Những trường hợp không được cấp lý lịch tư pháp

Việc được cấp lý lịch tư pháp là quyền của mỗi công dân khi có nhu cầu. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân khác nhau mà bạn thuộc những trường hợp không được cấp lý lịch tư pháp do pháp luật quy định. Nếu không thuộc các trường hợp này mà bạn bị từ chối cấp lý lịch tư pháp thì đó là căn cứ để bạn khiếu nại việc không cấp phiếu lý lịch tư pháp là trái pháp  luật. Để tìm hiểu những trường hợp không được cấp lý lịch tư pháp, Công ty Luật Thái An xin được tư vấn trong bài viết sau.

I. Cơ sở pháp lý quy định những trường hợp không được cấp lý lịch tư pháp

Cơ sở pháp lý quy định những trường hợp không được cấp lý lịch tư pháp là Luật Lý lịch tư pháp 2009.

II. Quyền yêu cầu cấp lý lịch tư pháp

Theo quy định tại Điều 7 Luật Lý lịch tư pháp 2009 quy định các đối tượng có quyền yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp.

1. Công dân Việt Nam, người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp của mình.

2. Cơ quan tiến hành tố tụng có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử.

3. Cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp để phục vụ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã.

Trên đây là các đối tượng có quyền yêu cầu cấp lý lịch tư pháp. Ngoài ra, dưới đây là những trường hợp không được cấp lý lịch tư pháp.

===>>> Xem thêm: Nội dung phiếu lý lịch tư pháp

III. Những trường hợp không được cấp lý lịch tư pháp

Dựa trên các quy định của pháp luật, chúng tôi tổng hợp những trường hợp không được cấp lý lịch tư pháp dưới đây

===>>> Xem thêm: Dịch vụ lý lịch tư pháp cho người nước ngoài

1. Trường hợp không được cấp lý lịch tư pháp thứ nhất: Việc cấp phiếu lý lịch tư pháp không thuộc thẩm quyền

Về thẩm quyền cấp phiếu lý lịch tư pháp thuộc về trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia và Sở Tư pháp.

Trung thâm lý lịch tư pháp quốc gia sẽ có thẩm quyền cấp phiếu lý lịch tư pháp đối với “công dân Việt Nam mà không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú; người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam”. Sở Tư pháp có thẩm quyền cấp phiếu lý lịch tư pháp đối với “công dân Việt Nam thường trú hoặc tạm trú ở trong nước và công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài; người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam”.

===>>> Xem thêm:

Như vậy, bạn cần nắm bắt rõ mình nằm trong trường hợp nào nêu trên để gửi hồ sơ lên đúng cơ quan có thẩm quyền thì yêu cầu của bạn mới được giải quyết, tránh thuộc trường hợp không được cấp lý lịch tư pháp.

Pháp luật quy định những trường hợp không được cấp lý lịch tư pháp
Pháp luật quy định những trường hợp không được cấp lý lịch tư pháp – Ảnh minh họa: Internet.

2. Trường hợp không được cấp lý lịch tư pháp thứ 2: Người yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp cho người khác mà không đủ điều kiện

Điều kiện về quyền yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp được quy định tại khoản 3, khoản 4 Luật lý lịch tư pháp 2009: “Cá nhân có thể ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Việc ủy quyền phải được lập thành văn bản theo quy định của pháp luật; trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì không cần văn bản ủy quyền.”

===>>> Xem thêm: Lý lịch tư pháp có làm hộ được không ?

Như vậy, bạn sẽ không đủ điều kiện yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp cho người khác nếu: Bạn không có giấy ủy quyền hợp pháp nếu không phải là cha, mẹ, vợ chồng, con của người được cấp phiếu. Nếu bạn là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp phiếu thì cần chứng minh quan hệ nhân thân bằng các giấy tờ, tài liệu do cơ quan nhà nước xác nhận.

Về quyền yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp được quy định tại Điều 7 là Luật Lý lịch Tư pháp 2009:

“1. Công dân Việt Nam, người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp của mình.

2.Cơ quan tiến hành tố tụng có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử.

3.Cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp để phục vụ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã.”

Như vậy, bạn cần thuộc đối tượng có quyền yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp và đáp ứng đủ điều kiện khi xin cấp phiếu lý lịch cho người khác để không thuộc trường hợp không được cấp lý lịch tư pháp.

===>>> Xem thêm: Thời hạn của lý lịch tư pháp là bao lâu ?

3. Trường hợp không được cấp lý lịch tư pháp thứ 3: Hồ sơ xin cấp phiếu lý lịch tư pháp đầy đủ hoặc giả mạo

Vì thủ tục, quy trình xin cấp phiếu lý lịch tư pháp còn khá phức tạp và khó khăn nên việc hồ sơ xin cấp phiếu lý lịch tư pháp chưa đầy đủ là thường xuyên sảy ra. Việc bạn không được cấp phiếu lý lịch trong trường hợp này là đương nhiên. Ngoài ra, với xã hội công nghệ hiện đại thì việc giả mạo giấy tờ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Nhiều người muốn không bị hạn chế bởi các quy định của pháp luật mà sử dụng giấy tờ giả mạo để xin cấp lý lịch tư pháp. Như vậy, bạn đã thuộc trường hợp không được cấp lý lịch tư pháp.

===>>> Xem thêm: Thủ tục làm lý lịch tư pháp theo quy định của pháp luật

Trên đây là tư vấn của Luật Thái An về những trường hợp không được cấp lý lịch tư pháp. Nếu bạn cần được tư vấn chi tiết và được giải đáp các thắc mắc trong từng trường hợp cụ thể, hãy gọi Tổng đài tư vấn pháp luật  của Công ty Luật Thái An – luật sư sẽ giải thích cặn kẽ những gì chưa thể hiện được hết trong bài viết này.

Nguyễn Văn Thanh

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG 

Bề dày 16+ năm kinh nghiệm Tư vấn pháp luật và Giải quyết tranh chấp kinh doanh, thương mại, đầu tư, dân sự, hình sự, đất đai, lao động, hôn nhân và gia đình... Công ty Luật Thái An cam kết cung cấp dịch vụ pháp lý chuyên nghiệp, bảo vệ tối đa quyền và lợi ích hợp pháp của Khách hàng.

  • Để được Giải đáp pháp luật nhanh - Hãy gọi Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 1900 633 725
  • Để được Tư vấn luật bằng văn bản – Hãy điền Form gửi yêu cầu (phí tư vấn từ 3.000.000 đ)
  • Để được Cung cấp Dịch vụ pháp lý trọn gói – Hãy điền Form gửi yêu cầu (Phí dịch vụ tuỳ thuộc tính chất vụ việc)






    1900633725
    Yêu cầu dịch vụ

    Gọi điện cho luật sư
    Gọi cho luật sư

    Tư vấn văn bản
    Tư vấn văn bản

    Dịch vụ trọn gói
    Dịch vụ trọn gói