Giấy phép kinh doanh rượu

Kinh doanh rượu là một lĩnh vực nằm trong danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Theo đó, chủ thể muốn được phép kinh doanh phải đáp ứng các điều kiện mà pháp luật quy định và được cấp giấy phép kinh doanh rượu. Để tìm hiểu quy chế pháp lý về giấy phép kinh doanh rượu, mời bạn đọc vui lòng tham khảo bài viết dưới đây.

1. Cơ sở pháp lý quy định về giấy phép kinh doanh rượu

2. Thế nào là giấy phép kinh doanh rượu?

Theo định nghĩa của pháp luật hiện hành thì:

Rượu là đồ uống có cồn thực phẩm, được sản xuất từ quá trình lên men (có hoặc không chưng cất) từ tinh bột của các loại ngũ cốc, dịch đường của cây và hoa quả hoặc được pha chế từ cồn thực phẩm. (Ethanol). Rượu không bao gồm: Bia các loại; nước trái cây lên men các loại có độ cồn dưới 5% theo thể tích.

Kinh doanh rượu thuộc danh mục ngành, nghề đầu tư tiến hành sản xuất kinh doanh có điều kiện được quy định tại Luật Đầu tư năm 2020. Vì vậy, người muốn kinh doanh rượu phải đáp ứng đủ các điều kiện trong lĩnh vực mình đăng ký và được cơ quan có thẩm quyền cấp phép kinh doanh rượu.

===>>> Xem thêm: Giấy phép sản xuất rượu

3. Thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh rượu

Tùy vào quy mô kinh doanh rượu của chủ thể xin giấy phép kinh doanh rượu mà thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh rượu là khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Đối với cơ sở sản xuất rượu công nghiệp có quy mô từ 03 triệu lít/năm trở lên và cơ sở phân phối rượu thì thẩm quyền thuộc về Bộ Công Thương.
  • Đối với cơ sở sản xuất rượu công nghiệp có quy mô dưới 03 triệu lít/năm và cơ sở bán buôn rượu trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thì thẩm quyền thuộc về Sở Công Thương.
  • Với các cơ sở sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, cơ sở bán lẻ rượu thì thẩm quyền thuộc về Phòng Kinh tế hoặc Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc Ủy ban nhân dân huyện.

===>>> Xem thêm: Giấy phép phân phối rượu

giấy phép kinh doanh rượu
Muốn xin giấy phép kinh doanh rượu bạn cần thực hiện qua 2 bước sau – Ảnh minh họa: Internet.

4. Thời hạn của giấy phép kinh doanh rượu

Như những loại giấy phép kinh doanh khác, giấy phép kinh doanh rượu có thời hạn nhất định. Pháp luật quy định như sau:

  • Thời hạn là 15 năm đối với Giấy phép sản suất rượu công nghiệp
  • Thời hạn là 05 năm đối với Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép phân phối rượu, Giấy phép bán buôn rượu, Giấy phép bán lẻ rượu

Hết thời hạn nêu trên, cơ sở muốn tiếp tục kinh doanh rượu thì phải xin cấp lại giấy phép kinh doanh rượu theo quy định. Nếu không, mọi hành vi kinh doanh rượu là bất hợp pháp.

===>>> Xem thêm: Giấy phép bán buôn rượu

5. Phí làm giấy phép kinh doanh rượu

Khi làm giấy phép kinh doanh rượu, phí bạn phải bỏ ra là phí thẩm định kinh doanh hàng hóa có điều kiện thuộc lĩnh vực thương mại. Cụ thể mức thu phí như sau:

  • Đối với chủ thể kinh doanh là tổ chức, doanh nghiệp là 1.200.000 đồng/điểm kinh doanh/lần thẩm định.
  • Đối với chủ thể kinh doanh là hộ kinh doanh, cá nhân là 400.000 đồng/điểm kinh doanh/lần thẩm định

6. Thủ tục cấp lại giấy phép kinh doanh rượu

Bạn sẽ phải thực hiện thủ tục cấp lại giấy phép kinh doanh rượu khi giấy phép kinh doanh rượu hết thời hạn mà vẫn muốn kinh doanh hay trường mất hoặc hư hỏng.

