Hưỡng dẫn cách làm lý lịch tư pháp online

Để tạo điều kiện tốt nhất cho người dân thực hiện các thủ tục hành chính công thì hiện nay đã có hình thức đăng ký online (trực tuyến). Đây là hình thức được đánh giá là tiến bộ, giảm thiểu những tồn tại gây phiền hà cho cả người dân và cơ quan có thẩm quyền. Vậy có thể làm lý lịch tư pháp online (làm lý lịch tư pháp trực tuyến) được không? Câu hỏi này sẽ được Công ty Luật Thái An giải đáp trong bài viết dưới đây.

I. Cơ sở pháp lý quy định việc làm lý lịch tư pháp online

Cơ sở pháp lý quy định việc làm lý lịch tư pháp online là Luật Lý lịch tư pháp 2009.

II. Thế nào là làm lý lịch tư pháp online?

Làm lý lịch tư pháp online là toàn bộ quy trình nộp hồ sơ và nhận kết quả không cần phải đến cơ quan cấp lý lịch tư pháp.

Hình thức này sẽ giúp tiết kiệm thời gian, công sức cũng như chi phí đi lại của cá nhân muốn xin lý lịch tư pháp. Có thể sửa thông tin tờ khai đã nhập khi bộ phận tiếp nhận chưa thực hiện tiếp nhận hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp. Đặc biệt, việc làm lý lịch tư pháp online sẽ làm giảm gánh nặng, quá tải công việc khi làm trực tiếp hồ sơ, thủ tục hành chính đơn giản và thuận tiện.

===>>> Xem thêm: Nội dung phiếu lý lịch tư pháp

Ngoài các lợi ích trên khi làm lý lịch tư pháp online cũng có một số bất cập và rắc rối khi người có nhu cầu xin phiếu lý lịch không nộp đủ hồ sơ, nhập sai… nên phải sửa, bổ sung nhiều lần. Việc làm lý lịch tư pháp online trải qua nhiều quá trình, giai đoạn trung gian nên việc sai sót trong quá trình nộp và nhận kết quả còn nhiều rủi ro. Để hạn chế những khó khăn không đáng có này, người làm lý lịch tư pháp online cần phải nắm bắt rõ các thủ tục dưới đây.

III. Thủ tục làm lý lịch tư pháp online

Thủ tục làm lý lịch tư pháp online bao gồm các bước sau đây:

===>>> Xem thêm: Thủ tục làm lý lịch tư pháp theo quy định của pháp luật

a. Bước 1: Truy cập website https://lltptructuyen.moj.gov.vn/home để làm lý lịch tư pháp online

Hiện nay để làm lý lịch tư pháp online thì đã có Cổng Dịch vụ đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến. Bạn cần quy cập vào website https://lltptructuyen.moj.gov.vn/home để thực hiện làm lý lịch tư pháp online.

Tiếp theo, cần chọn đúng đối tượng nộp hồ sơ vì với mỗi đối tượng khác nhau các thủ tục sau đó cũng khác nhau. Có 5 đối tượng tương ứng đó là:

  • Công dân Việt Nam thường trú/tạm trú ở trong nước;
  • Công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài;
  • Người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam;
  • Công dân Việt Nam không xác định được nơi thường trú/tạm trú;
  • Người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam.

===>>> Xem thêm: Những trường hợp không được cấp lý lịch tư pháp

Sau khi chọn đối tượng nộp hồ sơ, hệ thống sẽ yêu cầu khai báo nơi thường trú hoặc tạm trú; sau đó nhấn mũi tên để tiếp tục.

b. Bước 2: Nhập tờ khai khi làm lý lịch tư pháp online

Sau khi chọn xong nơi thường trú hoặc tạm trú, hệ thống sẽ tự động nhảy về trang cấp Phiếu lý lịch tư pháp của địa phương mà bạn đã chọn. Sau đó, bạn nhấn vào Nhập tờ khai thì hệ thống tự động nhảy về trang Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

làm lý lịch tư pháp online
Hiện nay, nhu cầu làm lý lịch tư pháp online là rất lớn bởi ưu điểm thuận tiện, nhanh chóng – Ảnh minh họa: Internet.

