Hỏi đáp luật Hôn nhân và gia đình 270 Lượt xem

Thẩm quyền, thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Chào luật sư, tôi đang có vấn đề thắc mắc rất mong được luật sư tư vấn: Hiện hồ sơ của tôi đang yêu cầu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Vậy luật sư cho tôi hỏi: thẩm quyền và thủ tục để được cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân như thế nào? Tôi xin chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến mục Hỏi đáp Luật hôn nhân và gia đình của Công ty Luật Thái An, với vấn đề của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Thứ nhất: Về thẩm quyền cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Căn cứ theo quy định tại Điều 21 Nghị định 123/2015/NĐ- CP thì thẩm quyền cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân hiện nay như sau:

- Đối với công dân Việt Nam đang cư trú trong nước: Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người có yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân.

- Đối với công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài có yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân trong thời gian ở trong nước: Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi người đó cư trú trước khi xuất cảnh.

- Đối với công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài có yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân trong thời gian ở nước ngoài: Cơ quan Ngoại giao, Lãnh sự Việt Nam ở nước mà người đó cư trú.

Như vậy, căn cứ vào quy định trên, đối chiếu với trường hợp của bạn, do bạn không nói rõ bạn thuộc đối tượng nào nên chúng tôi không thể tư vấn cơ quan có thẩm quyền cụ thể cho bạn được, tuy nhiên, bạn có thể tự căn cứ vào quy định trên để biết được thẩm quyền cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Thứ hai: Về thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Theo quy định tại Điều 22 Nghị định 123/2015/ NĐ-CP thì thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được thực hiện theo trình tự sau:

Bước 1: Người yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải nộp Tờ khai (theo mẫu quy định).

- Trong trường hợp người yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã có vợ, có chồng, nhưng đã ly hôn hoặc người kia đã chết, thì phải xuất trình trích lục:

+ Bản án/ quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án về việc ly hôn.

+ Bản sao Giấy chứng tử của vợ/chồng đã mất.

- Trường hợp cá nhân yêu cầu cấp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích khác hoặc do Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã hết thời hạn sử dụng thì phải nộp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã được cấp trước đó.

Bước 2: Sau khi nhận đủ giấy tờ hợp lệ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc viên chức Lãnh sự ký và cấp cho đương sự Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (theo mẫu quy định).

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, công chức tư pháp - hộ tịch kiểm tra, xác minh tình trạng hôn nhân của người có yêu cầu. Nếu người yêu cầu có đủ điều kiện, việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là phù hợp quy định pháp luật thì công chức tư pháp - hộ tịch trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân ký cấp 01 bản Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người có yêu cầu.

- Trường hợp người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân đã từng đăng ký thường trú tại nhiều nơi khác nhau, người đó có trách nhiệm chứng minh về tình trạng hôn nhân của mình. Trường hợp người đó không chứng minh được thì công chức tư pháp - hộ tịch báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó đã từng đăng ký thường trú tiến hành kiểm tra, xác minh về tình trạng hôn nhân của người đó.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị, Ủy ban nhân dân cấp xã được yêu cầu tiến hành kiểm tra, xác minh và trả lời bằng văn bản cho Ủy ban nhân dân cấp xã yêu cầu về tình trạng hôn nhân của người đó trong thời gian thường trú tại địa phương.

Ngay trong ngày nhận được văn bản trả lời, nếu thấy đủ cơ sở, Ủy ban nhân dân cấp xã cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người yêu cầu.

Về lệ phí (không quá): 5.000 đồng.

Trên đây là toàn bộ tư vấn của tôi về vấn đề của bạn, trong quá trình giải quyết vụ việc nếu có vấn đề gì thắc mắc hãy liên hệ lại với chúng tôi để được giải đáp.

Công ty Luật Thái An.

Đối tác pháp lý tin cậy

 

 

 

 

Khách hàng