì nhìn chung không có quy định vốn điều lệ tối thiểu là bao nhiêu. Tuy nhiên, vốn điều lệ cần để ở mức hợp lý để đảm bảo trang trải các chi phí vận hành hộ kinh doanh.

c. Về địa điểm đặt trụ sở hộ kinh doanh:

  • Nếu là địa điểm thuộc sỡ hữu hợp pháp của mình: cung cấp sổ đỏ, nếu không có sổ đỏ phải xin xác nhận địa điểm kinh doanh hợp pháp.
  • Nếu địa điểm kinh doanh đi thuê, mượn: Phải có hợp đồng thuê mượn, có sổ đỏ hoặc giấy xác nhận địa điểm kinh doanh của địa điểm thuê hoặc mượn

Lưu ý: không được đặt trụ sở hộ kinh doanh tại căn hộ chung cư.

d. So sánh hộ kinh doanh với công ty

  • Hộ kinh doanh không có tư cách pháp nhân, không có con dấu
  • Hộ kinh doanh không được xuất hóa đơn VAT

đ. Thủ tục đăng ký hộ kinh doanh

  • Nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa của Ủy ban nhân dân quận/huyện
  • Phòng Tài Chính Kế hoạch Quận, Huyện sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh

Thời gian để xin Giấy chứng nhân đăng ký hộ kinh doanh là 5 ngày làm việc.

e. Xin cấp mã số thuế

Bạn nộp hồ sơ trực tiếp tại Chi cục thuế quản lý trực tiếp hoặc hồ sơ đăng ký thuế điện tử qua cổng thông tin điện tử của Cơ quan thuế. Hồ sơ gồm:

  • Tờ khai đăng ký thuế mẫu số 03-ĐK-TCT và các bảng kê (nếu có) ban hành kèm theo Thông tư số 95/2016/TT-BTC ngày 28/6/2016 của Bộ Tài chính
  • Bản sao không yêu cầu chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh

Thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế nhận được hồ sơ đăng ký thuế theo quy định.

f. Mua hóa đơn cho hộ kinh doanh

Hộ kinh doanh không thể phát hành hóa đơn. Theo Điều 11 Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính Hộ kinh doanh là đối tượng mua hóa đơn trực tiếp của cơ quan thuế. Hộ kinh doanh tính thuế theo phương pháp khoán trực tiếp trên doanh thu nên không được xuất hóa đơn đỏ.

Thủ tục mua hóa đơn bán hàng trực tiếp lần đâu:

  • Đơn đề nghị mua hóa đơn (ban hành kèm theo TT 39) (2 bản)
  • Bản cam kết Mẫu số CK01/AC (ban hành kèm theo TT 39) (2 bản)
  • Giấy Phép Kinh Doanh (sao y bản chính) (2 bản)
  • Giấy ủy quyền của giám đốc và chứng minh thư của người đi mua (nếu ủy quyền) (2 bản)

Thủ tục mua hóa đơn từ lần hai trở đi:

  • Đơn đề nghị mua hóa đơn
  • Giấy phép đăng ký kinh doanh
  • Giấy ủy quyền của giám đốc và Chứng minh thư của người đi mua (nếu ủy quyền cho người khác đi mua.

Chi cục Thuế trực tiếp quản lý hộ kinh doanh có trách nhiệm cấp bán hóa đơn bán hàng trực tiếp cho Hộ kinh doanh

5. Xin “giấy phép con”

Nếu coi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh là “giấy phép lớn” thì phải phải tiếp tục làm thủ tục xin một hoặc vài “giấy phép con” khác, đó là:

a. Đánh giá tác động môi trường:

Theo quy định của Luật Môi trường, đối với các dự án sau phải thực hiện đánh giá tác động môi trường:

  • Dự án xây dựng cơ sở sơ chế, chế biến lương thực, thực phẩm có công suất từ 500 tấn sản phẩm/năm trở lên
  • Dự án xây dựng cơ sở chế biến thủy sản, bột cá, các phụ phẩm thủy sản có công suất từ 100 tấn sản phẩm/năm trở lên
  • Dự án xây dựng cơ sở sản xuất, chế biến dầu ăn có công suất từ 10.000 tấn sản phẩm/năm trở lên

Hộ kinh doanh có thể tự thực hiện đánh giá tác động môi trường nếu đủ điều kiện hoặc thuê một tổ chức tư vấn thực hiện đánh giá tác động môi trường. Thẩm quyền tổ chức thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của hợp tác xã thuộc về UBND cấp tỉnh nơi hợp tác xã hoạt động. Cơ quan có thẩm quyền ra quyết định chấp thuận về môi trường sau khi phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

b. Giấy phép phòng cháy chữa cháy:

Nếu là cơ sở sản xuất công nghiệp với khối tích từ 1.000 m3 trở lên, tập trung đông người, với vật liệu sản xuất dễ bắt lửa thì phải đảm bảo an toàn cháy nổ, và phải xin Giấy phép phòng cháy chữa cháy theo quy định của Luật Phòng cháy chữa cháy.

c. Giấy phép an toàn thực phẩm:

Đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa liên quan tới sức khỏe con người thì phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, do đó cần xin Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, theo quy định của Luật an toàn thực phẩm.