c. Bước 3: Khai tờ khai làm lý lịch tư pháp trực tuyến theo các mục sẵn có

Bạn cần nhập Thông tin cơ bản, Thông tin về cha mẹ: Cần lưu ý là những thông tin bắt buộc cần có thì sẽ có dấu “*” màu đỏ. Nếu bạn bỏ qua thì sẽ không thể thực hiện các bước tiếp theo và không được hệ thống chấp nhận. Ngoài ra, các thông tin phải nhập đúng theo giấy tờ bạn sẽ nộp kèm. Định dạng ngày sinh, ngày cấp giấy tờ (CMND/CCCD/hộ chiếu) là ngày/tháng/năm (dd/mm/yyyy)tức là ngày và tháng phải là số có 02 chữ số và năm phải là số có 04 chữ số).

===>>> Xem thêm: Được xóa án tích thì lý lịch tư pháp viết như nào?

Đối với thông tin về Quá trình cư trú, ấn Nhập thông tin cư trú phần màu xanh để điền vào các ô trống.

Về mục Thông tin khác tuy không có dấu bắt buộc nhưng cần điền đầy đủ

Đây là phần thông tin về lý lịch tư pháp mà bạn muốn được cấp, bao gồm loại Lý lịch tư pháp số (Lý lịch tư pháp số 1 hay Lý lịch tư pháp số 2), đối tượng cấp, mục đích sử dụng.

Lưu ý: Đối với yêu cầu cấp Lý lịch tư pháp số 1, bạn hoàn toàn có thể chọn có Yêu cầu xác nhận về nội dung cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã theo quyết định tuyên bố phá sản hay không, nhưng với yêu cầu cấp Lý lịch tư pháp số 2, thì đây là thông tin bắt buộc và bạn không thể chọn Không.

Sau cùng, bạn chọn Đối tượng nộp phí. Ở phần này, bạn cũng phải đảm bảo chọn đúng đối tượng, vì nếu chọn sai thì hồ sơ xin lý lịch tư pháp của bạn cũng sẽ không được tiếp nhận.

Trong phần Thông tin đăng ký dịch vụ dịch thuật. Phần này chỉ có nếu cơ quan tư pháp bạn chọn cung cấp dịch vụ dịch thuật. Bạn cần chọn ngôn ngữ dịch cũng như số lượng bản dịch bạn cần. Giá dịch sẽ hiển thị ngay bên cạnh phần bạn chọn.

Trong phần Thông tin về phương thức nộp hồ sơ và nhận kết quả người dân lựa chọn đơn vị chuyển phát hoặc không sử dụng.

Nếu chọn đơn vị chuyển phát, người dân được lựa chọn Đăng ký nộp hồ sơ tại nhà (nhân viên đơn vị chuyển phát sẽ đến nhà để thu hồ sơ) và Đăng ký nhận kết quả tại nhà (nhân viên chuyển phát đến nhà để trả kết quả), hoặc chỉ chọn 01 trong 02 dịch vụ.

Đăng ký dịch vụ nào thì phải bắt buộc nhập địa chỉ lấy hồ sơ/trả kết quả tương ứng.

Chú ý: Công dân không nhập địa chỉ nộp hồ sơ và trả kết quả ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Cuối cùng, chọn Tôi xin cam đoan những lời khai trên là đúng sự thật và chịu trách nhiệm về lời khai, các dịch vụ đã đăng ký của mình và ấn Tiếp tục.

===>>> Xem thêm: Dịch vụ hỗ trợ kê khai làm lý lịch tư pháp cho người nước ngoài

d. Bước 4: Xác nhận thông tin đã kê khai khi làm lý lịch tư pháp online (làm lý lịch tư pháp trực tuyến)

Hệ thống sẽ hiện ra Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp dùng cho cá nhân dựa trên các thông tin công dân đã khai trước đó và kiểm tra lại toàn bộ thông tin và điều chỉnh lại nếu có sai sót. Sau đó nhập mã xác nhận và ấn Tiếp tục. Để in tờ khai, bận ấn núi In tờ khai ở góc phải màn hình. Nhấn nút OK trên hộp thư thoại gửi về để xác nhận thông tin trên và gửi thông tin đến hệ thống của Cơ quan Tư pháp.

e. Bước 5: Nộp hồ sơ làm lý lịch tư pháp online và nhận kết quả.