a) Xin cấp lại do hết thời hạn giấy phép

Nếu bạn cần xin cấp lại do hết thời hạn giấy phép kinh doanh rượu thì phải nộp hồ sơ đề nghị cấp lại giấy phép trước thời hạn hết hiệu lực của giấy phép 30 ngày. Hồ sơ, thẩm quyền, thủ tục cấp lại như với trường hợp cấp mới. Thủ tục thực hiện như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh rượu

Hoạt động kinh doanh rượu là rộng rãi bao gồm nhiều công đoạn như sản xuất, phân phối, bán buôn, bán lẻ, bán rượu tiêu dùng tại chỗ hay là cơ sở sản xuất rượu công nghiệp hay cơ sở sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh. Vì tính đa dạng như vậy nên với từng trường hợp kể trên, hồ sơ xin giấy phép kinh doanh rượu là khác nhau và đã được quy định cụ thể tại Nghị định số 105/2017/NĐ-CP về kinh doanh rượu.

  • Bước 2: Nộp hồ

Bạn mang 01 bộ hồ sơ nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng). Việc nộp hồ sơ phải đúng cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh rượu như chúng tôi đã nêu ở trên để hồ sơ của bạn được chấp thuận.

    • Đối với cấp Giấy phép sản xuất rượu công nghiệp, Giấy phép phân phối rượu và Giấy phép bán buôn rượu

Thời hạn làm việc là15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trường hợp từ chối cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, cơ quan cấp giấy phép phải có văn bản yêu cầu bổ sung trong vòng 03 ngày, làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ. 

    • Đối với cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép bán lẻ rượu

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, thẩm định và cấp giấy phép cho thương nhân. Trường hợp từ chối cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

===>>> Xem thêm: Giấy phép bán lẻ rượu

Trường hợp chưa đủ hồ sơ hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan cấp giấy phép phải có văn bản yêu cầu bổ sung.

b) Xin cấp lại vì giấy phép mất hoặc bị hỏng

Nếu Giấy phép kinh doanh của bạn bị mất hoặc bị hỏng thì cần thực hiện các thủ tục như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ đề nghị cấp lại bao gồm:

    • Đơn đề nghị cấp lại giấy phép kinh doanh rượu 
    • Bản gốc hoặc bản sao giấy phép đã cấp (nếu có)
  • Bước 2: Nộp hồ sơ

Bạn mang 01 bộ hồ sơ nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng) đến cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép.

Thời hạn giải quyết là 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trường hợp chưa đủ hồ sơ hợp lệ, trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan cấp lại giấy phép phải có văn bản yêu cầu bổ sung. Trường hợp từ chối cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

===>>> Xem thêm: Điều kiện kinh doanh rượu

Lưu ý: Thời hạn của giấy phép kinh doanh rượu sẽ không thay đổi mà được giữ nguyên như cũ. 

Trên đây là phần tư vấn của chúng tôi về giấy phép kinh doanh rượu. Từ khi viết bài này các quy định của pháp luật đã có thể thay đổi. Nên để được tư vấn chính xác nhất, bạn vui lòng gọi tới Tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Thái An.

Nguyễn Văn Thanh

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG 

Bề dày 16+ năm kinh nghiệm Tư vấn pháp luật và Giải quyết tranh chấp kinh doanh, thương mại, đầu tư, dân sự, hình sự, đất đai, lao động, hôn nhân và gia đình... Công ty Luật Thái An cam kết cung cấp dịch vụ pháp lý chuyên nghiệp, bảo vệ tối đa quyền và lợi ích hợp pháp của Khách hàng.

  • Để được Giải đáp pháp luật nhanh - Hãy gọi Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 1900 633 725
  • Để được Tư vấn luật bằng văn bản – Hãy điền Form gửi yêu cầu (phí tư vấn từ 3.000.000 đ)
  • Để được Cung cấp Dịch vụ pháp lý trọn gói – Hãy điền Form gửi yêu cầu (Phí dịch vụ tuỳ thuộc tính chất vụ việc)






    1900633725
    Yêu cầu dịch vụ

    Gọi điện cho luật sư
    Gọi cho luật sư

    Tư vấn văn bản
    Tư vấn văn bản

    Dịch vụ trọn gói
    Dịch vụ trọn gói