6. Công bố sản phẩm:

Khi sản xuất, chế biến thực phẩm thì để có thể đưa sản phẩm mới vào lưu thông trên thị trường, hộ kinh doanh cần thực hiện thủ tục công bố sản phẩm. Về cơ bản, hộ kinh doanh cần:

  • thực hiện kiểm nghiệm an toàn thực phẩm tại cơ sở được cấp phép
  • công bố kết quả đó trên phương tiện thông tin đại chúng hoặc trang thông tin điện tử của mình hoặc niêm yết công khai tại trụ sở của tổ chức, cá nhân
  • nộp 01 (một) bản qua đường bưu điện hoặc trực tiếp đến cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) chỉ định.

Đối với các sản phẩm sau đây thì cần phải đăng ký bản công bố sản phẩm với cơ quan chức năng:

  • thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt.
  • sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ đến 36 tháng tuổi.
  • phụ gia thực phẩm hỗn hợp có công dụng mới, phụ gia thực phẩm không thuộc trong danh mục phụ gia được phép sử dụng trong thực phẩm hoặc không đúng đối tượng sử dụng do Bộ Y tế quy định.

Cơ quan tiếp nhận có trách nhiệm thẩm định hồ sơ và cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm.

7. Đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ:

Hộ kinh doanh có thể đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ gồm một hoặc vài đối tượng sau:

  • bảo hộ đối với sáng chế/giải pháp hữu ích
  • bảo hộ đối với bí mật kinh doanh
  • bảo hộ đối với kiểu dáng công nghiệp
  • bảo hộ đối với nhãn hiệu

Với việc bảo hộ này, hộ kinh doanh có thể ngăn cấm các đối thủ cạnh tranh áp dụng các đối tượng trên cho sản phẩm của họ.

8. Đăng ký mã số mã vạch:

Việc đăng ký mã số mã vạch sẽ là cần thiết khi đưa sản phẩm lưu thông trên thị trường trong nước và nước ngoài. Khách hàng sẽ dễ nhận diện thương hiệu, hộ kinh doanh dễ dàng quản lý sản phẩm…

9. Các vấn đề liên quan tới kế toán, tài chính đối với hộ kinh doanh chế biến thực phẩm

Về cơ bản, hộ kinh doanh phải đóng các loại thuế, lệ phí sau:

  • Lệ phí môn bài
  • Thuế VAT đối với hàng hóa, dịch vụ mà hộ kinh doanh sản xuất, cung cấp. Thuế suất thuế VAT đối với chế biến thực phẩm là 3%
  • Thuế thu nhập cá nhân (dựa trên doanh thu của hộ kinh doanh). Thuế suất thuế thu nhập cá nhân đối với chế biến thực phẩm là 1,5%
  • Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (áp dụng khi hộ kinh doanh sử dụng đất phi nông nghiệp vì mục đích kinh doanh). Bạn có thể tham khảo bài viết Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Để biết chi tiết, bạn vui lòng đọc bài viết Cách tính thuế cho hộ kinh doanh.

10. Dịch vụ thành lập hộ kinh doanh chế biến thực phẩm

Luật pháp Việt Nam có những quy định chặt chẽ về hoạt động đầu tư nói chung và hoạt động đầu tư nước ngoài tại Việt Nam nói riêng. Nếu không am hiểu pháp luật đầu tư Việt Nam, nhà đầu tư nước ngoài dễ dàng có những hành vi vi phạm pháp luật và phải gánh rủi ro pháp lý. Để được tư vấn một cách đầy đủ, nhà đầu tư nước ngoài nên tham khảo dịch vụ của chúng tôi.

 

Lưu ý

  • Bài viết trên được các luật sư và chuyên viên pháp lý của Hộ kinh doanh Luật Thái An – Đoàn Luật sư TP. Hà Nội thực hiện phục vụ với mục đích phố biến kiến thức pháp luật cho cộng đồng hoặc nghiên cứu khoa học, không có mục đích thương mại.
  • Bài viết căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, tại thời điểm Bạn đọc bài viết này, rất có thể các quy định pháp luật đã bị sửa đổi hoặc thay thế.
  • Để giải đáp pháp lý cho từng vụ việc, Bạn hãy liên hệ với Hộ kinh doanh Luật Thái An qua Tổng đài tư vấn pháp luật. Nếu bạn cần dịch vụ, Bạn để lại tin nhắn hoặc gửi thư tới contact@luatthaian.vn.

CÔNG TY LUẬT THÁI AN
Đối tác pháp lý tin cậy

Contact Me on Zalo
1900633725
Yêu cầu dịch vụ

Gọi điện cho luật sư
Gọi cho luật sư

Tư vấn văn bản
Tư vấn văn bản

Dịch vụ trọn gói
Dịch vụ trọn gói