Hệ thống sẽ gửi lại cho bạn mã số đăng ký trực tuyến để làm lý lịch tư pháp online. Bạn phải ghi nhớ mã số và cung cấp cho bộ phận tiếp nhận khi nộp hồ sơ để nhận phiếu hẹn trả kết quả cũng như để tra cứu lý lịch tư pháp online. Nhân viên Bưu chính sẽ liên hệ và đến địa chỉ đã đăng ký để thu hồ sơ, phí (trường hợp đăng ký lấy hồ sơ qua bưu chính) hoặc nộp hồ sơ yêu cầu trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp hoặc gửi hồ sơ yêu cầu qua dịch vụ bưu chính…

Thành phần hồ sơ làm lý lịch tư pháp online bạn cần chuẩn bị bao gồm:

  • Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp đã in.

Trường hợp yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính, Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 phải được chứng thực.

===>>> Xem thêm: Thời hạn của lý lịch tư pháp là bao lâu ?

  • Bản chụp (khi nộp hồ sơ phải xuất trình bản chính để đối chiếu) hoặc bản sao có chứng thực giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu đang còn giá trị sử dụng của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
  • Bản chụp (khi nộp hồ sơ phải xuất trình bản chính để đối chiếu) hoặc bản sao có chứng thực sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú, giấy chứng nhận tạm trú, thẻ thường trú, thẻ tạm trú. Riêng giấy chứng nhận thường trú hoặc giấy chứng nhận tạm trú có thể nộp bản chính.
  • Văn bản ủy quyền làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp có công chứng (trong trường hợp ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 hoặc cha, mẹ của người chưa thành niên yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 cho con chưa thành niên).
  • 02 ảnh

Trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp thuộc đối tượng được miễn, giảm lệ phí cấp Phiếu theo quy định của pháp luật thì phải có giấy tờ chứng minh như Thẻ sinh viên, Giấy chứng nhận hộ nghèo,…

===>>> Xem thêm: Lệ phí làm lý lịch tư pháp

  • Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính nếu chọn (Mẫu số 01/2014/LLTP)

Thời gian nộp hồ sơ là 5 ngày kể từ ngày làm lý lịch tư pháp online. Sau khi tiến hành cấp Phiếu lý lịch tư pháp, cơ quan có thẩm quyền sẽ gửi kết quả theo địa chỉ đăng ký hoặc người đăng ký đến nhận trực tiếp.

===>>> Xem thêm:

Trên đây là tư vấn của Luật Thái An về việc làm lý lịch tư pháp online. Nếu bạn cần được tư vấn chi tiết và được giải đáp các thắc mắc trong từng trường hợp cụ thể, hãy gọi Tổng đài tư vấn pháp luật  của Công ty Luật Thái An – luật sư sẽ giải thích cặn kẽ những gì chưa thể hiện được hết trong bài viết này.

Nguyễn Văn Thanh

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG 

Bề dày 16+ năm kinh nghiệm Tư vấn pháp luật và Giải quyết tranh chấp kinh doanh, thương mại, đầu tư, dân sự, hình sự, đất đai, lao động, hôn nhân và gia đình... Công ty Luật Thái An cam kết cung cấp dịch vụ pháp lý chuyên nghiệp, bảo vệ tối đa quyền và lợi ích hợp pháp của Khách hàng.

  • Để được Giải đáp pháp luật nhanh - Hãy gọi Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 1900 633 725
  • Để được Tư vấn luật bằng văn bản – Hãy điền Form gửi yêu cầu (phí tư vấn từ 3.000.000 đ)
  • Để được Cung cấp Dịch vụ pháp lý trọn gói – Hãy điền Form gửi yêu cầu (Phí dịch vụ tuỳ thuộc tính chất vụ việc)






    1900633725
    Yêu cầu dịch vụ

    Gọi điện cho luật sư
    Gọi cho luật sư

    Tư vấn văn bản
    Tư vấn văn bản

    Dịch vụ trọn gói
    Dịch vụ trọn gói