Lý lịch tư pháp làm ở xã được không ?

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì thẩm quyền cấp lý lịch tư pháp thuộc về hai cơ quan là: Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia và Sở Tư pháp. Liệu có ngoại lệ nào để cho cơ quan quản lý nhà nước khác được quyền cấp lý lịch tư pháp. Cụ thể hơn, nhiều người vẫn thắc mắc là lý lịch tư pháp làm ở xã được không? Để trả lời cho câu hỏi này, mời bạn đọc tham khảo bài viết sau của Công ty Luật Thái An

I. Cơ sở pháp lý quy định việc “Lý lịch tư pháp làm ở xã được không ?”

Cơ sở pháp lý quy định việc “Lý lịch tư pháp làm ở xã được không?” là Luật Lý lịch tư pháp 2009.

II. Lý lịch tư pháp là gì?

Lý lịch tư pháp là lý lịch về án tích của người bị kết án, quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực, tình trạng thi hành án và về việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản. Nhiều khách hàng thắc mắc: “Lý lịch tư pháp làm ở xã được không?”

Theo khoản 4 Điều 2 Luật Lý lịch tư pháp 2009 quy định:

“Lý lịch tư pháp là phiếu do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp có giá trị chứng minh cá nhân có hay không có án tích; bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.”

Chúng tôi xin trả lời câu hỏi: “Lý lịch tư pháp làm ở xã được không?” là bạn không thể làm lý lịch tư pháp ở xã. Nếu muốn xin lý lịch tư pháp bạn cần đến đúng cơ quan có thẩm quyền. Cụ thể như sau:

III. Thẩm quyền cấp lý lịch tư pháp

Để trả lời câu hỏi: “Lý lịch tư pháp làm ở xã được không ?” thì chúng ta cần biết thẩm quyền cấp lý lịch tư pháp. Theo quy định tại Điều 44 Luật Lý lịch tư pháp 2009 thì thẩm quyền cấp lý lịch tư pháp thuộc về Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia và Sở tư pháp, cụ thể như sau:

a. Thẩm quyền cấp lý lịch tư pháp của Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia:

Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia cấp lý lịch tư pháp đối với các trường hợp sau:

  • Công dân Việt Nam mà không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú;
  • Người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam.

===>>> Xem thêm: Dịch vụ lý lịch tư pháp cho người nước ngoài

lý lịch tư pháp làm ở xã được không
Dưới đây là phần giải đáp câu hỏi: “Lý lịch tư pháp làm ở xã được không ?” và các vấn đề cần lưu ý – Ảnh minh họa: Internet.

b. Thẩm quyền cấp lý lịch tư pháp của Sở Tư pháp:

Sở Tư pháp cấp lý lịch tư pháp đối với các trường hợp sau:

  • Công dân Việt Nam thường trú hoặc tạm trú ở trong nước;
  • Công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài;
  • Người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam

===>>> Xem thêm: Những trường hợp không được cấp lý lịch tư pháp

IV. Lý lịch tư pháp làm ở xã được không ?

Như chúng tôi đã phân tích ở trên thì chỉ có hai cơ quan có thẩm quyền cấp lý lịch tư pháp là Sở Tư pháp và Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia. Như vậy, đơn vị hành chính cấp xã không có thẩm quyền cấp lý lịch tư pháp. Nếu muốn xin lý lịch tư pháp, bắt buộc bạn phải đến hai cơ quan nói trên thì yêu cầu của bạn mới được giải quyết. Vậy nên bạn không thể làm lý lịch tư pháp ở xã. Đó là câu trả lời cho bạn đọc thắc mắc: “lý lịch tư pháp làm ở xã được không?”

V. Thủ tục làm Phiếu lý lịch tư pháp

Với các khách hàng thắc mắc: “lý lịch tư pháp làm ở xã được không ?” chúng tôi xin đưa ra thủ tục làm lý lịch tư pháp khi không thể làm ở xã. Đối với cá nhân, khi thực hiện thủ tục làm Phiếu lý lịch tư pháp thông thường sẽ gồm các bước như sau:

===>>> Xem thêm: Thủ tục làm lý lịch tư pháp theo quy định của pháp luật

  • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp gồm có:

– Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Nếu ủy quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 và cá nhân là cha, mẹ của người chưa thành niên yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2, sử dụng Tờ khai ủy quyền cấp lý lịch tư pháp theo mẫu số 04/2013/TT-LLTP, ban hành kèm theo Thông tư 16/2013/TT-BTP).

– Bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Trường hợp nộp bản chụp thì phải xuất trình bản chính để đối chiếu. Trường hợp không có bản chính để đối chiếu thì nộp bản sao có chứng thực theo quy định của pháp luật.

– Văn bản ủy quyền trong trường hợp ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1. Văn bản ủy quyền phải được công chứng, chứng thực.

===>>> Xem thêm:

Trường hợp người được ủy quyền là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người ủy quyền thì không cần văn bản ủy quyền nhưng cần có giấy tờ chứng minh quan hệ như: sổ hộ khẩu, giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn..

– Người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp thuộc đối tượng được miễn hoặc giảm phí cấp lý lịch tư pháp phải xuất trình các giấy tờ để chứng minh.

===>>> Xem thêm: Lệ phí làm lý lịch tư pháp

  • Bước 2: Nộp hồ sơ

Như chúng tôi đã trả lời câu hỏi: “lý lịch tư pháp làm ở xã được không ?” là không nên khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ như trên thì bạn đến cơ quan cấp lý lịch tư pháp để nộp. Bạn cần lưu ý xem mình là trường hợp nào để nộp hồ sơ đến đúng cơ quan đó, tránh việc bị từ chối cấp lý lịch tư pháp.

Khi nộp hồ sơ,  cần đóng phí đầy đủ và nhận được phiếu hẹn kết quả. Thông thường lệ phí là 200.000 đồng/phiếu. Phí làm lý lịch tư pháp cho sinh viên, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ (gồm cha đẻ, mẹ đẻ, vợ (hoặc chồng), con (con đẻ, con nuôi), người có công nuôi dưỡng liệt sỹ): 100.000 đồng/người.

  • Bước 3: Nhận kết quả

Theo như phiếu hẹn, đến ngày hẹn bạn đến cơ quan cấp lý lịch tư pháp để nhận kết quả và kiểm tra lại toàn bộ thông tin tránh sai sót.

Ngoài cách làm lý lịch tư pháp trực tiếp nêu trên thì bạn có thể làm lí lịch tư pháp online.

===>>> Xem thêm: Cách làm lý lịch tư pháp online

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về câu hỏi: “Lý lịch tư pháp làm ở xã được không?”. Nếu bạn cần được tư vấn chi tiết và được giải đáp các thắc mắc trong từng trường hợp cụ thể, hãy gọi Tổng đài tư vấn pháp luật của Công ty Luật Thái An – luật sư sẽ giải thích cặn kẽ những gì chưa thể hiện được hết trong bài viết này.

Nguyễn Văn Thanh

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG 

Bề dày 16+ năm kinh nghiệm Tư vấn pháp luật và Giải quyết tranh chấp kinh doanh, thương mại, đầu tư, dân sự, hình sự, đất đai, lao động, hôn nhân và gia đình... Công ty Luật Thái An cam kết cung cấp dịch vụ pháp lý chuyên nghiệp, bảo vệ tối đa quyền và lợi ích hợp pháp của Khách hàng.

  • Để được Giải đáp pháp luật nhanh - Hãy gọi Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 1900 633 725
  • Để được Tư vấn luật bằng văn bản – Hãy điền Form gửi yêu cầu (phí tư vấn từ 3.000.000 đ)
  • Để được Cung cấp Dịch vụ pháp lý trọn gói – Hãy điền Form gửi yêu cầu (Phí dịch vụ tuỳ thuộc tính chất vụ việc)






    1900633725
    Yêu cầu dịch vụ

    Gọi điện cho luật sư
    Gọi cho luật sư

    Tư vấn văn bản
    Tư vấn văn bản

    Dịch vụ trọn gói
    Dịch vụ trọn gói